บลจ.บัวหลวง แนะเลือกลงทุน LTF ให้เหมาะกับตนเอง หลังมีกองทุนเกิดใหม่เพิ่มขึ้นมากปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 8, 2016 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวศิน วัฒนวรกิจกุล Managing Director,Head of Business Distribution บลจ.บัวหลวง เปิดเผยว่า ภายหลังจากมีการแก้ไขประกาศเพื่อขยายสิทธิลดหย่อนภาษีจากการลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ไปจนถึงปี 2562 โดยให้ถือครองอย่างน้อย 7 ปีปฏิทิน และเปิดโอกาสให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.) ต่าง ๆ ออกเสนอขายกองทุน LTF ใหม่ ๆในปีนี้ เป็นทางเลือกให้นักลงทุนได้ ก็มีกองทุน LTF ออกมาเสนอขายกับนักลงทุนจำนวนมากเกือบ 20 กองทุน รวมกับของเดิม 52 กองทุน ทำให้กองทุน LTF มีจำนวนทั้งสิ้นกว่า 70 กองทุน

การมีกองทุน LTF ใหม่ ๆ เกิดขึ้นถือเป็นโอกาสดีของนักลงทุนที่มีทางเลือกเพิ่มขึ้น แม้กองทุน LTF ทั้งหมดจะเป็นกองทุนหุ้น แต่ก็มีความหลากหลายในนโยบายการลงทุนที่กำหนดไว้ รวมถึงสไตล์การลงทุนของแต่ละบริษัทจัดการ และมีทั้งแบบที่มีนโยบายการจ่ายปันผลและไม่มีการจ่ายปันผล ดังนั้น การเลือกกองทุน LTF ผู้ลงทุนจึงควรศึกษาข้อมูล ดูนโยบาย และทำความเข้าใจกับสไตล์การบริหารจัดการกองทุนนั้น ๆ เลือกกองทุนที่ตนเองเข้าใจ และพอใจ โดยไม่ใช้ผลการดำเนินงานในอดีตมาตัดสินใจเพียงอย่างเดียว

สำหรับกองทุนบัวหลวง มีกองทุน LTF ทั้งสิ้น 3 กองทุน ได้แก่ กองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นระยะยาว (BLTF) ที่เน้นการลงทุนในหุ้นปัจจัยพื้นฐานดี มีความสามารถทำกำไรชัดเจน และสามารถลงทุนได้ในระยะยาว รวมทั้งจับจังหวะเข้าซื้อขายที่ดี ,กองทุนเปิดบัวหลวงหุ้นระยะยาว 75/25 (BLTF75) ที่มีนโยบายการลงทุนเหมือน BLTF แต่กำหนดสัดส่วนการลงทุนในหุ้นสูงสุดไว้ที่เฉลี่ยไม่เกินร้อยละ 75 ในรอบปีบัญชี ทำให้มีความเสี่ยงและโอกาสรับผลตอบแทนโดยรวมต่ำกว่า BLTF

กองทุนเปิดบัวหลวงปัจจัยสี่หุ้นระยะยาวปันผล (BBASICDLTF) ซึ่งเป็นกองทุน LTF ใหม่ ที่ปิดการเสนอขายหน่วยลงทุนให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ไปด้วยยอดลงทุนสูงถึง 2,288 ล้านบาท เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา กองทุน BBSICDLTF เน้นลงทุนในกลุ่มบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับปัจจัย 4 ได้แก่ อาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่มและยารักษาโรค เกาะเทรนด์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการมีชีวิตที่ดี “กินดี อยู่ดี ดูดี สุขภาพดี" และยังเพิ่มโอกาสการลงทุนโดยสามารถเลือกลงทุนต่างประเทศในหุ้นกลุ่มนี้ได้ไม่เกิน 25% และเป็นกองทุนที่มีนโยบายการจ่ายปันผล

ทั้งนี้ กระบวนการลงทุนของกองทุนบัวหลวง คือ การมองไปข้างหน้าแสวงหาโอกาสของผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวว่าปัจจุบันและอนาคตข้างหน้าจะมีเมกะเทรนด์อะไรเกิดขึ้น มี theme อะไรน่าสนใจ และคัดสรรหาธุรกิจกิจการที่ได้ประโยชน์ หรือรู้จักใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืนที่เกิดขึ้นเหล่านั้น แล้วเข้าไปลงทุนเพื่อหวังการเติบโตอย่างเป็นกอบเป็นกำในอนาคต


แท็ก กองทุนรวม   LTF  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ