บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล"ชี้ช่องลงทุน RMF ชูกอง CIMB-PRINCIPAL iPROPRMF ผันผวนต่ำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 16, 2016 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิน พรหมแพทย์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล เปิดเผยว่า บริษัทฯประเมินการลงทุนในทรัสต์เพื่อการลงทุนใน REITs และกองทุนรวมอสังหาฯ ผ่านกองทุนรวม RMF เป็นทางเลือกที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนระยะยาวเพื่อเก็บออมไว้ใช้ยามเกษียณ พร้อมรับสิทธิ์ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เนื่องจากเป็นการลงทุนใน REITs และกองทุนรวมอสังหาฯ ที่มีจุดเด่นด้านรายได้จากค่าเช่าที่มั่นคงและสม่ำเสมอในระยะยาว จึงมีโอกาสรับผลตอบแทนจากเงินปันผลเฉลี่ย 5-6% ต่อป สูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากประจำในปัจจุบันซึ่งอยู่ในอัตรา 1%-1.5% ต่อปี และสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 2.10% ต่อปี

ทั้งนี้ จากสถานการณ์อัตราดอกเบี้ยเงินฝากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาที่ปรับลดลงและทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากธนาคารกลางหลายประเทศทั่วโลกได้ใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ถือเป็นปัจจัยเชิงบวกกับกลุ่มกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาสามารถสร้างผลตอบแทนได้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกองทุนกลุ่ม RMF เพราะนอกจากผู้ลงทุนจะมีโอกาสได้รับผลตอบแทนแล้ว และเมื่อรวมกับสิทธิประโยชน์จากการลดหย่อนภาษี ทำให้ผู้ลงทุนได้ประโยชน์สองต่อ ทำให้กองทุน CIMB-PRINCIPAL iPROPRMF ที่มีนโยบายการลงทุนดังกล่าวเป็นที่สนใจของนักลงทุน

"เรามองว่าผู้ที่ต้องการลงทุนระยะยาวในกองทุนรวม RMF ที่มีนโยบายลงทุนใน REITs และกองทุนรวมอสังหาฯ ยังเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เนื่องจากประเมินแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยช่วงปลายปี 2559 ถึงปี 2560 จะยังอยู่ในระดับต่ำ แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐมีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนธันวาคมนี้ แต่คาดว่าจะเป็นการปรับขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป ทำให้การลงทุนใน REITs และกองทุนรวมอสังหาฯ ยังได้รับความสนใจจากนักลงทุนที่ต้องการรับผลตอบแทนที่ดีจากเงินปันผลและไม่ต้องการความผันผวนสูง แต่ควรเลือกกองทุนที่มีสภาพคล่องดีและอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกไม่มาก"นายวินกล่าว

สำหรับกองทุนรวม RMF ภายใต้การบริหารของซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล ที่มีผลการดำเนินงานที่ดี ได้แก่ กองทุนเปิด ซีไอเอ็มบี-พรินซิเพิล พร็อพเพอร์ตี้ อินคัมเพื่อการเลี้ยงชีพ (CIMB-PRINCIPAL iPROPRMF) โดยได้รับการจัดอันดับ 5 ดาวจากมอร์นิ่งสตาร์ มองว่ากองทุนนี้เหมาะกับผู้ที่ต้องการลงทุนเพื่อออมเงินระยะยาวไว้ใช้จ่ายหลังเกษียณและต้องการกระจายความเสี่ยงการลงทุนโดยเลือกลงทุนใน REITs และกองทุนรวมอสังหาฯ ซึ่งกองทุนนี้สามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างน่าพอใจ เป็นอันดับ 1 ทั้งผลงานในปีนี้และผลงานย้อนหลัง 3 ปี โดยผลการดำเนินงานนับตั้งแต่ต้นปี ถึง 31 ตุลาคม 2559 ให้ผลตอบแทนอยู่ที่ 26.51% และผลงานย้อนหลัง 3 ปี กองทุนให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 15.16% ต่อปี สูงกว่าดัชนีเปรียบเทียบ SETPF 12.84% และ 5.75% ตามลำดับ

ทั้งนี้ บริษัทฯ ประเมินว่าการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์กลุ่มค้าปลีกมีแนวโน้มที่ดีจากค่าเช่าที่มั่นคง เนื่องจากได้รับประโยชน์จากกำลังซื้อของชนชั้นกลางที่พักอาศัยหรือทำงานในเมือง อสังหาริมทรัพย์กลุ่มอาคารสำนักงานที่อัตราค่าเช่าพื้นที่มีแนวโน้มปรับขึ้นในอนาคต เนื่องจากปัจจุบันยังคงมีความต้องการเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานเกรดเอในย่านใจกลางเมือง ขณะที่ปริมาณซัพพลายใหม่ที่เข้าสู่ตลาดมีจำกัด ส่วนอสังหาริมทรัพย์กลุ่มคลังสินค้านั้น คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากธุรกิจอีคอมเมิร์ชที่กำลังขยายตัวและการส่งออกสินค้าไปจำหน่ายในกลุ่มประเทศ CLMV ที่เศรษฐกิจกำลังเติบโตดีอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ