(เพิ่มเติม1) PTTGC เผยไฟไหม้ถังเก็บน้ำเสียรง.ฟีนอลไม่กระทบเครื่องจักร-ประกันภัยครอบคลุม,เบื้องต้นหยุดเดินเครื่องผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 22, 2016 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) ระบุว่าเหตุเพลิงไหม้ถังเก็บน้ำเสียที่มีน้ำมัน (Hydrocarbon) ปนเปื้อนอยู่ด้วย ณ โรงฟีนอล บริษัท พีทีที ฟีนอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยเมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้นั้น ไม่กระทบต่อเครื่องจักรของโรงงานฟีนอลหน่วยที่ 1 หน่วยที่ 2 และโรงงาน BPA โดยปัจจุบันบริษัท พีทีที ฟีนอล จำกัด อยู่ระหว่างการตรวจสอบผลกระทบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ บริษัท พีทีที ฟีนอล จำกัด ยังมีประกันคุ้มครองความเสียหายอันเกิดจากเครื่องจักรชำรุด ธุรกิจหยุดชะงักและประกันภัยความรับผิดตามกฎหมายต่อบุคคลภายนอก (Machinery Breakdown, Business Interruption Insurance Policy, and Third Party Liability) ซึ่งในขณะนี้บริษัทและบริษัทประกันภัยอยู่ระหว่างการประเมินมูลค่าสินไหมทดแทนดังกล่าว

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อเวลาประมาณ 02.17 น.วันนี้ ได้เกิดเพลิงไหม้ถังเก็บน้ำเสียที่มีน้ำมันปนเปื้อนอยู่ด้วย ณ โรงฟีนอล ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชตะวันออก มาบตาพุด จ.ระยอง ซึ่งบริษัทสามารถระงับเหตุไฟลุกไหม้ได้เรียบร้อยแล้ว เมื่อเวลา 04.13 น. โดยพบว่ามีพนักงานที่เข้าระงับเหตุแน่นหน้าอกเล็กน้อย 1 ราย และนำส่งไปที่โรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว

ขณะนี้บริษัทได้ยกเลิกภาวะฉุกเฉินแล้ว และได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกโรงงานบริเวณทิศทางใต้ลมร่วมกับทีมสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดไม่พบกลิ่นผิดปกติ และตรวจวัดไม่พบค่าผิดปกติ

PTTGC ระบุเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าบริเวณที่เกิดเหตุเพลิงไหม้อยู่ที่ถังเก็บน้ำเสียขนาดสูง 13.1 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 7.5 เมตร ซึ่งเป็นระบบบำบัดน้ำเสียจากกระบวนการผลิตตามปกติ บริษัทได้เข้าระงับเหตุเพลิงลุกไหม้ในทันที โดยเพลิงไม่ได้ลุกลามออกนอกบริเวณที่เกิดเหตุ และกระบวนการผลิตไม่ได้รับความเสียหายใด ๆ อย่างไรก็ตาม บริษัทได้หยุดเดินเครื่องทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย

ทั้งนี้ สำหรับพนักงานที่เข้าระงับเหตุที่มีอาการแน่นหน้าอก 1 รายและได้นำส่งโรงพยาบาลนั้น ขณะนี้ปลอดภัยและแพทย์ได้อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว ขณะทีช่วงบ่ายวันนี้จะลงพื้นที่พบกับชุมชนหนองแฟบ ชุมชนมาบชลูด และชุมชนมาบชลูด-ชากกลาง เพื่อชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ