KTBST คาด SET วันนี้ทรงตัว หลังราคาน้ำมันดิบปรับลง รอปัจจัยใหม่จากผลประชุมครม.- FOMC

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 26, 2016 11:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล พ่วงเภตรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ กลยุทธ์การลงทุน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) (KTBST) ประเมินทิศทางตลาดวันนี้ว่ามีแนวโน้มที่ทรงๆ ตัว จนถึงปรับตัวลดลง จากราคาน้ำมันดิบและแรงขายทำกำไร หลังตลาดไม่มีข่าวเชิงบวกเข้ามาในวันนี้ โดยมองกรอบดัชนีในวันนี้ที่ 1,505-1,520 จุด

เนื่องจากตลาดหุ้นต่างประเทศเมื่อคืนที่ผ่านมาต่างได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลง (WTI ปิดที่ $43.13 เหรียญ) จากความต้องการใช้น้ำมันสำเร็จรูปที่ลดลงและการผลิตน้ำมันของผู้ผลิตต่างๆ ที่กำลังสูงขึ้น

นอกจากนี้ นักลงทุนต่างเข้าลงทุนด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากวันนี้ (26 ก.ค.) ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ FOMC จะเริ่มประชุมนโยบายการเงินเป็นวันแรก ทั้งนี้ จากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ออกมาดีทำให้โอกาสในการที่ FOMC จะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยจากเดิมที่คาดว่าจะเป็นปีหน้านั้นอาจขยับเข้ามาเร็วขึ้น ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่จะรอดูการแถลงหลังประชุมว่าท่าทีของ FED ต่อการปรับขึ้นดอกเบี้ยนั้นจะเป็นอย่างไร ภาพของตลาดหุ้นต่างประเทศวันนี้ ส่วนใหญ่จึงออกไปในทางลบ ส่วนปัจจัยในประเทศ จากแรงซื้อของนักลงทุนต่างประเทศที่มีเข้า 3.3 หมื่นล้านบาท ในเดือนนี้จะยังเป็นแรงขับตลาดหุ้นที่สำคัญ แต่ บล.KTBST เชื่อว่า ด้วย P/E ตลาด ที่ขึ้นมาแตะ 23 เท่า จะทำให้แรงซื้อจากนักลงทุนกลุ่มนี้เบาบางลงและมีแรงขายจากนักลงทุนกลุ่มอื่นๆ เข้ามามากขึ้น ส่วนปัจจัยอื่นที่มีผลต่อตลาดจะเป็นของการประชุม ครม.ที่มีวาระเรื่องภาษีช่วยธุรกิจ SMEs เข้าพิจารณา ซึ่งถือเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นที่มีฐานรายได้ในเขตภูมิภาค ขณะที่ปัจจัยลบ จะเป็นการสูงขึ้นของค่าพรีเมี่ยมในการป้องการความเสี่ยงตราสารหนี้ของไทย (Thai 5-year CDS) ที่ปรับตัวสูงขึ้น

ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุน จากปัจจัยดังกล่าวข้างต้นความเป็นบวกของตลาดที่เริ่มน้อยลงจากเรื่องราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงอาจไปอาจไปฉุดราคาสินค้าโภคภัณฑ์ตัวอื่นๆให้ปรับตัวลดลง กลยุทธ์วันนี้ จึงแนะนำให้ชะลอการลงทุนเพื่อรอดูทิศทางตลาด หรือเข้าลงทุนในหุ้นขนาดเล็ก โดยหุ้นที่เราแนะนำคือ IRPC,BA,EGCO,TCMC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ