BBL ลบ 0.95% รับ Sentiment ช่วงสั้นจากกรณี"ฟ็อกซ์"ฟ้องศาลที่ฮ่องกงให้ชำระเงินตามแบงก์การันตี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 15, 2016 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BBL ราคาอ่อนตัวลง 0.95% มาอยู่ที่ 156.50 บาท ลดลง 1.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 188.47 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.39 น. โดยเปิดตลาดที่ 156.50 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 157.50 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 155.50 บาท

บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ฯประเมินกรณีที่ ฟ็อกซ์ เน็ตเวิร์ค กรุ๊ป เอเซียฯ ได้ยื่นฟ้องศาลขั้นต้นทั้งที่ฮ่องกงและไทยสำหรับ CTH และศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าต่างประเทศกลางสำหรับ GMM ภายหลังจากที่ BBL ปฎิเสธการจ่ายเงินตาม bank guarantee (BG) 2 ฉบับ สำหรับค่าลิขสิทธิ์การออกรายการของฟ็อกซ์ แทน GMM และ CTH มูลค่ารวมกัน 2.50 พันล้านบาท โดย BBL เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวผ่านสื่อ นสพ. ว่าทั้ง GMM และ CTH ต่างก็ยืนยันกับธนาคารฯ ว่าฟ็อกเป็นฝ่ายผิดสัญญา แต่หาก GMM และ CTH เป็นฝ่ายผิดสัญญา ธนาคารฯ จึงจะชดใช้เงินให้ตาม BG ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของดูแลของฝ่ายกฎหมายของ BBL

สำหรับผลกระทบต่อ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เชื่อว่ายังจำกัดมาก เนื่องจากการออก BG ส่วนใหญ่แล้วต้องมีหลักประกันที่ครอบคลุมเกือบทั้งจำนวน ซึ่งในกรณีเลวร้าย หาก BBL ต้องจ่ายเงินตาม BG จริง จะดำเนินการเป็นลำดับดังนี้ 1) การเปลี่ยนสถานะจากการค้ำประกันที่บันทึกอยู่นอกงบแสดงฐานะการเงิน เข้ามาเป็นสินเชื่อในงบฯ ซึ่งจะแสดงเป็นยอดสุทธิจากหลักทรัพย์ค้ำประกัน เบื้องต้นหากกำหนดมูลค่าหลักประกันไว้ 50% (อิงกรณีของไทยทีวี) คือราว 1.25 พันล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนต่ำมากเพียง 0.07% ของสินเชื่อรวม ณ สิ้นงวด 9M59 2) BBL ต้องเรียกหลักประกันเพิ่มเติมจากทั้ง CTH, GMM ส่วนที่เกินกว่ามูลค่าหลักประกันถึงจะกันสำรองหนี้ฯ ซึ่งหากลูกหนี้ยังชำระหนี้ปกติตามระยะเวลาที่ตกลงกันไว้ ก็ยังจัดชั้นเป็นลูกหนี้ปกติ และ 3) หากลูกหนี้ไม่สามารถชำระหนี้ได้และไม่มีหลักประกันเพิ่มเติม ทำให้ BBL ต้องกันสำรองหนี้ฯ จำนวน 1.25 ล้านบาท คิดเป็นผลกระทบ (สุทธิจากภาษีฯ) ต่อคาดการณ์กำไรสุทธิปี 2560 จำกัดเพียง 2.5% เท่านั้น แนวโน้มผลการดำเนินงานงวด 4Q59 ของ BBL คาดว่ายังฟื้นตัวต่อเนื่องจากงวด 3Q59 แม้มีปัจจัยกดดันจากค่าใช้จ่ายที่จะเร่งตัวขึ้นในช่วงฤดูกาล แต่คาดค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ฯ จะลดลงมากจากที่ขึ้นทำ peak ในงวด 3Q59 รวมถึง NIM ที่ยังเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อยต่อเนื่อง จะช่วยหักล้างปัจจัยกระทบไปได้ทั้งหมด ทั้งนี้ Sentiment ลบอาจกดดันราคาหุ้นในช่วงสั้นๆ มองเป็นโอกาสดีให้เข้าสะสม กำหนด Fair value ปี 2560 เท่ากับ 200 บาท อิง PBV 0.94 เท่า ตามวิธี GGM ภายใต้คาดการณ์ ROE ระยะยาวที่ 10% ด้วย valuation ที่ถูกมากในปัจจุบัน เทียบกับพัฒนาการบวกของธุรกิจที่ชัดเจนขึ้น และให้ปันผล 4% p.a.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ