(เพิ่มเติม) KTC ตั้งเป้า H2/59 เพิ่มสมาชิกบัตรเครดิต 220,000 ราย-สินเชื่อบุคคล 80,000 รายเน้นช่องทางสาขา KTB-เอาท์ซอร์ส เซลส์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 25, 2016 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางณัฐชนัญ เก่งลือชา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-ช่องทางการจัดจำหน่าย บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) หรือเคทีซี เปิดเผยว่า ช่องทางการขยายฐานสมาชิกใหม่เคทีซีในครึ่งปีหลังจะมุ่งเน้นไปที่สองช่องทางหลัก คือ สาขาของธนาคารกรุงไทย และเอาท์ซอร์ส เซลส์ ที่มีสัดส่วนรวมกันถึงกว่า 95% ส่วนที่เหลือจะมาจากศูนย์บริการลูกค้า “เคทีซี ทัช" ซึ่งปัจจุบันมี 23 สาขา การแนะนำผ่านพันธมิตรธุรกิจต่างๆ รวมถึงช่องทางออนไลน์ ซึ่งให้บริการโดยเจ้าหน้าที่เทเลเซลส์ของเคทีซี

ส่วนอีกหนึ่งช่องทาง คือการเปิดรับสมาชิกใหม่ที่จุดขายสินค้าของพันธมิตร ซึ่งให้บริการแบ่งชำระ KTC Flexi 0% ถือเป็นการช่วยเพิ่มจำนวนสมาชิกสินเชื่อพร้อมใช้ “เคทีซี พราว" ได้อีกทางหนึ่ง ปัจจุบันมีพันธมิตรที่ร่วมโครงการนี้ 2 ราย คือ คอมเซเว่น ด้วยจำนวนสาขา 272 แห่ง และบิ๊กคาเมร่า ที่มีสาขาอยู่ทั่วประเทศ 242 แห่ง"

สำหรับกลยุทธ์ในครึ่งปีหลัง ด้วยความพร้อมที่มากขึ้นของบุคลากรที่ผ่านการฝึกอบรมอย่างเข้มข้นในช่วงครึ่งปีแรก เราคาดว่าจะสามารถเพิ่มสมาชิกบัตรเครดิตในครึ่งปีหลังได้ 220,000 ราย และสินเชื่อบุคคล 80,000 ราย โดยจะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเริ่มทำงานและกลุ่มพนักงานประจำที่อาศัยในกรุงเทพฯ และเขตเมืองใน 17 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง พิษณุโลก นครสวรรค์ นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี อุบลราชธานี สระบุรี ระยอง ชลบุรี เพชรบุรี สงขลา ภูเก็ต ประจวบคีรีขันธ์ และสุราษฎร์ธานี เนื่องจากเป็นจังหวัดที่เป็นหัวเมืองใหญ่ มีกำลังซื้อต่อคนสูงไม่แพ้กรุงเทพฯ และยังเป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่กลุ่มลูกค้าโดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ เดินทางไปค่อนข้างสูง

“ภาพรวมการขยายฐานสมาชิกใหม่ทั้งบัตรเครดิตและสินเชื่อพร้อมใช้ “เคทีซี พราว" ในครึ่งปีแรกยังเป็นไปตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ โดยหากเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เคทีซีสามารถขยายฐานสมาชิกบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นถึง 30% และสินเชื่อบุคคลเพิ่มขึ้น 40% โดยที่บริษัทฯ ไม่มีการปรับหลักเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อ แต่มุ่งให้ความสำคัญอย่างมากในการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ ให้กับหน่วยงานด้านการขายของเคทีซีเองและตัวแทนขาย (อิสระ) รวมถึงหน่วยงานสนับสนุนทั้งหมดที่มีอยู่ เพื่อให้การนำเสนอผลิตภัณฑ์ต่างๆ กับลูกค้ามีประสิทธิภาพและตรงกับความต้องการที่แท้จริงของลูกค้ามากยิ่งขึ้น"นางณัฐชนัญ กล่าว

อนึ่ง KTC ยังคงเป้าขยายฐานสมาชิกใหม่บัตรเครดิตปีนี้ที่ 4 แสนราย และสินเชื่อบุคคล 1.46 แสนราย โดยครึ่งปีแรกเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนบริษัทฯ สามารถขยายฐานบัตรสมาชิกเพิ่มขึ้น 30% และสินเชื่อบุคคลเพิ่มขึ้น 40% โดยไม่มีการปรับหลักเกณฑ์การพิจารณาสินเชื่อแต่อย่างใด แต่มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ ให้กับหน่วยงานด้านการขายของ KTC และตัวแทนขาย รวมถึงหน่วยงานสนับสนุนทั้งหมดที่มีอยู่

ปัจจุบัน KTC มีฐานสมาชิกบัตรเครดิตมีอยู่ราว 1.9 ล้านใบ และสินเชื่อบุคคล 7.84 แสนบัญชี โดยมียอดใช้จ่ายต่อบัตรต่อเดือนราว 8.6 พันบาท

สิ่งสำคัญที่เคทีซีจะมุ่งเน้นในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าในปีนี้ คือ Customer Experience หรือการทำให้สมาชิกได้รับประสบการณ์ที่ดีกับเคทีซีตั้งแต่การสมัคร การใช้บัตรครั้งแรก เราจึงเน้นให้สมาชิกเกิดความประทับใจและมีการใช้บัตรซ้ำบ่อยๆ ซึ่งจะช่วยให้สมาชิกเกิดความผูกพันกับแบรนด์เคทีซีในระยะยาว นอกจากนี้ตัวแทนขายทุกคนที่ผ่านการอบรมมาแล้วจะต้องบอกกล่าวสิทธิประโยชน์ และโปรโมชั่นที่น่าสนใจให้กับผู้สมัครทราบทุกครั้งอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตามปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจอาจส่งผลกับการรับสมัครสมาชิกอยู่บ้าง ทางเคทีซีจะยังคงติดตามสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การอนุมัติสินเชื่อเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ขณะที่ระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) บริษัทจะควบคุมไม่ให้เกิน 2% จากปัจจุบันก็อยู่ในระดับ 2% โดยจะเน้นการระมัดระวังในการขยายฐานลูกค้า ในช่วงที่ภาวะเศรษฐกิจยังคงผัวผวน

นางสาวสุรางค์ มงคลอารีย์พงษ์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร–ช่องทางการจัดจำหน่าย KTC กล่าวว่า ในครึ่งปีหลังนี้ช่องทางเอาท์ซอร์ส เซลส์ และ เทเลเซลส์ ยังคงใช้กลยุทธ์เหมือนในครึ่งปีแรกอย่างต่อเนื่องและเข้มข้นขึ้น โดยเน้นการพัฒนาคุณภาพของบุคลากรด้วยการฝึกอบรมอย่างเต็มที่ตามนโยบาย Learning Organization โดยปัจจุบันมีจำนวนผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ฯ ที่แอคทีฟกว่า 6,000 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ประมาณ 4,000 คน ทำให้ผลงานในครึ่งปีแรกของปีนี้เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 44%

นอกจากนั้น ยังมีการปรับปรุงนโยบายการกำกับดูแลผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ฯให้ได้ตามมาตรฐานและนโยบายที่เคทีซีกำหนด เช่น การกำหนดให้ทุกครั้งที่ผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ฯ นำเสนอผลิตภัณฑ์เคทีซีให้กับลูกค้า จะต้องมีการให้ข้อมูลของผลิตภัณฑ์ และสิทธิประโยชน์ ครบถ้วนชัดเจน รวมถึงการแจ้งโปรโมชั่นที่น่าสนใจในขณะนั้นให้ลูกค้ารับทราบก่อนการสมัคร สำหรับรูปแบบการทำงานของปีนี้ จะเน้นการทำงานเพื่อขยายฐานสมาชิก 2 รูปแบบ ทั้งไดเร็กซ์ เซลส์ ที่เป็นรูปแบบหลัก และรูปแบบใหม่ที่เพิ่มขึ้นคือ การออกบูธเซลส์ร่วมกับพันธมิตรและงานอีเวนต์สำคัญๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด"

“การออกบูธเซลส์ นอกจากการขยายฐานสมาชิกในพื้นที่กรุงเทพแล้ว เรายังมีแผนที่จะขยายพื้นที่ไปในต่างจังหวัดมากขึ้น โดยร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจของเคทีซีใน 17 จังหวัดกลยุทธ์ โดยตั้งเป้าการออกบูธ และอีเวนต์ ในปีนี้ถึง 250 บูธ ส่วนช่องทางเทเลเซลส์จะมุ่งเน้นกระชับความสัมพันธ์กับออนไลน์พาร์ทเนอร์ให้เข้มแข็งมากขึ้น รวมถึงการเพิ่มออนไลน์พาร์ทเนอร์ใหม่ๆ เพื่อเพิ่มสัดส่วนของสมาชิกในลักษณะ Pull Strategy ที่มีความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ของเคทีซีอยู่แล้ว เมื่อได้รับบัตรก็จะเกิดการใช้จ่ายในทันที"นางสาวสุรางค์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ