"ถกลเกียรติ"ยัน"ปราสาททองโอสถ"ร่วมทุนเป็นพันธมิตรหนุนพัฒนา Content-ไม่เกี่ยวโยง PPTV

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 2, 2016 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ในเครือจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) กล่าวถึงการเข้ามาถือหุ้นของบริษัท ประนันท์ภรณ์ จำกัด ในทีวีดิจิทัลช่อง ONE สัดส่วน 50% ยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับโครงสร้างการดำเนินงานของบริษัทแต่อย่างใด และยังมุ่งเน้นการผลิตรายการออกมาอย่างต่อเนื่อง

"การเดินทางของช่อง ONE เรามีแนวทางที่จะเพิ่มทุนอยู่แล้ว ประจวบเหมาะกับการมาเจอกับกลุ่มทุน บริษัท ประนันท์ภรณ์ ซึ่งมองเห็นถึงการเติบโตของช่อง ONE 31 จึงอยากจะเข้ามาถือหุ้นเพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดี โดยทางเรามองว่าการมีพาร์ทเนอร์ที่เก่งและมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง จะส่งเสริมให้ช่องวันมีความแข็งแกร่งมากขึ้น ซึ่งจะช่วยให้สามารถผลิตคอนเทนต์ได้มากขึ้น และลองผิดลองถูกได้มากขึ้น ขณะที่การเข้ามาถือหุ้นของพาร์ทเนอร์ก่อนหน้านี้ก็มีการเจรจากันมาสักพักแล้ว โดยสัดส่วนการถือหุ้นก็จะเป็นฝ่ายละครึ่ง 50:50"นายถกลเกียรติ กล่าว

สำหรับกลุ่มผู้ถือหุ้นใหม่ถือว่าเป็นกลุ่มที่มีเงินทุนค่อนข้างแข็งแกร่ง ซึ่งการเข้ามาครั้งนี้ก็จะมาช่วยสนับสนุนด้านเงินทุน โดยจะทำให้ช่อง ONE 31 สามารถผลิตรายการที่ต้องใช้เงินจำนวนมากได้ รวมถึงยังสมารถสต็อกละครได้เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ คาดว่าจะเจรจากับผู้ถือหุ้นใหม่ถึงการวางเป้าหมายทางธุรกิจในเร็วๆนี้

นายถกลเกียรติ ส่วนตัวยืนยันว่าจะไม่มีการขายหุ้นออกไป โดยที่ผ่านมาได้มีการแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า บริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (กิจการร่วมค้าที่จีเอ็มเอ็มฯถือหุ้น 51% และกลุ่มนายถกลเกียรติ วีรวรรณ ถือหุ้น 49%) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้น 100% ในบริษัท จีเอ็มเอ็ม วัน ทีวี จำกัด ผู้ได้รับใบอนุญาตทีวีดิจิทัล “ช่อง ONE" จะเพิ่มทุนจดทะเบียนอีก 1,905 ล้านบาท โดยออกหุ้นเพิ่มทุน 19.05 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท ขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมและบริษัทประนันท์ภรณ์ จำกัด ซึ่งจะเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นของวัน เอ็นเตอร์ไพรส์ ก่อนที่วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จะเพิ่มทุนจดทะเบียน โดยบริษัท ประนันท์ภรณ์ จำกัด ผู้ซื้อ เป็นนิติบุคคล ซึ่งมีนางสาวปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 99.98%

ภายหลังการเพิ่มทุน วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จะมีทุนจดทะเบียนรวม 3,810 ล้านบาท โดย GRAMMY จะเหลือหุ้นในวัน เอ็นเตอร์ไพรส์ 25.50% ส่วนกลุ่มนายถกลเกียรถือหุ้น 24.50% ขณะที่ประนันท์ภรณ์ จะเป็นผู้ถือหุ้นในวัน เอ็นเตอร์ไพรส์ 50% และผู้ถือหุ้นทุกฝ่ายจะเข้าร่วมรับภาระค้ำประกันและภาระหนี้ที่กลุ่มวัน เอ็นเตอร์ไพรส์ มีต่อสถาบันการเงินตามสัดส่วนการถือหุ้นในวัน เอ็นเตอร์ไพรส์ (ประกอบด้วยวัน เอ็นเตอร์ไพรส์ และบริษัท จีเอ็มเอ็ม วัน ทีวี จำกัด (ช่อง ONE) ขณะเดียวกันเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนจะนำไปใช้ในการลงทุนคอนเทนต์เป็นหลัก นอกจากนี้ ยืนยันอีกว่า การเข้ามาถือหุ้นดังกล่าว ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ถือหุ้นของบริษัท บางกอกมีเดียแอนด์บรอด คาสติง จำกัด ซึ่งเป็นผู้บริหารช่องทีวีดิจิทัล PPTV เนื่องจากนางสาวปรมาภรณ์ ไม่ได้ถือหุ้นในบริษัทดังกล่าว อีกทั้งก็ไม่ได้มีการเจรจาในการร่วมมือกันทางธุรกิจ ระหว่างช่อง ONE 31 กับ PPTV

สำหรับผลประกอบการของบริษัทฯ ปี 59 รายได้น่าจะเติบโตดีกว่าปีก่อน แต่คงจะพลาดเป้าที่เคยคาดการณ์ไว้ว่ารายได้จะเติบโตราว 1.7 พันล้านบาท เป็นผลมาจากในไตรมาส 4/59 ได้รับผลกระทบจากรายได้โฆษณาที่ปรับตัวลดลง ซึ่งส่งผลกระทบต่อช่องวันราว 10% ของรายได้รวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ