THCOM ลงนามในสัญญาระยะยาวกับ"อินโฟแซท"ให้บริการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมแบบ Direct-to-Home ในลาว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 11, 2016 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยคม (THCOM) ผู้ให้บริการธุรกิจดาวเทียมไทย ประกาศความสำเร็จในการบรรลุข้อตกลงในสัญญากับบริษัท อินโฟแซท จำกัด (Infosat) ผู้นำการให้บริการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมแบบ Direct-to-Home (DTH) ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) โดยไว้วางใจเลือกใช้สัญญาณดาวเทียมไทยคม 8 เพื่อถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมบนแพลตฟอร์มใหม่ล่าสุด

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านการค้า ของ THCOM กล่าวว่า อินโฟแซท สาขา สปป.ลาว ได้ลงนามในสัญญาระยะยาวเพื่อเช่าใช้ช่องสัญญาณในระบบเคยู-แบนด์ บนดาวเทียมไทยคม 8 โดยการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ถือเป็นการเน้นย้ำความสำเร็จของการดำเนินตามแผนกลยุทธ์การทำการตลาดในภูมิภาคอาเซียนของไทยคม และพันธะสัญญาในการส่งมอบช่องสัญญาณดาวเทียมที่มีคุณภาพสูงเพื่อให้บริการในภูมิภาค

ทั้งนี้ อินโฟแซท สาขา สปป.ลาว มีความมุ่งหมายที่จะสร้างแพลตฟอร์มโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมแบบ Direct-to-Home เพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานในระบบเคยู-แบนด์ที่เพิ่มขึ้นใน สปป.ลาว โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวมีความพร้อมในการให้บริการมากกว่า 15 ช่องรายการ ทั้งในรูปแบบความคมชัดปกติ (SD) และในรูปแบบความคมชัดสูง (HD)

“ดาวเทียมไทยคม 8 มีความพร้อมในการให้บริการเพื่อรองรับความต้องการใช้งานช่องสัญญาณดาวเทียมในระบบเคยู-แบนด์ ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในอุตสาหกรรมบรอดคาสต์ของเอเชียและแอฟริกา เนื่องจากการมีช่องสัญญาณที่มีปริมาณมากเพียงพอ ทำให้สามารถที่จะสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านของการถ่ายทอดช่องรายการโทรทัศน์จากการถ่ายทอดในรูปแบบ SD เป็นรูปแบบ HD ได้...ไทยคมเชื่อมั่นว่าด้วยสัญญาณที่มีศักยภาพสูงของดาวเทียมไทยคม 8 จะช่วยสนับสนุนให้เกิดการให้บริการบรอดคาสต์ที่ล้ำสมัยมากยิ่งขึ้นใน สปป.ลาว"นายปฐมภพ กล่าว

ด้านนายสมสุข สุขสวัสดิ์ ผู้จัดการ อินโฟแซท สาขา สปป.ลาว กล่าวว่า อินโฟแซท สาขา สปป.ลาว มุ่งหวังที่จะส่งมอบบริการด้านบรอดคาสต์ให้กับผู้ชมโดยใช้สัญญาณดาวเทียมไทยคม 8 โดยในปัจจุบันบริษัท มีขีดสามารถในการให้บริการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมแบบ Direct-to-Home ให้กับผู้ชมทั่วประเทศ ทั้งในรูปแบบ SD และในรูปแบบ HD

อนึ่ง ดาวเทียมไทยคม 8 ได้รับการออกแบบให้มีช่องสัญญาณแบบเคยู-แบนด์ รวมทั้งสิ้น 24 ช่องสัญญาณ ครอบคลุมพื้นที่การให้บริการในประเทศไทย เอเชียใต้ และแอฟริกา โดยได้ขึ้นสู่วงโคจรที่ตำแหน่ง 78.5 องศาตะวันออก เพื่อตอกย้ำความเป็นดาวเทียมที่มีจำนวนจานรับสัญญาณสูง (Hot Bird) โดยมีลักษณะของการ Collocation กับดาวเทียมไทยคม 5 และ 6 ที่ประจำอยู่ในวงโคจรเดียวกัน และเริ่มให้บริการตั้งแต่เดือนก.ค.59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ