EASWT ปลื้มคะแนน CG สูงขึ้น และติด 1 ใน 55 บริษัทหุ้นยั่งยืน เน้นดำเนินกิจการโปร่งใส

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 13, 2016 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก (EASTW) เผยผลสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนไทยประจำปี 2559 ที่ดำเนินการโดยสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) โดยการสนับสนุนจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ซึ่งผลการประเมินประจำปี 2559 EASTW ได้คะแนนเฉลี่ยโดยรวมอยู่ที่ 96% จาก 100% อยู่ในระดับดีเลิศ แบ่งเป็นคะแนนในหมวดต่าง ๆ ดังนี้

หมวดสิทธิของผู้ถือหุ้น ได้คะแนน 98% หมวดการปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน ได้คะแนน 99% หมวดการคำนึงถึงบทบาทของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้คะแนน 97% หมวดการเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใส ได้คะแนน 97% และหมวดความรับผิดชอบของคณะกรรมการ ได้คะแนน 94% ซึ่งเป็นคะแนนที่สูงกว่าคะแนนโดยรวมในทุกหมวด

นอกจากนี้ EASTW ยังได้รับการคัดเลือกจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ให้เป็น 1 ใน 55 บริษัทจดทะเบียนที่อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน หรือ Thailand Sustainability Investment ประจำปี 2559 อีกด้วย

ผลสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนไทยประจำปี 2559 (Corporate Governance Report of Thai Listed Companies 2016) ดำเนินการประเมินจากบริษัทจดทะเบียนไทย 601 บริษัท มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมอยู่ที่ 78% ซึ่ง EASTW ได้คะแนนเฉลี่ยที่ 96% สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยโดยรวมและสูงกว่าคะแนนที่บริษัทได้รับเมือปีที่แล้ว ทั้งนี้หากพิจารณาคะแนนเฉลี่ยรายหมวดของผลสำรวจในปี 2559 จะพบว่า ปีนี้บริษัทจดทะเบียนไทยได้รับคะแนนเฉลี่ยเพิ่มขึ้นทุกหมวด โดยหมวดที่ได้รับคะแนนเฉลี่ยตั้งแต่ 70% ขึ้นไป มี 4 หมวด ได้แก่ หมวดสิทธิของผู้ถือหุ้น การปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน การเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใสและการคำนึงถึงบทบาทของผู้มีส่วนได้เสีย ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 92, 92, 82 และ 74% ตามลำดับ ส่วนหมวดที่มีคะแนนเฉลี่ยในระดับ 60% ได้แก่ หมวดความรับผิดชอบของคณะกรรมการ ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 68% โดยอีสท์ วอเตอร์ เป็นหนึ่งในบริษัท 80 บริษัทที่ได้รับคะแนน 90% ขึ้นไปหรือระดับดีเลิศ

ผลการสำรวจในปีนี้แสดงให้เห็นว่า EASTW ให้ความมุ่งมั่นในการพัฒนามาตรฐานด้าน CG อย่างต่อเนื่อง และมีการดำเนินงานที่คำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียครอบคลุมทั้งในด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการบริหารจัดการเพื่อสร้างความยั่งยืน และมีการเปิดเผยข้อมูลที่ชัดเจน โปร่งใส มีการปรับบทบาทและภาวะผู้นำของคณะกรรมการในเชิงรุกมากขึ้น ทั้งในด้านวิสัยทัศน์และกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ