กสท.สั่งปรับช่อง GMM25 ที่ 5 หมื่นบาทกรณีเสนอฉากข่มขืนในละคร/ยืนคำสั่งเบรก PEACE TV

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 11, 2016 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดี มะนะเวศ รองเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) สายงานกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) วันนี้ พิจารณากรณีที่สำนักงาน กสทช. ตรวจสอบพบว่ารายการ Club Friday To Be Continued ตอน"เพื่อนรักเพื่อนร้าย"ทางช่องรายการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ช่อง GMM25 มีการนำเสนอฉากที่มีการข่มขืนและฉากที่มีความรุนแรง อันเป็นเนื้อหาที่มีผลกระทบต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน และมีผลต่อการให้เกิดความเสื่อมทรามทางจิตใจอย่างร้ายแรง

กรณีดังกล่าวเข้าข่ายการกระทำความผิดตามมาตรา 37 แห่งพ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ที่ประชุม กสท. จึงมีมติลงโทษปรับทางปกครองในอัตรา 50,000 บาท และให้ทางช่องรายการเปลี่ยนการจัดระดับความเหมาะสมของรายการจากเดิมระดับ ท เป็นระดับ น 18 และหากจะนำรายการดังกล่าวมาออกอากาศซ้ำให้ตัดฉากที่ไม่เหมาะสมออก เพื่อให้เป็นไปตามประกาศ กสทช. เรี่อง หลักเกณฑ์การจัดทำผังรายการสำหรับการให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. 2556 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2558

นอกจากนี้ ที่ประชุม กสท. มีคำสั่งทางปกครองให้ระงับการนำช่องรายการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล หมวดหมู่ความคมชัดปกติ ไปออกอากาศเป็นความคมชัดสูงในโครงข่าย PSI เนื่องจากฝ่าฝืนประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์การจัดลำดับรายการโทรทัศน์ และประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตการให้บริการโครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. 2555 โดยให้แก้ไขปรับปรุงให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าวให้กำหนดค่าปรับทางปกครองให้ PSI ชำระในอัตราวันละไม่เกิน 20,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ฝ่าฝืน

ส่วนกรณีช่อง PEACE TV ที่ประชุม กสท. ได้รับทราบคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ที่ 380/2559 ลงวันที่ 26 พฤษภาคม 2559 และมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลาง เพื่อยืนยันว่ากรณีตามมติที่ประชุม กสท.ครั้งที่ 22 เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2559 เป็นกรณีการกระทำต่างกรรมต่างวาระแยกต่างหากจากการกระทำและการมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ ช่องรายการ PEACE TV ซึ่งศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว และศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งทุเลาการบังคับของศาลปกครองกลางดังกล่าว และมติที่ประชุม กสท.ครั้งที่ 22 เป็นการปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุดที่ว่า หากบริษัท พีช เทเลวิชั่น จำกัด ออกอากาศรายการที่มีเนื้อหาต้องห้ามตามประกาศ คสช.ฉบับที่ 97/2557 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศ คสช. ฉบับที่ 103/2557 หรือเงื่อนไขการอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ อันเป็นการไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขในคำสั่งของศาล กสทช. ย่อมมีอำนาจที่จะพิจารณาโทษทางปกครองแก่บริษัทฯ ในการกระทำความผิดครั้งใหม่ดังกล่าวได้ตามกฎหมายว่าด้วยการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์

นอกจากนี้ได้มอบหมายให้สำนักงาน กสทช. ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลางในกรณีที่ช่องรายการ PEACE TV ได้ดำเนินการออกอากาศขัดเงื่อนไขใบอนุญาต และ กสท.ได้เคยยื่นคำร้องต่อศาลปกครองกลางมาแล้ว เพื่อให้ศาลมีคำสั่งตามที่เห็นสมควรต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ