ก.ล.ต.แนะนักลงทุน-ผู้บริหาร บจ.ปรับมุมมองเพื่อเป้าหมายระยะยาวผลักดันตลาดทุนพัฒนายั่งยืน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 27, 2016 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) กล่าวในงาน Thailand SDGs Forum #3 Thailand Sustainability Journey ในหัวข้อ "SDGs & Capital Market" ว่า การจะทำให้ตลาดทุนมีการพัฒนาที่ยั่งยืนได้นั้น คงจะต้องเริ่มจากนักลงทุนในฐานะที่เป็นเจ้าของเงินลงทุนจะต้องไม่หวังกับ Short term Goals อย่างเดียว ซึ่งถือว่าเป็นความท้าทายต่อแนวคิดการปรับมุมมองของเรื่องนี้ในระยะยาว

ทั้งนี้ เนื่องจากอุปสรรคหนึ่งของการพัฒนาตลาดทุน คือ ความขัดแย้งกันเองระหว่างเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals) หรือ SDGs กับเป้าหมายระยะสั้น (Short term Goals) เนื่องจากบริษัทหรือกิจการที่มีแผนการดำเนินธุรกิจโดยมุ่งเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนนั้น อาจทำให้จำเป็นต้องมีต้นทุนในการทำธุรกิจที่สูงขึ้น หรือเรียกว่าเป็นการลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดผลตอบแทน ซึ่งจะกระทบต่อรายได้หรือผลประกอบการของบริษัทนั้นๆ

นายรพี กล่าวว่า เมื่อบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้รายงานผลประกอบการในแต่ละไตรมาส นักวิเคราะห์ก็จะนำผลประกอบการที่ออกมานั้นมาประเมินว่าบริษัทสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามเป้าหมาย หรือมีผลตอบแทนที่ดี และทำให้นักลงทุนสนใจที่จะเข้ามาซื้อหุ้นของบริษัทนั้นหรือไม่ ซึ่งหากผลประกอบการออกมาดีก็จะทำให้มีนักลงทุนสนใจเข้ามาซื้อหุ้นตัวนั้น แต่หากบริษัทใดที่ผลประกอบการออกมาไม่ดี หรือไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ก็ทำให้หุ้นของบริษัทนั้นไม่มีความน่าสนใจในสายตาของนักลงทุน

"มันเป็นความกดดันของผู้บริหารในการที่จะพยายามรักษาเป้าหมาย ซึ่งถ้าไปทำเรื่องเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ก็อาจจะเป็นการเพิ่มต้นทุน เรียกว่าเป็นการลงทุนที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ กระทบกับ earning ซึ่งหากนักลงทุนจะมองแค่ Short term Goals มันก็คงจะยากที่จะปรับเปลี่ยน Mindset ของผู้บริหาร ซึ่งนี่มันก็จะเป็น conflict กันในตัว เรื่องนี้เป็นปัญหาที่ผู้บริหาร บจ.ต้องเจอ" นายรพี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ