โบรกฯแนะ"ซื้อ"TNP มองกำไรปี 59 โตตามแผนขยายสาขา,รับอานิสงส์ค้าชายแดนเชียงรายดี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 19, 2016 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์เชียร์"ซื้อ"หุ้น บมจ.ธนพิริยะ (TNP) ลุ้นกำไรปี 59 เติบโตหลังรุกขยายสาขาใหม่ รับอานิสงส์การค้าชายแดนและจังหวัดเชียงรายพัฒนาสู่ความเป็นเมืองมากขึ้น ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการครึ่งหลังปีนี้จะดีกว่าครึ่งปีแรก ตามการบริโภคในประเทศปรับตัวดีขึ้น และได้รับผลบวกช่วงไฮซีซั่นในไตรมาส 4 ด้วย นอกจากนี้ ยังเดินหน้าเปิดสาขาใหม่ให้ครอบคลุมทุกอำเภอในจังหวัดเชียงราย โดยเตรียมเปิดอีก 4 สาขาในปี 60 จาก 15 แห่งในปีนี้ ซึ่งจะช่วยผลักดันยอดขายให้ขยายตัว

ราคาหุ้น TNP ช่วงบ่ายอยู่ที่ 2.18 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน ขณะที่ดัชนีหุ้นไทย ปรับขึ้น 0.55%

          โบรกเกอร์                   คำแนะนำ                  ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
          เออีซี                       ซื้อเก็งกำไร                     2.30
          อาร์เอชบี (ประเทศไทย)        ซื้อ                            2.50

นายรณกฤต สารินวงศ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายนักวิเคราะห์ บล.เออีซี แนะนำให้ "ซื้อเก็งกำไร"หุ้น TNP ให้ราคาเป้าหมายที่ 2.30 บาท โดยคาดกำไรสุทธิปีนี้จะอยู่ที่ 58 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 39 ล้านบาท และยอดขายที่ 1,500 ล้านบาท จากปีก่อนที่มียอดขาย 1,300 ล้านบาท

ทั้งนี้ มองว่าในช่วงครึ่งหลังปีนี้ผลประกอบการจะมากกว่าครึ่งปีแรก ด้วยแนวโน้มการบริโภคในประเทศที่ค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้น และในช่วงไตรมาส 4 จะเป็นช่วงไฮซีซั่นที่ปกติมียอดขายเข้ามามาก ประกอบกับ มีการเปิดสาขาใหม่เพิ่มเติมอีก จะช่วยให้ช่วงไตรมาส 4 ผลประกอบการเติบโตอย่างมาก

"ตอนนี้ราคาอาจจะขึ้นมาใกล้ราคาพื้นฐานที่ 2.30 บาท แล้ว ซึ่งเรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มค้าปลีก ซึ่ง TNP เองก็มีการเติบโตที่ค่อนข้างดี และมีมาร์จิ้นที่ดีด้วย แต่ในปีหน้าก็ยังต้องรอติดตามว่าทางบริษัทฯจะมีการเปิดสาขาใหม่เพิ่มเติมมากน้อยเพียงใด และเรื่องของการขยายไปนอกพื้นที่ด้วย แต่เบื้องต้นเราก็คาดว่ายอดขายจะเติบโตได้ราว 10% จากปีนี้ หรือที่ราว 1,700 ล้านบาท"นายรณกฤต กล่าว

ด้าน บล.อาร์เอชบี (ประเทศไทย) แนะนำ "ซื้อ" หุ้น TNP ให้ราคาเป้าหมาย 2.50 บาท โดยประมาณการกำไรสุทธิปี 59 ไว้ที่ 61 ล้านบาท หรือเติบโต 57% จากประสิทธิผลของการเปิดสาขาใหม่ ผลักดันให้รายได้ค้าปลีกเพิ่มขึ้นและยังให้มาร์จิ้นสูงกว่ารายได้ค้าส่ง รวมถึงการประหยัดต่อขนาดจากการสั่งซื้อสินค้ามากขึ้น โดยคาดว่าค่าใช้จ่ายดำเนินงานจะกลับสู่ระดับปกติ ส่งผลให้อัตราค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขาย (SG&A/sales) ลดลงเป็น 7.6%

สำหรับในปี 60 คาดว่ากำไรสุทธิจะเติบโตสูงต่อเนื่องอีก 35% บนความคาดหวังต่อการประหยัดต้นทุนเพิ่มเติมที่สอดคล้องกับการดำเนินงานเต็มปีของศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่หนุนอัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจาก 3% ในปี 58 เป็น 4% และ 4.5% ในอีก 2 ปีตามลำดับ

ทั้งนี้ สำนักงานคลังจังหวัด คาดว่าเศรษฐกิจในจังหวัดเชียงรายเติบโตต่อเนื่อง 3.0-3.5% ในปี 59 ได้รับอานิสงส์จากการขยายตัวของภาคบริการ ทำให้เชียงรายพัฒนาสู่ความเป็นเมืองมากขึ้น ทั้งการค้าชายแดน จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เพิ่มขึ้น แผนเพิ่มเที่ยวบินในประเทศและระหว่างประเทศ ส่วนในระยะยาว การลงทุนภาคเอกชนมีแนวโน้มขยายตัวเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) และได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐตามแผนงานเขตเศรษฐกิจพิเศษ เป็นบวกต่อ TNP ในการเปิดสาขาใหม่ให้ครอบคลุมทุกอำเภอของเชียงราย จาก 15 แห่งในปีนี้ และเตรียมเปิดอีก 4 สาขาในปี 60 เพื่อผลักดันยอดขาย

นอกจากนี้ TNP ยังได้ผสมผสานความเป็นร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมกับการดำเนินงานแบบร้านค้าปลีกสมัยใหม่ เป็นผู้ประกอบการท้องถิ่นที่เข้าใจความต้องการผู้บริโภค มีการนำระบบจัดเก็บสินค้าคงคลังมาใช้และกำลังพัฒนาไปสู่การสร้างศูนย์กระจายสินค้า รวมทั้งมีค่าใช้จ่ายโฆษณาประชาสัมพันธ์ต่ำ จึงสามารถดำเนินกลยุทธ์การขายอย่างยืดหยุ่น เช่น การกำหนดราคาขายเพื่อตอบสนองคู่แข่งอย่างรวดเร็ว ขณะที่การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯของ TNP ช่วยให้ซัพพลายเออร์รู้จัก TNP มากขึ้น สร้างโอกาสในการเพิ่มจำนวนหน่วยสินค้า และรายได้สนับสนุนการขาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ