GUNKUL ย้ำโครงการวินด์ ฟาร์มไม่รุกพื้นที่ส.ป.ก.วอนผถห.เชื่อมั่นเดินหน้าตามแผนทุกประการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 6, 2017 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.โศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง (GUNKUL) กล่าวว่า บริษัทยืนยันว่าโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานลม ของกลุ่มบริษัท จำนวน 3 โครงการ กำลังผลิต รวม 170 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้พัฒนาโครงการโดยใช้ที่ดิน ในพื้นที่โฉนดและพื้นที่เช่าชนิด น.ส.3 ก. เป็นส่วนใหญ่ โดยปราศจากการใช้ประโยชน์บนพื้นที่ถูกประกาศให้เป็นเขตปฏิรูปที่ดิน และอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมีนาคม 2559 โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมของ บริษัท พัฒนาพลังงานลม จำกัด (GUNKUL ถือหุ้นในสัดส่วน 99.00%) ได้ดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) โครงการโรงไฟฟ้าซับพลูวินด์ฟาร์ม 1 และโครงการโรงไฟฟ้าซับพลูวินด์ฟาร์ม2 กำลังการผลิต 10 เมกะวัตต์ ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เรียบร้อยแล้ว และเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2559 ได้ดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ โครงการโรงไฟฟ้าวายุวินฟาร์ม กำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นที่เรียบร้อยแล้วเช่นกัน

"จากกรณีดังกล่าว ขอให้ผู้ถือหุ้นเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจของบริษัท ว่าบริษัทได้ดำเนินการพัฒนาที่ดินในพื้นที่โฉนดและพื้นที่เช่าชนิด น.ส.3 ก. เป็นส่วนใหญ่ ปราศจากการใช้ประโยชน์บนพื้นที่ ส.ป.ก.ในการพัฒนาโครงการ และประเด็นดังนั้นกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบหรือสร้างความไม่แน่นอนอันเกี่ยวเนื่องกับโครงการในอนาคต โดยบริษัท ยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจตามแผนที่วางไว้ ซึ่งปัจจุบันยังมองโอกาสการลงทุนในโรงไฟฟ้าใหม่ ๆ ในรูปแบบพลังงานลมและแสงอาทิตย์เพิ่มเติมทั้งในประเทศและต่างประเทศด้วย"น.ส.โศภชา กล่าว

ทั้งนี้ GUNKUL ได้ออกมาย้ำถึงเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง หลังจากเช้านี้มีรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์ระบุว่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ สั่งยกเลิกบริษัทที่ดำเนินโครงการติดตั้งกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าในพื้นที่ส.ป.ก.ทุกราย (สัญญาเช่าเมื่อปี 2552 ในพื้นที่ ส.ป.ก.2 จังหวัดคือ จังหวัดนครราชสีมา และจังหวัดชัยภูมิ รวม 20 ราย เนื้อที่กว่า 700 ไร่) ซึ่งตาม พ.ร.บ.วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง หากทราบว่าการกระทำใดที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้แก้ไข 90 วัน คือ ภายในวันที่ 26 เมษายน 2560 โดยต้องทำตามกฎหมายทุกกรณี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ