บลจ.บัวหลวง เผยก.ล.ต.อนุมัติกองทุน BBASICDLTF เพิ่มทุนอีก 1 หมื่นลบ.หลังได้รับความนิยมล้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 12, 2017 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววิภารัตน์ เสร็จกิจ Deputy Managing Director กลุ่มงาน Product Management บลจ.บัวหลวง กล่าวว่า กองทุนเปิดบัวหลวงปัจจัยสี่หุ้นระยะยาวปันผล (BBASICDLTF) ได้รับอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้เพิ่มเงินทุนอีก 10,000 ล้านบาท รวมเป็น 15,000 ล้านบาท เมื่อวันที่ 5 มกราคมที่ผ่านมาเรียบร้อยแล้ว ภายหลังจากช่วงปลายปีที่ผ่านมา กองทุนได้รับการตอบรับจากผู้ลงทุนจำนวนมาก ทำให้ขนาดกองทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ตั้งแต่ช่วงเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งแรก (IPO) เมื่อปลายเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา โดยสามารถระดมทุนในช่วง IPO ได้ถึง 2,288 ล้านบาท ทั้งที่เป็นกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ที่มีข้อจำกัดเรื่องมูลค่าการลงทุนรายบุคคล และมีเงินลงทุนเข้ามาต่อเนื่องจนถึง 5,000 ล้านบาท ภายในระยะเวลาเพียง 2 เดือนเศษ

กองทุน BBASICDLTF จะให้ความสำคัญกับหุ้นของกิจการที่ได้ประโยชน์จากสภาพของสังคมและพฤติกรรมของบุคคลที่เปลี่ยนไป ที่มุ่งให้ความสำคัญในเรื่อง “กินดี อยู่ดี ดูดี สุขภาพดี" จัดเป็นทางเลือกสำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการสิทธิประโยชน์ทางภาษีตามเงื่อนไขการลงทุนของ LTF

กองทุน BBASICDLTF จะเน้นลงทุนในกลุ่มบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับปัจจัย 4 ได้แก่ อาหาร ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม และยารักษาโรค ซึ่งเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานดี (Value Stock) มีแนวโน้มการเติบโตทางธุรกิจสูง (Growth Potential) ทั้งนี้ จะเน้นลงทุนใน 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ เกษตรและอุตสาหกรรมอาหารสินค้าอุปโภคบริโภค อสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง และ 2 หมวดในกลุ่มธุรกิจบริการ ได้แก่ พาณิชย์ และการแพทย์ โดยจะลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์ดังกล่าวข้างต้น โดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน และในสัดส่วนดังกล่าวจะเป็นหุ้นสามัญจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และ/หรือตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เฉลี่ยรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 65 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน

อย่างไรก็ตาม สัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศจะไม่เกินร้อยละ 25 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ซึ่งจะพิจารณาลงทุนตามโอกาสในช่วงเวลานั้น ๆ โดยจะบริหารความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนตามดุลยพินิจของผู้จัดการกองทุน โดยกองทุนมีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน ปีละ 2 ครั้ง หรือตามที่บริษัทจัดการเห็นสมควร เมื่อกองทุนมีกำไรสะสมและจะต้องไม่ทำให้กองทุนมีผลขาดทุนสะสมในรอบระยะเวลาบัญชีที่มีการจ่ายเงินปันผลนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ