PTT คาดสรุปผลประมูลท่อก๊าซฯเชื่อมฝั่งเมียนมา-ท่อเส้น 5 ในก.พ.-มี.ค.,มารูเบนนี-อิโตชู จับมือคว้างานท่อฯเส้น 5

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 12, 2017 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต พันธ์ทอง ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและบริหารความยั่งยืน บมจ.ปตท. (PTT) กล่าวว่า การเปิดประมูลโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ RA#6 –ราชบุรี น่าจะมีข้อมูลสรุปได้ในปลายเดือนก.พ.-ต้นเดือนมี.ค.นี้ หลังได้เริ่มเปิดขายซองประกวดราคาไปแล้วเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา

ขณะที่ท่อส่งก๊าซฯ RA#6-ราชบุรี มีมูลค่าโครงการ 1.36 หมื่นล้านบาท โดยจะเชื่อมต่อกับท่อส่งก๊าซฯจากเมียนมา และท่อส่งก๊าซฯหลักเส้นที่ 5 ซึ่งจะทำให้มีความยืดหยุ่นในการรองรับก๊าซฯจากฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก หลังก๊าซฯจากเมียนมา หรือทางฝั่งตะวันตกมีแนวโน้มที่จะลดลง

ส่วนการประมูลโครงการก่อสร้างท่อส่งก๊าซฯหลักเส้นที่ 5 นั้นได้ดำเนินการแล้วเสร็จเรียบร้อย โดยได้กลุ่มร่วมทุนระหว่างมารูเบนนี และอิโตชู เป็นผู้ชนะประมูลด้วยราคาต่ำกว่าราคากลางราว 30% ซึ่งนับเป็นการได้งานก่อสร้างครั้งแรกให้กับปตท.ของกลุ่มบริษัทญี่ปุ่น ในรอบนับ 10 ปี

"ท่อหลักเส้นที่ 5 ประมูลไปแล้ว เป็นมารูเบนนีกับอิโตชู ซึ่งเป็น joint venture ประมูลได้ต่ำกว่าราคากลาง 30% ญี่ปุ่นไม่ได้มา Bid งานของกลุ่มปตท.เป็น 10 ปีแล้ว แต่รอบนี้เขาให้ความสนใจอาจเป็นเพราะทางญี่ปุ่นมีกำลังการผลิตเหลือ รอบนี้เขาชนะประมูลทั้งจีนและอินเดีย"นายชวลิต กล่าว

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ PTT ได้ปรับลดมูลค่าโครงการของท่อส่งก๊าซฯหลักเส้นที่ 5 เหลือ 9.65 หมื่นล้านบาท ลดลงจากกว่า 1 แสนล้านบาท โดยโครงการท่อก๊าซฯหลักเส้นที่ 5 มีความยาว 430 กิโลเมตร ที่เริ่มจาก จ.ระยอง ไปยัง อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี เพื่อเชื่อมต่อกับท่อ RA#6 ซึ่งเป็นท่อเชื่อมระหว่างศูนย์ควบคุมก๊าซฯไปยัง จ.ราชบุรี อีก 120 กิโลเมตร จะช่วยเชื่อมโยงระบบโครงข่ายท่อก๊าซฯจากฝั่งตะวันตกและตะวันออกเข้าด้วยกัน เพื่อเสริมความมั่นคงของระบบก๊าซฯ โดยโครงการท่อส่งก๊าซฯหลักเส้นที่ 5 จะแล้วเสร็จในปี 63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ