ITEL ตั้งเป้าหมายรายได้ 5 ปี (60-64) โตเฉลี่ยปีละ 20% ตามปริมาณการใช้โครงข่ายเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 11, 2016 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐนัย อนันตรัมพร กรรมการผู้จัดการ บมจ.อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม (ITEL) ระบุว่า บริษัทฯตั้งเป้าหมายรายได้ 5 ปี (60-64) จะเติบโตเฉลี่ยปีละ 20% และมีอัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 20% จากปี 59 อัตรากำไรสุทธิน่าจะอยู่ในระดับ 10-12% เป็นไปตามปริมาณการใช้บริการโครงข่ายที่เพิ่มขึ้น คาดหวังจะเพิ่มขึ้นเป็น 50% จากปัจจุบันมีการใช้บริการอยู่ที่ 17% และตั้งเป้ามีมาร์เก็ตแชร์ เพิ่มขึ้นเป็น 17% จากเดิมอยู่ที่ 9% หรือขยับขึ้นเป็นอันดับ 4

"เรามีปริมาณการใช้โครงข่ายโครงข่ายที่เพิ่มขึ้น ทำให้การรับรู้รายได้ประจำเข้ามาเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้ดังกล่าวที่ 70% ของรายได้รวม คาดว่าภายใน 5 ปี จะเพิ่มเป็น 80% ได้"

ทั้งนี้ปี 59 บริษัทฯยังมั่นใจรายได้จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยจะมีรายได้อยู่ที่ราว 700 ล้านบาท ขณะที่อัตรากำไรสุทธิปีนี้คาดจะอยู่ที่ 10-12% จาก 9 เดือนที่ผ่านมาอยู่ในระดับที่ 10.82% แล้ว และอัตรากำไรขั้นต้นที่ระดับ 30% จากธุรกิจ Data Service มีความครอบคลุมของโครงข่ายถึง 75 จังหวัด ทำให้โครงข่ายมีเสถีรยภาพมากขึ้นและสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้าได้มากขึ้น ประกอบกับการที่บริษัทฯสามารถพิสูจน์ตัวเองจนสร้างความน่าเชื่อถือกับลูกค้าได้ ทำให้บริษัทฯมีความได้เปรียบในการแข่งขันมากขึ้น ดังนั้น รายได้จะมีแนวโน้มที่เพิ่มสูงขึ้นจากปริมาณการใช้งานของลูกค้าเช่าวงจร ซึ่งบริษัทฯจะเน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมและบริษัทเอกชนทั่วไป

ธุรกิจ Data center คาดว่ารายได้จะอยู่ในระดับคงที่หรือลดลงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับรายได้อื่น ๆ ส่วนรายได้จากการร่วมทุนสร้าง Data Center แห่งใหม่ มูลค่าลงทุนราว 70 ล้านบาท น่าจะเข้ามาในปี 60 ในรูปแบบส่วนแบ่งกำไรจากกิจการร่วมค้า ,ธุรกิจติดตั้งโครงข่าย บริษัทฯ จะยังคงใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด โดยตั้งเป้าขยายวงจรปีนี้อยู่ที่ 3,000 วงจร หรือเพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นจากกลุ่มลูกค้าร้านสะดวกซื้อขนาดใหญ่ และลูกค้ากลุ่มธนาคาร

สำหรับงานในมือ (Backlog) ปัจจุบัน แบ่งเป็นรายได้ประจำ 1,061 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถรับรู้ในปีนี้ได้ราว 200-300 ล้านบาท และรายได้จากการติดตั้งโครงข่าย 182 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันมีการรับรู้รายได้แล้ว 177 ล้านบาท และน่าจะได้รับงานเข้ามาเพิ่มอีกในช่วงที่เหลือของปี คาดจะปีนี้จะรับรู้รายได้ จากการติดตั้งโครงข่ายราว 200 ล้านบาท โดยบริษัทฯก็เตรียมเข้าประมูลงานเทเลคอมเพิ่มอีกมูลค่าประมาณ 1,000 ล้านบาท ในช่วงเดือนพ.ย.-ธ.ค.นี้ ซึ่งน่าจะส่งผลทำให้งานในมือมีเข้ามาเพิ่มขึ้น

ส่วนแผนการดำเนินงานปี 60 บริษัทฯคาดรายได้จะเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีนี้ หรือมาอยู่ที่ 850-900 ล้านบาท จากรับรู้งานในมือเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และฐานลูกค้าโดยรวมที่เข้ามาเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ