"สมคิด"สั่ง กทพ.ประเดิมระดมทุนผ่าน"ไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ฟันด์"ปี 60 สร้างด่วนพระรามฯ 3

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 19, 2016 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมพร้อมให้นโยบาย การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ว่า ในปี 60 กทพ.จะเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยได้ให้แนวทาง กทพ.ใช้กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) เป็นแหล่งระดมทุน คาดว่าจะชัดเจนปลายปี 59 นี้ นอกจากนี้ ยังมีโครงการของกรมทางหลวง (ทล.) จะสามารถระดมทุนผ่านกองทุน TFF ในลงทุนด้วย

ขณะที่นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า กทพ.จะเป็นหน่วยงานต้นแบบของกองทุน TFF เพราะจะระดมทุนเป็นกองแรกและเป็นรูปธรรมในโครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนฯ มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ ปกติการลงทุนโครงการใหม่ของภาครัฐจะใช้เงินกู้หรืองบประมาณ แต่นโยบายนายกรัฐมนตรีให้หาเครื่องมือมาดำเนินการ คือ กองทุน TFF โดยจะนำรายได้จากค่าผ่านทาง ซึ่งประเมินไว้ 3 โครงการที่มีรายได้แน่นอน คือ ทางพิเศษบูรพาวิถี ,ทางพิเศษฉลองรัฐ ,ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) โดยแบ่งรายได้เข้ากองทุนประมาณ 50% ระยะเวลา 30 ปี โดย สคร.จะจ้างที่ปรึกษาการเงินอิสระเข้ามาประเมินรายได้ และความเหมาะสมของอัตราดอกเบี้ย ผลตอบแทนต่างๆ อีกครั้ง โดยอัตราผลตอบแทนของกองทุนจะสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากแน่นอนเพื่อจูงใจ ส่วนจะเป็นเท่าไรต้องรอที่ปรึกษาการเงินอิสระที่เป็นคนกลาง

"ตามขั้นตอน สคร.ได้จ้างที่ปรึกษาการเงินแล้ว จะเข้ามาประเมินรายได้ อัตราผลตอบแทน เป็นต้น คาดว่าจะสรุปข้อมูลนำเสนอเพื่อจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ในช่วงปี 60 ซึ่งจะมีเวลาในการขายกองทุน โดยจะเป็นกองทุนปิด ขายเมื่อใดก็ได้ นอกจากนี้ จะมีกองทุนมอเตอร์เวย์ของกรมทางหลวงที่จะนำรายได้จากค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์สาย 7,9 มาระดมทุนเพื่อก่อสร้างมอเตอร์สายใหม่"

พร้อมยืนยันว่า การระดมทุน TFF ไม่ใช่การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ ไม่มีการขายทรัพย์สิน แต่เป็นประเด็นที่จะทำให้ฐานะการเงินของ กทพ.ดีขึ้น และสามารถลดภาระการจ่ายดอกเบี้ยได้ เพราะช่วงแรกเงินจากกองทุนจะมาเป็นก้อนใหญ่ แต่ทยอยจ่ายให้กับผู้รับเหมาเป็นช่วงๆ ดังนั้นสามารถนำเงินส่วนที่เหลือไปจ่ายดอกเบี้ยบางส่วนได้ และจะไม่มีผลกระทบต่อพนักงานแน่นอน

ด้าน พล.อ.วิวรรธน์ สุชาติ ประธานคณะกรรมการ กทพ. กล่าวว่า กทพ.จะลงทุนโครงการก่อสร้างทางพิเศษ สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนฯ ด้านตะวันตก ระยะทาง 16.92 กิโลเมตร (กม.) วงเงินประมาณ 32,000 ล้านบาท โดยระดมทุนจากกองทุน TFF ขณะนี้การออกแบบใกล้จะแล้วเสร็จและเตรียมนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติโครงการและออก พ.ร.ฏ.เวนคืนที่ดิน ได้ปลายปีนี้ จากนั้นจะเริ่มเวนคืนที่ดินในเดือน ก.พ.-มี.ค.60 คาดว่าจะเปิดประมูลงานก่อสร้างเดือน มี.ค.-เม.ย.60 และได้ผู้รับเหมาเดือน พ.ค.60 แบ่งสัญญาก่อสร้างงานโยธาออกเป็น 4 สัญญา งานระบบ 1 สัญญา

สำหรับกรอบเวลาในการจัดตั้งกองทุน และระดมทุนจะพอดีกับได้ตัวผู้รับเหมาก่อสร้าง เนื่องจากหลังจัดตั้งกองทุนจะใช้เวลาอีกระยะในการขายกองทุน โดยกทพ.จะนำรายได้ส่วนหนึ่งจากรายได้ค่าผ่านทางด่วนในปัจจุบัน ประมาณ 4,000-6,000 ล้านบาทต่อปี เข้ากองทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ