(เพิ่มเติม) TCMC คาดปีนี้รายได้โตเท่าตัวจากปีก่อน 2.4 พันลบ.หลังเข้าซื้อกิจการในอังกฤษ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 25, 2016 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อุตสาหกรรมพรมไทย (TCMC) คาดว่าปีนี้รายได้จะเติบโตเท่าตัวจากปีก่อนที่มีรายได้ 2.4 พันล้านบาท หลังจากตั้งบริษัทย่อยเพื่อเข้าลงทุน 100% ใน DM Midlands (DMM) ในสหราชอาณาจักร ซึ่งประกอบธุรกิจเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเก้าอี้โซฟา มูลค่า 1.61 พันล้านบาท ซึ่งจะเริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจใหม่เข้ามาตั้งแต่ไตรมาส 4/59 และจะส่งผลให้ปี 60 รายได้เติบโตเท่าตัวต่อเนื่องจากปีนี้ด้วย

"การเข้าซื้อกิจการของ DMM จะช่วยให้เรามีการเติบโตเป็นเท่าตัวในปีหน้า และยังมีแนวโน้มการเติบโตอีก เพราะเราจะเน้นการเข้ามาขยายตลาดในภูมิภาคเอเชีย มากขึ้นไม่ว่าจะเป็นฮ่องกง ญี่ปุ่น จีน และอื่นๆอีก จากที่ก่อนหน้านี้ DMM มีสัดส่วนการส่งออกเพียง 3% ซึ่งยังสามารถเติบโตได้อีกมาก นอกจากนี้อีก 2 กิจการก่อนหน้า คือ อัลสตันส์ และ ที.ซี.เอซ ซูมิโนเอะที่เราซื้อมาก็ยังมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง"นายพิมล ศรีวิกรม์ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร TCMC กล่าว

นายพิมล กล่าวว่า แนวโน้มกำไรสุทธิในปี 60 จะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในทิศทางเดียวกับรายได้ที่คาดว่าจะมีการเติบโตเป็นเท่าตัวจากปีนี้ เนื่องจากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาบริษัทฯได้เข้าซื้อกิจการอย่างต่อเนื่อง และจะเข้ามารับรู้รายได้เต็มปีทั้งหมดในปี 60 ซึ่งจะทำให้มีการเติบโตเป็นเท่าตัว โดยบริษัทฯคาดว่าอัตรากำไรสุทธิปี 60 จะอยู่ในกรอบ 6-7% โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 59 อยู่ที่ 6.09%

นายพิมล กล่าวว่า บริษัทฯยังคงมีการศึกษาการเข้าซื้อกิจการอย่างต่อเนื่อง โดยไม่จำกัดธุรกิจโดยมองธุรกิจที่มีอนาคตการเติบโตที่เป็นระยะยาว ร่วมกันทำงานได้ในระยะยาว เป็นธุรกิจที่บริษัทฯมีความรู้หรือสามารถเรียนรู้ได้ โดยที่ผ่านมาก็มีหลากหลายธุรกิจที่เข้ามาเสนอ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโรงแรม ธุรกิจไม้ และอื่นๆอีก ซึ่งหากเป็นบริษัทขนาดไมใหญ่มากบริษัทก็ยังสามารถกู้เพิ่มเติมได้เนื่องจากปัจจุบันบริษัทฯมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ 1.5 เท่า และบริษัทฯจะรักษาระดับไม่เกิน 1.7 เท่า แต่หากมีขนาดใหญ่มากบริษัทฯก็ยังมีเครื่องมือทางการเงินอื่นๆ เพิ่มเติม

"เราเน้นซื้อกิจการในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษเป็นหลัก เพราะคุยกันง่ายแต่เราก็ไม่ได้ปิดโอกาสที่จะเข้าซื้อกิจการในประเทศอื่นๆ ซึ่งเราต้องดูถึงความเหมาะสม ทั้งการเติบโตในระยะยาว ร่วมมือกันคุยกันรู้เรื่อง และเรามีความเข้าใจหรือศึกษาใหม่ได้ ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาก็มีหลายๆธุรกิจที่เข้ามาพูดคุยกับเรา ซึ่งส่วนใหญ่ก็อยู่ในอังกฤษ เพราะเราเริ่มมีชื่อในประเทศนี้แล้ว นอกจากนี้เราก็ยังดูในสหรัฐเพิ่มเติมด้วย" นายพิมล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ