โบรกฯเชียร์"ซื้อ"BKD คาดกำไรปี 60 โตตามงานในมือ-ขายที่ดินหนุน,ปรับแผนรุกงานมาร์จิ้นสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 24, 2017 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะนำ"ซื้อ" หุ้นบมจ.บางกอก เดค-คอน (BKD) หลังมองกำไรสุทธิปี 60 จะเติบโตจากปีก่อน ตามการฟื้นตัวของกำไรปกติจากการทยอยรับรู้มูลค่างานในมือ (Backlog) ราว 1 พันล้านบาท จากที่มีอยู่ทั้งหมด 1.5 พันล้านบาท ขณะที่งานในมือบางงานให้มาร์จิ้นต่ำ ซึ่งจะกดดันต่ออัตรากำไรขั้นต้นในปีนี้ทำให้ฟื้นตัวได้เพียงเล็กน้อย แต่คาดว่า BKD จะบันทึกกำไรพิเศษจากการขายที่ดินย่านถนนกรุงเทพกรีฑาเข้ามาในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ทำให้มีโอกาสจะจ่ายปันผลพิเศษ

ขณะที่การรับงานใหม่ในปีนี้ BKD ปรับเปลี่ยนมาเน้นงานที่ให้มาร์จิ้นสูงขึ้น แทนการรับงานที่ส่งผลต่อการเติบโตทางด้านรายได้ รวมไปถึงการควบคุมต้นการผลิตควบคู่ไปด้วย ซึ่งจะช่วยหนุนผลการดำเนินงานของ BKD ในอนาคตด้วย ราคาหุ้น BKD พักเที่ยงอยู่ที่ 3.32 บาท เพิ่มขึ้น 0.02 บาท (+0.61%) ขณะที่ดัชนี SET เพิ่มขึ้น 0.55%

         โบรกเกอร์                  คำแนะนำ                 ราคาเป้าหมาย (บาท/หุ้น)
         ฟินันเซีย ไซรัส                 ซื้อ                           3.64
         เออีซี                        ซื้อ                           3.50
         บัวหลวง                      ซื้อ                           3.50
         เมย์แบงก์ กิมเอ็งฯ              ซื้อ                           3.44

นักวิเคราะห์ บล.เออีซี คาดว่ากำไรสุทธิของ BKD ในปี 60 จะเติบโต 251.1% จากปีก่อน โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการขายที่ดินย่านกรุงเทพกรีฑาที่คาดว่าจะบันทึกเป็นกำไรพิเศษมูลค่า 321 ล้านบาท หลังทำการโอนกรรมสิทธิในช่วงไตรมาส 2/60

ขณะที่กำไรปกติของ BKD คาดว่าจะเติบโต 13.2% จากปีก่อน จากรายได้ที่คาดว่าจะขยายตัว 19.6% หลังจากบริษัทได้งานตกแต่งโรงพยาบาลรามาธิบดี มูลค่า 719 ล้านบาท ซึ่งเป็นปัจจัยที่สนับสนุนให้มูลค่างานในมือเพิ่มเป็น 1.5 พันล้านบาท ซึ่งสามารถรองรับประมาณการรายได้ในปีนี้ได้ราว 80%

ส่วนปัญหามาร์จิ้นหดตัวคาดว่าจะลดลงจากการที่ BKD ได้ปรับเปลี่ยนเป้าหมายเป็นการเน้นเลือกรับงานที่มีมาร์จิ้นสูงขึ้นแทนมุ่งเน้นการเติบโตของรายได้ อีกทั้ง BKD ยังดำเนินงานควบคุมต้นทุนการผลิตควบคู่ไปด้วย ทำให้กำไรปกติสามารถฟื้นตัวขึ้นได้

ด้านนักวิเคราะห์บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุว่า ประมาณการกำไรปกติของ BKD ในปี 60 คาดว่าจะเติบโต 26% จากปีก่อน หรือมาอยู่ที่ 163 ล้านบาท หลังจะรับรู้รายได้จากงานในมือราว 1 พันล้านบาทจากงานในมือที่มีอยู่ทั้งหมด 1.5 พันล้านบาท แต่งานในมือที่จะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ยังมีส่วนงานที่ให้มาร์จิ้นต่ำที่ส่งผลกดดันอัตรากำไรขั้นต้นในระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม BKD จะยังมีการบันทึกกำไรพิเศษเข้ามาในช่วงครึ่งปีแรกจากการขายที่ดินย่านกรุงเทพกรีฑา ซึ่งยังจะได้รับเงินส่วนที่เหลือเข้ามาอีกราว 80% จากราคาขายกว่า 400 ล้านบาท ซึ่งมีโอกาสที่ BKD อาจจะจ่ายปันผลพิเศษได้เช่นกัน

ขณะที่นายศุภชัย วัฒนวิเทศกุล ผู้จัดการฝ่ายวิจัย บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) มองกำไรสุทธิของ BKD ในปี 60 จะทยอยฟื้นตัวขึ้น จากแนวโน้มรายได้ที่เติบโตอยู่ เพราะยังมีปริมาณงานในมือที่คาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ราว 1 พันล้านบาท

อีกทั้งแนวโน้มอัตรากำไรขั้นต้นคาดว่าอาจจะฟื้นตัวขึ้นได้เล็กน้อย หลังยังมีงานที่ให้มาร์จิ้นต่ำทยอยรับรู้รายได้เข้ามาในปีนี้อยู่ แต่อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยที่หนุนกำไรจากการบันทึกกำไรพิเศษในช่วงไตรมาส 2/60 จากการรับเงินขายที่ดินย่านกรุงเทพกรีฑาเข้ามาช่วยสนับสนุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ