CPF นำมาตรฐานแรงงานไทยใช้กับฟาร์มไก่ทุกแห่งทั่วประเทศพร้อมขอรับรองจากภาครัฐในปี 60

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 14, 2017 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปริโสทัต ปุณณภุม รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านทรัพยากรบุคคล สายธุรกิจไก่เนื้อ บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า บริษัทได้นำมาตรฐานแรงงานไทย หรือ มรท. (Thai Labour Standard: TLS 8001-2553) มาประยุกต์ใช้และพัฒนาการจ้างและสภาพการทำงานของแรงงานในฟาร์มเลี้ยงไก่ของบริษัทฯ ทุกแห่งทั่วประเทศให้สอดคล้องกับมาตรฐานแรงงานไทย และเตรียมความพร้อมเข้าสู่กระบวนการขอการรับรองจากกระทรวงแรงงานภายในปี 60

“การประยุกต์ใช้มาตรฐานแรงงานไทยจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แรงงานทุกคนในห่วงโซ่ผลิตอาหารของซีพีเอฟ ตั้งแต่ต้นทาง จนถึงปลายทางได้รับการปฏิบัติที่ดีอย่างเสมอภาคและเป็นธรรม ตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล" นายปริโสทัติกล่าว

ที่ผ่านมา ซีพีเอฟได้ร่วมมือกับกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน และกรมปศุสัตว์ ดำเนินการส่งเสริมให้ฟาร์มไก่ และฟาร์มสุกรของบริษัท และของเกษตรกรในโครงการส่งเสริมอาชีพเลี้ยงสัตว์แก่เกษตรกรรายย่อย (คอนแทร็กฟาร์มมิ่ง) นำหลักปฏิบัติต่อแรงงานที่ดี (Good Labour Practice หรือ GLP) ไปใช้ในฟาร์มอย่างเป็นรูปธรรม โดยในปีนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างการติดตามทวนสอบการดำเนินการดูแลแรงงานของฟาร์มเกษตรกรคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน มี.ค.60 นี้

ด้านนายอับดุลเลาะห์ เลิศอริยะพงษ์กุล รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านทรัพยากรบุคคล สายธุรกิจสัตว์น้ำ ซีพีเอฟ กล่าวว่า ธุรกิจสัตว์น้ำของซีพีเอฟได้ประยุกต์ใช้มาตรฐานแรงงานไทยในการบริหารจัดการแรงงานตลอดห่วงโซ่การผลิตกุ้ง ตั้งแต่โรงงานอาหารสัตว์น้ำ ฟาร์มเพาะลูกพันธุ์กุ้ง ฟาร์มเลี้ยง และโรงงานแปรรูป มาตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา และจากการที่ดำเนินการอย่างจริงจัง ส่งผลให้โรงงานอาหารสัตว์น้ำ และโรงงานแปรรูปอาหารสัตว์น้ำ โดยเฉพาะฟาร์มเพาะลูกพันธุ์กุ้ง 2 แห่ง ได้รับการรับรองมาตรฐานแรงงานไทยระดับสมบูรณ์ขั้นสูงสุดตั้งแต่ปี 2550 และสามารถรักษาการดำเนินงานตามมาตรฐานแรงงานไทยต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีติดต่อกันจนถึงปัจจุบัน

“ฟาร์มกุ้งทั้ง 2 แห่ง ได้กลายเป็นต้นแบบให้กับฟาร์มเลี้ยงสัตว์อื่นๆ ของบริษัทได้ศึกษาและนำไปประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนามาตรฐานการปฏิบัติต่อแรงงานที่ดีในห่วงโซ่การผลิตต่อไป" นายอับดุลเลาะห์ กล่าว

เมื่อเร็วๆ นี้ ฟาร์มเลี้ยงกุ้งของบริษัทฯ 3 แห่ง ได้แก่ ฟาร์มกุ้งระยอง 3 ฟาร์มกุ้งสวี 1 และฟาร์มนครฟาร์ม ผ่านการรับรองมาตรฐานแรงงานไทยขั้นพัฒนา ส่วนในปี 60 นี้ ธุรกิจสัตว์น้ำ จะขยายให้ฟาร์มเพาะเลี้ยงและฟาร์มเลี้ยงกุ้งของบริษัทฯ ได้รับการรับรองมาตรฐานแรงงานไทยเพิ่มเติม อีก 7-10 แห่ง

ซีพีเอฟตั้งเป้าหมายส่งเสริมให้ฟาร์มของเกษตรกรที่มีศักยภาพเข้าสู่ระบบมาตรฐานแรงงานไทย สอดรับกับแนวทางของภาครัฐ ที่ต้องการให้ภาคเกษตรอุตสาหกรรมของไทยเข้าสู่มาตรฐานแรงงานไทย เพื่อร่วมกันยกระดับสวัสดิภาพของแรงงานในห่วงโซ่อุปทานอาหารให้สูงขึ้น ตลอดจนป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านการใช้แรงงานผิดกฎหมาย แรงงานบังคับ การค้ามนุษย์อย่างเป็นรูปธรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ