CPN,HMPRO,ROBINS ราคาขยับขึ้นเล็งรับประโยชน์มาตรการภาษีกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 21, 2016 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น CPN, HMPRO, ROBINS ราคาขยับขึ้น โดยเมื่อเวลา 10.30 น. หุ้น CPN บวก 1.42% มาอยู่ที่ 53.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.75 บาท มูลค่าซื้อขาย 57.93 ล้านบาท

หุ้น HMPRO บวก 1.54% มาอยู่ที่ 9.90 บาท เพิ่มขึ้น 0.15 บาท มูลค่าซื้อขาย 104.33 ล้านบาท

หุ้น ROBINS บวก 1.74% มาอยู่ที่ 58.25 บาท เพิ่มขึ้น 1.00 บาท มูลค่าซื้อขาย 25.52 ล้านบาท

หนังสือพิมพ์เช้านี้รายงานว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้ ได้แก่ มาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวอีกไม่เกิน 15,000 บาท เพิ่มเติมจากปกติที่ลดหย่อนได้ 15,000 บาท , มาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจากการซื้อสินค้าและบริการไม่เกิน 15,000 บาท และ ยกเว้นภาษีเพื่อสนับสนุนการซื้อสินค้าประเภทเครื่องสำอางและน้ำหอม (Shopping paradise) คาดว่าระยะเวลาของทั้ง 3 มาตรการจะอยู่ที่ประมาณ 2 สัปดาห์, 1 สัปดาห์ และ 2 เดือนตามลำดับ

บล.ทรีนีตี้ มีความเห็นว่า หากมาตรการใดมาตรการหนึ่งหรือทั้ง 3 มาตรการได้รับความเห็นชอบจากรมว.คลังและครม. จะถือเป็นปัจจัยกระตุ้นต่อเศรษฐกิจไทยในช่วงปลายปีอย่างแท้จริง หลังจากการบริโภคในประเทศอยู่ในภาวะชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัดนับตั้งแต่เข้าสู่ช่วงไตรมาส 4 มองการจับจ่ายที่อาจเพิ่มสูงขึ้นนี้จะช่วยหนุนระดับ GDP ปีนี้ให้กลับมาเติบโตที่ระดับ 3% ได้ ในส่วนของภาคการท่องเที่ยวนั้น คาดว่าอาจเห็นผลไม่ชัดเจนนัก เนื่องจากอุตสาหกรรมยังคงได้รับผลกระทบจากการกวาดล้างทัวร์ศูนย์เหรียญ ซึ่งมีแนวโน้มลากยาวไปจนกระทั่งไตรมาส 1 ปีหน้า

ในส่วนของรายอุตสาหกรรมนั้นคาดว่ากลุ่มที่จะได้รับประโยชน์หลักจะได้แก่กลุ่มค้าปลีกทั้งกลุ่มที่ขายสินค้าจำเป็นเช่น MINT, CENTEL กลุ่มที่เน้นขายสินค้าที่มีระดับราคาปานกลางถึงสูงที่มีความยืดหยุ่นของการบริโภคต่อรายได้ในระดับสูง เช่น ROBINS, HMPRO, GLOBAL, BIG, COM7, JMART และกลุ่มเครื่องสำอางเช่น BEAUTY, KAMART

โดยในส่วนของ Top pick เลือก COM7 กับ JMART ซึ่งยังคงแนะนำ "ซื้อ" ที่ราคาเป้าหมาย 15 บาท และ 14 บาทตามลำดับ

ด้าน บล.เอเชีย เวลท์ ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า โปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายช่วงสิ้นปี ทางรัฐบาลเตรียมร่วมกับผู้ค้าปลีกและผู้ค้าส่ง ซึ่งรวมถึงผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ เพื่อเสนอโปรโมชั่นพิเศษเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคและเศรษฐกิจในช่วงเดือนสุดท้ายของปี ตัวอย่างของโปรโมชั่นดังกล่าวประกอบด้วยการลดราคาสินค้าบางรายการถึง 80% (Bangkok Post) คาดปัจจัยนี้น่าจะเอื้อประโยชน์กับผู้ประกอบการอย่าง CPN, ROBINS และ BIGC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ