AMATA เล็งร่วมทุนทำโซลาร์รูฟหลังคาโรงงานให้เช่า คาดสรุปภายในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 20, 2016 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น (AMATA) กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาที่จะร่วมทุนทำโครงการผลิตไฟฟ้าบนหลังคาโรงงานให้เช่า (โซลาร์รูฟท้อป) ที่มีอยู่กว่า 100 โรงงานของบริษัท อมตะ ซัมมิท เรดดี้ บิลท์ จำกัด (ASRB) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย โดยจะให้ ASRB เป็นผู้ดำเนินการร่วมกับพันธมิตรที่เสนอโครงการเข้ามา ซึ่งคาดว่าจะสรุปเบื้องต้นได้ภายในปีนี้

“การทำโซลาร์น่าสนใจ เป็นโซลาร์รูฟบนหลังคาโรงงาน ไม่เช่นนั้นเราก็ waste เปล่าประโยชน์ มีคนเสนอให้ทำบนหลังคา อมตะ ซัมมิทฯ เราต้องมาพิจารณาผลประโยชน์ระหว่างกัน โรงงานจ่ายค่าไฟ ก็มาจ่ายเรา คุณประหยัดเท่าไหร่ก็ว่ากัน...แต่ยังไม่มีข้อสรุป คงต้องดูผลประโยชน์ที่จะได้รับต้องพิจารณาหน่อย คร่าว ๆ น่าจะเห็นในปีนี้"นายวิบูลย์ กล่าว

ปัจจุบัน AMATA ถือหุ้น 51% ในอมตะ ซัมมิทฯ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินธุรกิจโรงงานให้เช่าในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร และอมตะซิตี้ โดยล่าสุดเมื่อปีที่แล้วกลุ่มอมตะฯ ได้จัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอมตะซัมมิทโกรทรีท (AMATAR) โดยมีอาคารโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมอมตะฯ เป็นสินทรัพย์อ้างอิง มูลค่าราว 4.75 พันล้านบาท

นายวิบูลย์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้กลุ่มอมตะฯ ยังไม่มีแผนที่จะขายสินทรัพย์เข้ากองทุน AMATAR เพิ่มเติม หลังสถานการณ์ของโรงงานให้เช่าในปัจจุบันยังทรงตัว แม้จะมีโรงงานบางแห่งพยายามลดต้นทุนด้วยการย้ายออก แต่อมตะฯ ก็จะเข้าไปเจรจาและสร้างแรงจูงใจเพื่อให้โรงงานเหล่านี้ยังอยู่ในพื้นที่ ซึ่งก็ประสบความสำเร็จ ทำให้ยอดการเช่าพื้นที่เพิ่มตั้งแต่ต้นปีจนถึงวันนี้อยู่ที่ระดับ 1-2 หมื่นตารางเมตร นับเป็นระดับที่น้อยตามภาวะเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ กลุ่มอมตะฯยังให้ความสนใจที่จะดำเนินธุรกิจการเปลี่ยนพลังงานจากขยะเป็นไฟฟ้าด้วย ซึ่งจะเป็นการร่วมดำเนินงานกับพันธมิตร แต่ปัจจุบันปริมาณขยะที่มีอยู่ไม่เพียงพอที่จะผลิตเป็นไฟฟ้าให้คุ้มค่าเชิงพาณิชย์ (economy of scale) ที่ต้องใช้ขยะ 70-80 ตัน/วัน เพื่อผลิตไฟฟ้าประมาณ 3 เมกะวัตต์ (MW) ขณะที่ปัจจุบันขยะทั่วไปในนิคมฯ มีเพียง 50 ตัน/วันเท่านั้น ทำให้ปัจจุบันร่วมกับพันธมิตรแปรรูปเป็นขยะอัดแท่ง เพื่อส่งเป็นเชื้อเพลิงให้กับโรงงานปูนซีเมนต์เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ