บลจ.แอสเซท พลัส รอประชุมผถห.IFEC ก่อนกำหนดแนวทางจัดการตั๋ว B/E ในมือ 300 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 19, 2017 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรัชต์ โสดสถิตย์ กรรมการผู้จัดการ บลจ. แอสเซท พลัส จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทมีกองทุนที่ลงทุนในตั๋วแลกเงิน (B/E) ของ บมจ.อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC) ราว 300 ล้านบาท หรือ 1.3% ของพอร์ตตราสารหนี้ ซึ่งจะครบกำหนดชำระในเดือน เม.ย.นี้ โดยจะต้องติดตามผลการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของ IFEC ในวันที่ 20 ม.ค.60 นี้ จึงจะสามารถเปิดเผยแนวทางในการจัดการได้

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าปัญหาตั๋วแลกเงินระยะสั้น(B/E) จะไม่ขยายวงกว้าง แม้นักลงทุนบางส่วนอาจจะไม่ต่ออายุตั๋วเงิน แต่เชื่อว่าด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ดี และสัดส่วนของตั๋ว B/E ที่มีปัญหามีเพียงเล็กน้อย เชื่อว่าจะไม่ทำให้นักลงทุนกังวลจนต้องไถ่ถอนตั๋วออกไป และส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง

สำหรับ แอสเซท พลัส ยืนยันว่าจะออกกองทุนที่ลงทุนในตราสารหนี้ที่ไม่มีการจัดอันดับเครดิตต่อไป เนื่องจากเชื่อว่าผู้จัดการกองทุนสามารถวิเคราะห์ได้ว่าตราสารหนี้ใดมีความเสี่ยงหรือไม่ จึงไม่น่าวิตกกังวล โดยที่ผ่านมาได้ลงทุนในตราสารหนี้ไม่มีการจัดอันดับราว 20-30% ของสินทรัพย์ภายใต้การบริหารที่ลงทุนในตราสารหนี้ทั้งหมด 3 หมื่นล้านบาท

"เรายืนยันว่ายังคงเดินหน้าลงทุนในตราสารหนี้ที่ไม่จัดอันอับเครดิต ขณะที่ก็ไม่อยากให้นักลงทุนตื่นตระหนกไปกับสถานการณ์โดยไม่แยกแยะ หรือวิเคราะห์การลงทุนให้ดี อย่างไรก็ตามหาก บลจ.ไม่ทำหน้าที่ให้ดี อุตสาหกรรมจะเดินหน้าไปไม่ได้"นายรัชต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ