"ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์"ยื่นไฟลิ่งขาย IPO 105 ล้านหุ้น เข้า SET

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 25, 2016 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า บมจ. ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (Filing) version แรก เมื่อวันที่ 25 ส.ค.59 เนื่องจากบริษัทต้องการจะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 105 ล้านหุ้น และบริษัทฯมีความประสงค์จะขอเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) โดยมี บล.ทิสโก้ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ทั้งนี้ ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ ประกอบธุรกิจรถยนต์ให้เช่าที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด ปัจจุบันบริษัทมีบริการรถยนต์ให้เช่า 2 รูปแบบ คือ 1.บริการรถยนต์ให้เช่าระยะยาว (Operating Lease) แบบครบวงจรภายใต้ชื่อ แซ็ป (sap) มุ่งเน้นให้บริการลูกค้านิติบุคคล และส่วนใหญ่มีการทำสัญญากับลูกค้าเป็นระยะเวลาประมาณ 4 ปี ถึง 5 ปี

และ 2. บริการรถยนต์ให้เช่ารายวันภายใต้ชื่อ asap มุ่งเน้นให้บริการแก่ลูกค้าบุคคลธรรมดา ปัจจุบันยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและกำลังขยายงาน บริษัทได้เริ่มเปิดเคาน์เตอร์ asap เพื่อให้เช่ารถยนต์รายวันตามสนามบินต่าง ๆ ทั่วประเทศ่แล้ว จำนวน 4 แห่งได้แก่ สนามบินภูเก็ต สนามบินเชียงใหม่ สนามบินเชียงราย และสนามบินดอนเมือง และมีรถยนต์ให้บริการทั้งหมด 138 คัน (ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิ.ย.59) นอกจากนั้นในปลายเดือน ก.ค.59 บริษัทได้เปิดเคาเตอร์ asap ให้บริการที่สนามบินหาดใหญ่ และคาดว่าจะเปิดให้บริการเพิ่มที่สนามบินสุวรรณภูมิในปลายปี 59

โครงการในอนาคต บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะขยายธุรกิจรถุยนต์ให้เช่าทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ โดยบริษัทจะศึกษาความเป็นไปได้ของโครงกาต่าง ๆ ข้อดี/ข้อเสีย เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อบริษัทและผู้ถือหุ้น

สำหรับการขายธุรกิจภายในประเทศ บริษัทตั้งจะเพิ่มช่องทางการเข้าถึงลูกค้าทั้งรายใหม่และลูกค้าที่ใช้บริการอยู่ในปัจจุบัน เพื่ออำนวยความสะดวกในการติดต่อใช้บริการ โดยบริษัทมีโครงการจัดตั้งศูนย์รวมการให้บริการเกี่ยวกับรถยนต์ภายใต้ชื่อ "sap Auto Park" ตั้งอยู่บนถนนบางนา-ตราด โดยจะใช้พื้นที่บางส่วนของ sap Auto Park เป็นศูนย์บริการรถยนต์ให้เช่าระยะยาวแบบครบวงจรภายใต้ชื่อ sap และศูนย์บริการรถยนต์ให้เช่ารายตัวภายใต้ชื่อ asap

ขณะที่พื้นที่ส่วนที่หลือบริษัทจะให้เช่าพื้นที่เพื่อให้บริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับรถยนต์ เช่น ศูนย์ซ่อมและบำรุงรักษารถยนต์ ร้านค้าจำหน่ายอุปกรณ์เกี่ยวกับรถยนต์ เป็นต้น รวมทั้งให้เช่าพื้นที่กับธนาคาร ร้านอาหาร และ/หรือเครื่องดื่มต่าง ๆ ที่มีชื่อเสียง เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่เข้ามาใช้บริการ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 160-170 ล้านบาท โดยในเดือน ธ.ค.58 ได้ซื้อที่ดินแล้ว คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในปลายปี 59 และแล้วเสร็จราวปลายปี 60

นอกจากนั้น บริษัทยังเล็งเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจรถเช่าไปยังต่างประเทศหลังจากประเทศไทยก้าวสู่การเป็นสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยการให้เช่ารถยนต์ระยะยาวแบบครบวงจรแก่กลุ่มลูกค้านิติบุคคลที่ใช้บริการบริษัทอยู่ในปัจจุบันและมีความต้องการใช้งานรถยนต์ข้ามแดน รวมทั้งให้เช่ารถยนต์แก่ลูกค้ารายใหม่ในต่างประเทศ โดยอาจหาพันธมิตรทางธุรกิจหรือการร่วมลงทุนกับบริษัทท้องถิ่นในประเทศนั้น ๆ

ผลการดำเนินงานของบริษัท ณ วันที่ 30 มิ.ย.59 มีสินทรัพย์รวม 4,593.80 ล้านบาท หนี้สินรวม 3,963.88 ล้านบาท และส่วนของผู้ถือหุ้น 629.92 ล้านบาท และงวด 6 เดือนสิ้นสุด 30 มิ.ย.59 บริษัทฯมีรายได้จากการขายและการให้บริการ 621.81 ล้านบาท กำไรเบ็ดเสร็จรวม 35.73 ล้านบาท จากทั้งปี 58 บริษัทมีรายได้ 1,068.90 ล้านบาท และกำไรเบ็ดเสร็จรวม 56.04 ล้านบาท

ณ วันที่ 4 ก.ค.59 บริษัทมีทุนจดทะเบียน 330 ล้านบาท เรียกชำระแล้ว 225 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 225 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท หลังเสนอขายหุ้น IPO ในครั้งนี้แล้วจะมีทุนชำระแล้วเพิ่มเป็น 330 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 330 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท

ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท คือ บริษัท โตโยต้า แอท ยูไนเต็ด จำกัด ถือหุ้น 82.50 ล้านหุ้น คิดเป็น 36.67% หลังเสนอขายหุ้น IPO แล้วจะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือ 25%, บริษัท แอท โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 82.50 ล้านหุ้น คิดเป็น 36.67% จะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือ 25%, นายทรงวิทย์ ฐิติปุญญา ถือหุ้น 30 ล้านหุ้น คิดเป็น 13.33% จะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือ 9.09%, นางปริญดา วงศ์วิทวัส ถือหุ้น 30 ล้านหุ้น คิดเป็น 13.33% จะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงเหลือ 9.09%

บริษัทฯมีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 60% ของกำไรสุทธิจากงบเฉพาะกิจการภายหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และเงินสำรองต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ