SCBAM เร่งแปลงกองอสังหาฯโรงแรมศรีพันวาเป็นรีทกองแรกของไทย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 29, 2016 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลจ.ไทยพาณิชย์ (SCBAM) ในฐานะผู้จัดการกองทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (กองทุนรวม SPWPF) เปิดเผยว่า ที่ประชุมผู้ถือหน่วยลงทุนกองทุนรวม SPWPF ครั้งที่ 1/2559 เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2559 ได้มีมติอนุมัติการแปลงสภาพกองทุนรวม SPWPF จากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เป็นกองรีทหรือกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (กองทรัสต์ SRIPANWA) ซึ่งเป็นกองทุนรวมอสังหาฯ ที่แปลงสภาพเป็นรีทกองแรกของประเทศไทย

ทั้งนี้ ผู้ถือหน่วยลงทุนได้อนุมัติลงทุนในทรัพย์สินที่จะลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่ 1 คือโรงแรมศรีพันวาเฟส 2 ซึ่งรวมถึงบ้านพักตากอากาศ X29 อีกด้วย โดยจากการออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์และ/หรือจากการกู้ยืมเงินจำนวนไม่เกิน 1,362.90 ล้านบาท พร้อมกับแต่งตั้งให้บริษัท ชาญอิสสระ รีท แมเนจเมนท์ จำกัด เข้าเป็นผู้จัดการกองทรัสต์ SRIPANWA แทน บลจ.ไทยพาณิชย์ และแต่งตั้งให้บลจ.ไทยพาณิชย์เข้าเป็นทรัสตีของกองทรัสต์ SRIPANWA

ทั้งนี้ ความคืบหน้าหลังจากที่ผู้ถือหน่วยลงทุนกองทุนรวม SPWPF มีมติอนุมัติการแปลงสภาพกองทุนรวม SPWPF แล้ว บลจ.ไทยพาณิชย์ จะเร่งดำเนินการขออนุมัติจากสำนักงาน ก.ล.ต.เพื่อแปลงสภาพและโอนทรัพย์สินและภาระของกองทุนรวม SPWPF ให้แก่กองทรัสต์ SRIPANWA ให้เสร็จสิ้นภายในปี 2559 นี้ เพื่อให้ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวม SPWPF ได้รับสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีและค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมจากการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ภายในระยะเวลาดังกล่าว

สำหรับการแปลงสภาพกองทุนรวม SPWPF เป็นกองทรัสต์ SRIPANWA นั้น ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวม SPWPF จะเปลี่ยนสภาพเป็นผู้ถือหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ SRIPANWA ที่รับโอนทรัพย์สินและภาระทั้งหมดมาจากกองทุนรวม SPWPF ซึ่งกำหนดอัตราการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนกับหน่วยทรัสต์ (Swap Ratio) ที่อัตรา1 หน่วยลงทุนของกองทุนรวม SPWPF ต่อ 1 หน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ SRIPANWA ตามที่มีชื่อปรากฏในทะเบียนผู้ถือหน่วยลงทุน ณ วันที่กำหนดสิทธิในการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนกับหน่วยทรัสต์

ด้านนางวิไล อินทกูล กรรมการบริษัท ชาญอิสสระ รีท แมเนจเมนท์ จำกัด (CIRM) กล่าวว่า CIRM ได้รับอนุมัติจากสำนักงาน ก.ล.ต.เพื่อจะทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ SRIPANWA ซึ่งการเสนอขายหน่วยทรัสต์ที่ออกใหม่ของกองทรัสต์ SRIPANWA จากการแปลงสภาพและลงทุนในทรัพย์สินที่จะลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่1 จะให้สิทธิ์ผู้ถือหน่วยของกองทุนรวม SPWPF ในการจองซื้อหน่วยทรัสต์ที่จะเสนอขายเพิ่มในครั้งนี้ รวมถึงอาจเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไปอีกด้วย ซึ่งจะส่งผลให้ SPWPF เป็นกองอสังหาฯ กองแรกที่จะแปลงสภาพภายหลังได้รับอนุมัติการเสนอขายหน่วยทรัสต์จากสำนักงาน ก.ล.ต.

"การแปลงสภาพจะช่วยให้กองทรัสต์ SRIPANWA สามารถเติบโตได้ต่อเนื่องต่อไปได้ในอนาคตจากการที่สามารถลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติมได้ ส่งผลให้กองทรัสต์ SRIPANWA มีขนาดใหญ่ขึ้น และสามารถใช้ประโยชน์จากเงินกู้ซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่าต้นทุนของเงินทุน โดยคาดว่าเงินปันผลจะสูงขึ้นเมื่อเทียบกับกรณีที่ยังไม่มีการแปลงสภาพ และจะได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ลงทุนในวงกว้างอีกด้วย อีกทั้งยังช่วยกระจายความเสี่ยงในการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ขณะเดียวกันภายหลังการลงทุนในทรัพย์สินที่จะลงทุนเพิ่มเติมครั้งที่ 1 ผู้สอบบัญชี บริษัท สำนักงาน อีวาย จำกัด ได้ประมาณการเงินปันส่วนแบ่งกำไรต่อหน่วย (Cash Distribution Per Unit หรือ DPU) ที่คาดว่าผู้ถือหน่วยทรัสต์ SRIPANWA จะได้รับไว้ที่ประมาณ 0.7292 บาทต่อหน่วย หรือคิดเป็นการเพิ่มขึ้นที่ไม่น้อยกว่า 0.0300 บาทต่อหน่วยเมื่อเทียบกับกรณีที่ไม่มีแปลงสภาพกองทุนรวมและลงทุนเพิ่มเติมนางวิไล กล่าว

นอกจากนี้ กองทรัสต์ SRIPANWA ยังมีเป้าหมายที่จะลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภท Luxury Hotel and Hospitality โดยจะสรรหาอสังหาริมทรัพย์ที่ดีทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นทรัพย์ที่พัฒนาโดยกลุ่มชาญอิสสระ เพื่อสร้างการเติบโตและผลตอบแทนที่ดีให้กับกองทรัสต์และผู้ถือหน่วยทรัสต์

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผลการดำเนินงานของกองทุนรวม SPWPF นับตั้งแต่จัดตั้งกองทุนเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2556 สามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหน่วยลงทุนไปแล้ว 8 ครั้ง รวมจำนวนทั้งสิ้น 1.9423 บาทต่อหน่วย มูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 389 ล้านบาท ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีสม่ำเสมอ โดย ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2559 กองทุนรวม SPWPF มีสินทรัพย์สุทธิอยู่ที่ 2,200 ล้านบาท โดย CIRM ตั้งเป้าแผนการดำเนินงานใน 5 ปีข้างหน้า จะเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินของกองรีทเป็น 10,000 ล้านบาท

ขณะที่นายวรสิทธิ อิสสระ ประธานกรรมการ บริษัท CIRM กล่าวว่า โรงแรมศรีพันวาถือเป็นโครงการที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เพราะนอกจากทำเลที่ตั้ง ระบบการบริหารต่าง ๆ ได้มีการคัดสรรทีมงานมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารงานโรงแรมเข้ามาดูแลจัดการ โดยจะเห็นว่าที่ผ่านมาผลการดำเนินงานของโรงแรมศรีพันวามีทิศทางการเติบโตดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน เราก็จะพัฒนาโครงการต่าง ๆ ที่มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อที่จะพัฒนาให้กองทรัสต์ SRIPANWA มีขนาดใหญ่ขึ้น และมีโอกาสในการเติบโตสูงในการสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในระดับที่ดีให้แก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์ได้ในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ