SPRC คาดกำไรปี 60 ดีกว่าปีก่อนตามปริมาณการกลั่นเพิ่มเป็น 1.65 แสนบาร์เรล/วัน, GRM เฉลี่ย 5-7 เหรียญฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 16, 2017 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชัย ชุณหสมบูรณ์ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและการคลัง บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) คาดว่า กำไรสุทธิปีนี้จะดีขึ้นกว่าปีก่อนที่ 8,688 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทคาดว่าจะไม่มีผลขาดทุนจากสต๊อกน้ำมัน โดยประเมินราคาน้ำมันจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 50-60 เหรียญ/บาร์เรล และเชื่อว่าราคาจะไม่ผันผวนมากเหมือนกับในช่วงที่ผ่านมา

นอกจากนั้น ยังคาดว่าปริมาณการกลั่นปีนี้จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับ 1.65 แสนบาร์เรล/วัน หรือมีอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันของทุกหน่วยการกลั่นที่ระดับ 98-99% จากปีก่อนอยู่ที่ 1.62 แสนบาร์เรล/วัน

ส่วนค่าการกลั่น (GRM) เฉลี่ยทั้งปีนี้คาดว่าจะอยู่ในกรอบ 5-7 เหรียญ/บาร์เรล ซึ่งยังไม่รวมสต็อกน้ำมัน จากปีก่อนอยู่ที่ 6.68 เหรียญ/บาร์เรล

"ความต้องการใช้น้ำมันของโลกที่ยังอยู่ในระดับสูง หรือมีความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นราว 1 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งจะเป็นการเติบโตของดีมานด์ในภูมิภาคเอเชียเป็นหลัก สำหรับในประเทศไทยเองความต้องการใช้น้ำมันปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในทุกๆกลุ่ม โดยราคาน้ำมันที่ยังคงอยู่ในระดับต่ำส่งผลให้ประชาชนหันกลับมาใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น ขณะที่อุตสาหกรรมการบินของไทยเองก็ยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องด้วย"นายวิชัย กล่าว

นายวิชัย กล่าวว่า บริษัทตั้งงบลงทุนปีนี้ไว้ที่ 20 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยจะใช้ในการลงทุนด้านการซ่อมบำรุงเครื่องจักร 10 ล้านเหรียญสหรัฐ และอีก 10 ล้านเหรียญสหรัฐ จะใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต เพื่อทำให้บริษัทสามารถบริหารต้นทุนได้ดีมากกว่ารายอื่นๆ ซึ่งจะช่วยให้มีค่าการกลั่นมากกว่าอุตสาหกรรม โดยปัจจุบันบริษัทฯได้นำน้ำมันดิบเข้ามา 36 ชนิด ซึ่งมี 7 ชนิดที่โรงกลั่นส่วนใหญ่ไม่สามมารถนำมากลั่นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ