SIRI เตรียมเปิดอีก 4 โครงการแนวราบในต.ค. มูลค่ารวม 3.85 พันลบ.-รับรู้ฯ Backlog 3 พันลบ.หมดปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 15, 2016 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเมธา อังวัฒนพาณิช รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานพัฒนาธุรกิจและโครงการแนวราบ บมจ.แสนสิริ (SIRI) เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนต.ค.ปีนี้บริษัทจะมีการเปิดโครงการแนวราบที่เหลืออีก 4 โครงการ มูลค่ารวม 3.85 พันล้านบาท ได้แก่ โครงการบ้านเดี่ยว 1 โครงการ บนทำเลถนนราชพฤกษ์ ใกล้กับถนน 345 โครงการทาวน์เฮาส์ย่านติวานนท์ 1 โครงการ และโครงการโฮมออฟฟิศ 2 โครงการ ย่านเจริญกรุง ซอย 89 และเพชรเกษม ซอย 81

การเปิดโครงการจำนวนมากในไตรมาส 4/59 จะช่วยทำให้แนวโน้มยอดโอนโครงการแนวราบสามารถฟื้นตัวกลับมาดีขึ้น หลังจากคาดยอดโอนโครงการแนวราบในช่วงไตรมาส 3/59 บริษัทคาดว่าจะต่ำกว่าไตรมาส 2/59 ที่ 4.3 พันล้านบาท เพราะในไตรมาส 3/59 บริษัทมีเปิดโครงการแนวราบที่เป็นบ้านเดี่ยวเพียง 2 โครงการ มูลค่ารวม 2.2 พันล้านบาท ได้แก่ โครงการนาราสิริ รังสิต-คลอง 1 มูลค่า 1 พันล้านบาท และโครงการเศรษฐสิริ ปิ่นเกล้า-กาญจนาฯ มูลค่า 1.2 พันล้านบาท

อีกทั้งการที่บริษัทคาดว่ายอดโอนโครงการแนวราบในช่วงไตรมาส 3/59 จะต่ำกว่าไตรมาส 2/59 มาจากการไร้ปัจจัยกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ได้สิ้นสุดมาตรการไปเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจที่ยังชะลอตัวส่งผลให้ความเชื่อมั่นยังไม่ฟื้นตัวขึ้น และทำให้การตัดสินใจซื้อยังคงชะลอตัวตาม แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงไตรมาส 4/59 คาดว่าการที่ผู้พัฒนาอสังริมทรัพย์รายใหญ่หลายรายจะเปิดโครงการเป็นจำนวนมาก จะเป็นปัจจัยที่ช่วยให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะโครงการแนวราบกลับมาคึกคักและมีการซื้อโครงการจากลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ยอดโอนโครงการแนวราบในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา ทำได้อยู่ที่ 8 พันล้านบาท โดยมาจากยอดโอนโครงการบ้านเดี่ยว 7 พันล้านบาท และยอดโอนโครงการทาวน์เฮาส์และโฮมออฟฟิศ 1 พันล้านบาท ซึ่งบริษัทยังมั่นใจว่ายอดโอนปีนี้จะทำได้ตามเป้าที่ 1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะยังมียอดขายรอโอน (Backlog) ของโครงการแนวราบที่รอรับรู้ในช่วงที่เหลือของปีนี้อีก 3 พันล้านบาท

นายเมธา กล่าวถึงงบซื้อที่ดินของบริษัทที่ตั้งไว้ 6 พันล้านบาทในปีนี้ ปัจจุบันได้ไช้ไปแล้ว 3 พันล้านบาท โดยการซื้อที่ดินใหม่นั้นจะรองรับการพัฒนาโครงการในปี 61 เนื่องจากบริษัทมีที่ดินที่รองรับการเปิดโครงการใหม่ในปี 60 ไว้ทั้งหมดแล้ว

ในวันนี้บริษัทได้เปิดโครงการบ้านเดี่ยว "เศรษฐสิริ ปิ่นเกล้า-กาญจนา" มูลค่า 1.2 พันล้านบาท ตอบสนองไลฟ์สไตล์สุดเอ๊กซ์คลูซีฟเพียง 74 ยูนิต และมีการเดินทางสะดวกใกล้วงแหวน-กาญจนาภิเษก ทางพิเศษศรีรัช และถนนพระเทพ (ถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4) โดยได้เปิดขายบ้านสร้างเสร็จพร้อมอยู่เฟสแรก 12 ยูนิต ที่ดินเริ่มต้น 100 ตารางวา ส่วนยูนิตที่เหลือจะทยอยเปิดขายไนช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยโครงการดังกล่าวมีราคาเริ่มต้นที่ 15 ล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทมองแนวโน้มตลาดที่อยู่อาศัยบนทำเลกรุงเทพฯตะวันตกมีความคึกคักมากขึ้น หลังจากที่โครงการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯสร้างเสร็จ จึงอำนวยความสะดวกให้พื้นที่โซนตะวันตกเดินทางมาสู่ย่านใจกลางเมืองได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งไม่ต้องอ้อมเส้นทางหรือใช้ระยะเวลาการเดินทางนาน รวมถึงการเปิดใช้ถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 (ถนนพระเทพ) ซึ่งเชื่อมต่อถนนราชพฤกษ์ถึงพุทธมณฑลสาย 4 ส่งผลให้ทำเลนี้มีดีมานด์สูงขึ้นต่อเนื่อง โดยบ้านเดี่ยวระดับบนราคา 10-19 ล้านบาท ขายดีที่สุด ในช่วงครึ่งปีแรกมีดีมานด์เพิ่มขึ้นสูงสุด 65% มาอยู่ที่ 1,053 ยูนิต จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และขายดีรองลงมา คือบ้านระดับราคา 7-9 ล้านบาท ในช่วงครึ่งปีแรกมีดีมานด์เพิ่มขึ้น 40% มาอยู่ที่ 1,468 ยูนิต จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จึงทำให้บ้านเดี่ยวระดับบนของบริษัทบนทำเลดังกล่าวทั้งหมด 2 โครงการ ได้รับการตอบรับที่ดี คือ โครงการเศรษฐสิริ จรัญ-ปิ่นเกล้า มียอดขายไปแล้วกว่า 60% และนาราสิริ ปิ่นเกล้า-สาย 1 มียอดขายแล้ว 50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ