ผู้ถือหุ้น DSGT ตอบรับคำเสนอซื้อของ NHPEA IV L.P.เกือบถึง 23.49% แล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 4, 2016 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิงสลีย์ ชาน กรรมการผู้จัดการ มอร์แกน สแตนลีย์ ไพรเวท อิควิตี้ เอเชีย ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการกองทุนประเภทไพรเวทอีควิตี้ของมอร์แกน สแตนลีย์ เผยเบื้องต้นนักลงทุนสนใจการทำคำเสนอซื้อหุ้น บมจ.ดีเอสจี อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) (DSGT) โดยบริษัท North Haven Private Equity Asia Angel Company Limited (ผู้ทำคำเสนอซื้อ) ทำให้จำนวนผู้ถือหุ้นที่ตอบรับคำเสนอซื้อหุ้นเกือบถึงจำนวนหุ้นขั้นต่ำที่ต้องการรับซื้อที่ 23.49% แล้ว

ทั้งนี้ ผู้ทำคำเสนอซื้อได้ยื่นคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของ DSGT ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เมื่อวันที่ 5 ก.ย.59 ต่อมา บริษัท ดิสคัฟเวอร์ แมเนจเม้นท์ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินอิสระของ DSGT ได้ประเมินและให้ความเห็นว่าราคาที่เสนอซื้อมีความสมเหตุสมผลและสูงกว่าในช่วงราคาเหมาะสม คณะกรรมการของ DSGT จึงมีมติเป็นเอกฉันท์แนะนำให้ผู้ถือหุ้นตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์

ผู้ทำคำเสนอซื้อเป็นกองทุนที่ North Haven Private Equity Asia IV, L.P. หรือ NHPEA IV L.P. (เดิมชื่อ มอร์แกน สแตนลีย์ ไพรเวท อีควิตี้ เอเชีย) ถือหุ้นทั้งหมดและจัดตั้งขึ้นเพื่อทำคำเสนอซื้อดังกล่าวโดยเฉพาะ โดยมีเงินทุนภายใต้การบริหารจัดการจำนวน 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อการลงทุนในเอเชีย และอยู่ภายใต้การบริหารจัดการและควบคุมโดยมอร์แกน สแตนลีย์ NHPEA IV L.P. มี General Partner ซึ่งเป็นบริษัทลูกของมอร์แกน สแตนลีย์ เป็นผู้ถือหุ้น 100% และบริหารจัดการทั้งหมด ทั้งนี้ มอร์แกน สแตนลีย์เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค

NHPEA IV L.P. เป็นกองทุนประเภทไพรเวท อิควิตี้กองที่ 4 ในเอเชียที่บริหารจัดการโดยมอร์แกน สแตนลีย์ โดยมีการลงทุนในภูมิภาคเอเชียมานานกว่า 20 ปี ในปัจจุบัน ธุรกิจไพรเวท อิควิตี้ของมอร์แกน สแตนเลีย์ เอเชีย มีสำนักงานในเมืองใหญ่ทั่วเอเชีย ได้แก่ ฮ่องกง ปักกิ่ง เซียงไฮ้ โซล มุมไบ และโตเกียว ทีมผู้บริหารมีประสบการณ์มากมายในการบริหารกองทุนในเอเชีย และมีการลงทุนในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น สินค้าอุปโภคบริโภค (รวมถึงผลิตภัณฑ์สำหรับแม่และเด็ก) ค้าปลีก การเงิน และบริการด้านสุขภาพ เป็นต้น โดยลงทุนทั้งในบริษัทที่จดทะเบียนและไม่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

ตามที่ระบุในคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ (แบบ 247-4) ผู้ทำคำเสนอซื้อมีความประสงค์ที่จะลงทุนในหุ้นอย่างน้อย 295,613,636 หุ้นหรือคิดเป็น 23.46% ของหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของ DSGT (1,259,999,795 หุ้น) โดยมีระยะเวลารับซื้อระหว่างวันที่ 6 ก.ย.–10 ต.ค.59

"เรายินดีที่ผู้ถือหุ้นสนใจตอบรับคำเสนอซื้อหุ้น DSGT เป็นอย่างมาก การตอบรับที่ดีนี้ สะท้อนให้เห็นว่าราคาที่เราเสนอซื้อในอัตรา 5 บาทต่อหุ้นเป็นราคาที่ดี และให้ส่วนเกิน (premium) จากราคาตลาดเมื่อเทียบกับการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของบริษัทต่างๆ ที่ผ่านมา 18 ครั้งในประเทศไทย และเนื่องจากเราจะเปิดรับซื้อจนถึงวันที่ 10 ตุลาคมนี้ เราคิดว่าเป็นโอกาสดีที่ผู้ถือหุ้นสามารถนำหุ้นมาขายโดยได้รับส่วนเกินจากตลาดที่สูงและน่าสนใจ"มร. คิงสลีย์กล่าว

หลังจากการเสนอซื้อหุ้นในครั้งนี้สิ้นสุดลง และผู้ทำคำเสนอซื้อสามารถซื้อหุ้นได้ตามจำนวนที่ต้องการแล้ว ผู้ทำคำเสนอซื้อจะกลายเป็นผู้ถือหุ้นของ DSGT ที่ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 23.46% ของหุ้นที่ออกและชำระแล้ว และมีแผนที่จะเสนอให้คณะกรรมการ DSGT พิจารณาเพิกถอนหุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายใน 12 เดือนหลังจากสิ้นสุดการทำคำเสนอซื้อ อย่างไรก็ดี แผนดังกล่าวขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคณะกรรมการและผู้ถือหุ้นของ DSGT การทำคำเสนอซื้อหุ้นครั้งนี้มีเงื่อนไขว่าผู้ทำคำเสนอซื้ออาจยกเลิกคำเสนอซื้อได้หากจำนวนหุ้นที่ผู้ถือหุ้นเสนอขายเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการเสนอซื้อมีจำนวนต่ำกว่า 23.46% ของหุ้นที่ออกและชำระแล้วของ DSGT


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ