(เพิ่มเติม) PTTEP คงเป้าปริมาณขายปี 59 ระดับเดียวกับปีก่อนที่ 3.22 แสนบาร์เรล/วัน รักษา EBITDA Margin ที่ 65/70%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 27, 2016 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ยังคงเป้าหมายที่จะรักษาปริมาณการขายในปีนี้ให้อยู่ในระดับเดียวกับปี 58 ที่ประมำณ 322,000 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน และจะยังคงสามารถรักษาระดับ EBITDA Margin ที่ 65-70% ได้

ทั้งนี้ บริษัทมองแนวโน้มภาพรวมธุรกิจในไตรมาส 4/59 ว่า ราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มสูงขึ้นจากช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ โดยมีปัจจัยเชิงบวกหลักที่สนับสนุนคือ การเจรจาเบื้องต้นในการร่วมมือกับของกลุ่มโอเปกและนอกโอเปกในการลดกำลังการผลิตเพื่อรักษาเสถียรภาพของตลาดน้ำมันดิบโลก ซึ่งคาดว่าจะมีข้อสรุปชัดเจนในการประชุมช่วงปลายเดือน พ.ย.59 ณ กรุงเวียนนา

นอกจากนั้น อุปสงค์น้ำดิบมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องตามสภาพเศรษฐกิจของโลกที่ขยายตัวขึ้น โดย U.S. Energy Information Administration (EIA) ประเมินว่าความต้องการน้ำมันดิบโลกในปี 59 จะสูงขึ้นจากปี 58 ประมาณ 1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามทิศทางราคาน่ำมันดิบอย่างใกล้ชิดเนื่องจากยังคงมีปัจจัยที่กดดันราคาน้ำมันจากความพยายามที่จะเพิ่มการผลิตของประเทศไนจีเรียและประเทศลิเบีย อีกทั้งมีความเป็นไปได้ที่อุปทานจากสหรัฐจะกลับมาเพิ่มขึ้นอันเห็นได้จากจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

บริษัทคาดว่าปัจจัยดังกล่าวจะยังคงกดดันให้ราคาน้ำมันดิบดูไบในไตรมาส 4/59 มีความผันผวนในช่วง 45-55 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งจะส่งผลต่อราคาจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่อิงกับราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก อย่างไรก็ตาม หากการเจรจาในการร่วมมือกันของกลุ่มโอเปกและนอกโอเปกไม่ประสบความสำเร็จ ก็อาจกดดันให้ราคาน้ำมันดิบลดลงต่ำกว่าคาดการณ์ รวมถึงความกังวลต่อเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศซีเรีย ซึ่งหากลุกลามอาจส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันดิบได้

สำหรับราคาก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทนั้นมีโครงสร้างราคาส่วนหนึ่งผูกกับราคาน้ำมันย้อนหลัง 6-12 เดือน จึงมีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลงในไตรมาส 4/59 เนื่องจำกได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบที่อยู่ในระดับต่ำในช่วงเวลาที่ผ่านมา เพื่อรับมือกับราคาก๊าซธรรมชาติที่ลดลง บริษัทได้มีการบริหารจัดการต้นทุนอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนนั้น สถาบันการเงินหลายแห่งคาดการณ์ว่าค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าลง เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปลายปี 59 อย่ำงไรก็ดี การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบต่อตลาดเงิน โดยรวมสถำนการณ์ตลาดเงินยังคงมีควำมผันผวนและต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

ผลประกอบการของ PTTEP จะได้รับผลกระทบส่วนใหญ่ในรูปของภาษีเงินได้จากอัตราแลกเปลี่ยนที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งเกิดจากความแตกต่างของสกุลเงินที่ใช้ในการยื่นภาษีกับสกุลเงินที่ใช้ในการบันทึกบัญชี แต่ส่วนใหญ่จะไม่มีผลต่อกระแสเงินสด สำหรับอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นนั้น บริษัทคาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาระดอกเบี้ยของบริษัทอย่างมีสาระสำคัญ เนื่องจากโครงสร้างอัตราดอกเบี้ยเป็นอัตราดอกเบี้ยคงที่มากกว่า 80% ของภาระหนี้ทั้งหมด

PTTEP ยังรายงานถึงโครงการที่อยู่ระหว่างการสำรวจ (Exploration Phase) ได้แก่ โครงการเมียนมาร์ เอ็ม 3 ตั้งอยู่นอกชายฝั่งทะเล อ่าวเมาะตะมะของเมียนมาร์ ปัจจุบันอยู่ระหว่างพิจารณารูปแบบการพัฒนาที่เหมาะสม พร้อมทั้งประเมินศักยภาพเชิงพาณิชย์และศักยภาพปิโตรเลียมในพืนที่ที่เหลืออยู่ โครงการเมียนมาร์ เอ็ม 11 ตังอยู่นอกชายฝั่งทะเล และ โครงการเมียนมำร์ MD-7 ตังอยูในทะเลลึกของอ่าวเมาะตะมะในเมียนมาร์ ปัจจุบันโครงการทังสองอยู่ระหว่างการดำเนินการประมวลผลข้อมูลคลื่นไหวสะเทือนแบบ 3 มิติ เพื่อศึกษาโครงสรางธรณีวิทยาและประเมินศักยภาพของแหล่งกักเก็บต่อไป

นอกจากนี้ โครงการเมียนมำร์ MD-7 อยู่ในระหว่างหาผู้ร่วมทุนเพื่อบริหารความเสี่ยงของโครงการ, โครงการเมียนมาร์ เอ็มโอจีอี 3 ตั้งอยู่ในพื้นที่บริเวณ Central Myanmar Basin ของเมียนมาร์ อยู่ระหวางเตรียมการเพื่อสำรวจคลื่นไหวสะเทือนแบบ 2 มิติ และ 3 มิติ จะเริ่มดำเนินการในชวงไตรมาส 4/59 , โครงการซาราวักเอสเค 410 บี ตังอยู่นอกชายฝั่ง รัฐซาราวักของมาเลเซีย บริษัทได้ลงนามในสัญญาแบ่งปันผลผลิตเมื่อวันที่ 21 ก.ค.59 และอยู่ระหว่างเตรียมการสำรวจคลื่นไหวสะเทือนแบบ 3 มิติในช่วงไตรมาส 2/60

บริษัทยังมีโครงการในทวีปอเมริกา 3 โครงการ ตั้งอยู่ในแคนาดา และบราซิล ซึ่งเป็นโครงการที่อยู่ระหว่างการสำรวจ โดยโครงการมาเรียนา ออยล์ แซนด์ ซึ่งตั้งอยู่ในแคว้นอัลเบอร์ต้า ของแคนาดา ได้ยื่นขออนุมัติพัฒนาแหล่ง Thornbury Phase 1 ต่อรัฐบาลอัลเบอร์ต้า เมื่อเดือน พ.ค.58 อย่างไรก็ดี เนื่องจากราคาน้ำมันที่ลดลง โครงการจึงอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการดำเนินงานในอนาคต โดยจะเน้นการศึกษาเพื่อลดต้นทุนและลดความเสี่ยงในการพัฒนา

ส่วน 2 โครงการในบราซิล คือ โครงการบารารินเนียส์ เอพี 1 ตังอยู่บริเวณแอ่ง Barreirinhas นอกชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงเหนือได้เสร็จสิ้นการสำรวจคลื่นไหวสะเทือนแบบ 3 มิติและอยู่ระหว่างประมวลผลข้อมูล เพื่อศึกษาและประเมินศักยภาพปิโตรเลียม และ โครงการบราซิล บีเอ็ม อีเอส 23 ตังอยู่บริเวณแอ่ง Espirito Santo นอกชายฝั่งทำงตะวันออกของบราซิล อยู่ระหว่างศึกษาศักยภาพปิโตรเลียมเพื่อการพัฒนำ

ด้านโครงการในออสตราเลเชีย แหล่ง Cash Maple ที่อยู่ในระยะเวลาสำรวจ (Exploration Phase) นั้น ในไตรมาส 3/59 ได้รับอนุมัติจากรัฐบาลออสเตรเลียเพื่อขอต่ออายุ Retention Lease Period ออกไปอีก 5 ปี (60-64) นอกจากนั้น โครงการยังทำการหาแนวทางพัฒนาร่วมกับแหล่งก๊าซธรรมชาติของบริษัทอื่นที่อยู่ใกล้เคียง

โครงการในแอฟริกาและตะวันออกกลาง โครงการที่อยู่ระหว่างการสำรวจ (Exploration Phase) คือ โครงการแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ ตั้งอยู่บนบก ทางทิศตะวันออกของแอลจีเรีย ประสบความสำเร็จในการค้นพบอัตราการไหลของน้ำมันและก๊าซธรรมชำติที่มีศักยภาพในเชิงพาณิชย์ เป็นผลให้มีการเร่งเตรียมแผนพัฒนาโครงการเพื่อนำส่งต่อรัฐบาลแอลจีเรียภายในต้นปี 60 ส่วนโครงการโมซัมบิก โรวูม่า ออฟชอร์ แอเรีย วัน ซึ่งเป็นโครงการก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ ตังอยู่นอกชายฝั่งของโมซัมบิก อยู่ระหว่างเจรจาสัญญาเงินกู้ในรูปแบบของ Project Finance รวมถึงการให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับสถาบันการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ