ทิสโก้ มองข้อตกลงโอเปกลดการผลิตหนุนราคาน้ำมันขึ้นช่วงสั้น หลังยังเสี่ยงกรณีบังคับใช้-สหรัฐฯเร่งผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 3, 2016 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคมศร ประกอบผล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจและกลยุทธ์ทิสโก้ กล่าวว่า การที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นในการลดโควตาการผลิตน้ำมันของกลุ่มเป็น 32.5 ล้านบาร์เรล/วัน จากระดับปัจจุบันในเดือน ส.ค. ที่ 33.7 ล้านบาร์เรล/วัน หรือลดลงราว 3.5% นั้นเป็นการตกลงลดโควตาการผลิตน้ำมันครั้งแรกในรอบ 8 ปี ส่งผลให้ตลาดตอบรับในเชิงบวก โดยราคาน้ำมัน WTI และ Brent เพิ่มขึ้น 5.3% และ 5.9% เป็น 47.26 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล และ 48.94 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรตามลำดับ

"เรามองว่าการลดโควตาการผลิตน้ำมันจะส่งผลต่อปัจจัยพื้นฐานของราคาน้ำมันในปีหน้าอย่างมีนัยสำคัญ หากสามารถบังคับใช้ได้จริง โดยโควตาการผลิตใหม่จะส่งผลให้ตลาดเข้าสู่สมดุลได้เร็วขึ้นจากไตรมาส 2/60 เป็นไตรมาส 1/60"นายคมศร กล่าว

นายคมศร กล่าวว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นเพียงข้อตกลงในเบื้องต้น โดยกลุ่มโอเปกยังต้องหารือในรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อกำหนดโควตาของแต่ละประเทศในการประชุมวันที่ 30 พ.ย.นี้ ซึ่งยังมีความเสี่ยงที่แต่ละประเทศจะไม่ยอมลดปริมาณการผลิตตามโควตาที่ตกลงกันไว้ และจากข้อมูลในอดีตยังชี้ว่าโควตาการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกนั้นไม่สามารถบังคับใช้ได้อย่างเคร่งครัดนัก

โดยในช่วงปี 52-58 กลุ่มประเทศโอเปกมีการผลิตน้ำมันเฉลี่ยสูงกว่าโควตาที่กำหนดไว้ราว 4.5% ซึ่งหากในครั้งนี้ประเทศสมาชิกผลิตน้ำมันเกินกว่าโควตาเพียงแค่ 3.5% ก็จะส่งผลให้ปริมาณการผลิตน้ำมันไม่ได้ลดลงจากปัจจุบัน นอกจากนี้หลายประเทศในกลุ่มโอเปก กำลังประสบปัญหาขาดดุลบัญชีเดินสะพัดอย่างหนัก ซึ่งจะเป็นแรงจูงใจให้แต่ละประเทศเร่งผลิตและส่งออกน้ำมัน เพื่อลดการขาดดุลดังกล่าว

ด้านการผลิตน้ำมันในสหรัฐฯเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัว โดยจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากราว 300 แท่นในช่วงปลายเดือนมิ.ย. มาอยู่ที่ 418 แท่นในปัจจุบัน หรือเพิ่มขึ้นกว่า 30% ตามราคาน้ำมันที่ฟื้นตัวขึ้นมายืนที่ระดับ 40-50 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล จากประมาณ 30 ดอลลาร์สหรัฐ/ต่อบาร์เรลในช่วงไตรมาส 1 ซึ่งการเพิ่มขึ้นของแท่นขุดเจาะน้ำมันชี้ว่าระดับราคาน้ำมันที่ 40-50 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรลนั้น สูงเพียงพอที่จะทำให้ผู้ผลิตน้ำมัน Shale Oil ในสหรัฐฯ กลับมามีกำไรและเริ่มหันกลับมาลงทุนขุดเจาะน้ำมันเพิ่มขึ้น และทำให้ปริมาณการผลิตน้ำมันในสหรัฐฯ ซึ่งมักเคลื่อนไหวตามหลังจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันอยู่ราว 3-4 เดือนมีแนวโน้มกลับมาเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาส 4

ข้อตกลงลดโควตาการผลิตน้ำมันของโอเปก ซึ่งส่งผลบวกต่อราคาน้ำมันในระยะสั้น อาจส่งผลให้การลงทุนขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ กลับมาเร่งตัวขึ้น และทำให้ปริมาณการผลิตน้ำมันจากสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นมากกว่าคาด และช่วยชดเชยปริมาณน้ำมันที่ลดลงจากกลุ่มโอเปกได้บางส่วน จึงคาดว่าข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยพยุงราคาน้ำมันในระยะสั้น แต่ในระยะยาวความไม่แน่นอนในการบังคับใช้โควต้า และแนวโน้มการเพิ่มการผลิตน้ำมันจากสหรัฐฯ จะกดดันไม่ให้ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นได้มากนัก และยังคงคาดว่าราคาน้ำมัน WTI จะซื้อขายในกรอบ 40-50 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรลในช่วงที่เหลือของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ