TK เปิดขายหุ้นกู้ 1 พันลบ. อายุ 3 ปี ดอกเบี้ยคงที่ 2.83% วันแรก ใช้รองรับขยายพอร์ตเช่าซื้อ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 28, 2017 10:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บมจ. ฐิติกร (TK) เปิดเผยว่าคณะกรรมการบริหาร TK ได้อนุมัติการออกหุ้นกู้มูลค่า 1,000 ล้านบาท อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.83% เสนอขายแก่ผู้ลงทุนประเภทสถาบันและผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยจะเสนอขายในวันที่ 28 ก.พ. 2560 และไถ่ถอนในวันที่ 28 ก.พ. 63 นับเป็นการออกหุ้นกู้มูลค่าสูงสุดของ TK เพื่อให้สอดคล้องกับความสนใจของผู้ลงทุนในหุ้นกู้ของ TK ซึ่งมีจำนวนมากขึ้น ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าหุ้นกู้ชุดใหม่นี้ จะยังคงได้รับความสนใจจากนักลงทุนเหมือนเช่นทุกครั้ง โดยมี Credit Rating จาก Tris A- มาตลอด 6 ปี ตั้งแต่ปี 2553 เป็นการค้ำประกันความน่าเชื่อถือของ TK

วัตถุประสงค์สำคัญของการออกหุ้นกู้ TK ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมในการขยายพอร์ต เพิ่มยอดการเช่าซื้อ ตามแผนที่บริษัทฯ ตั้งเป้าไว้ คือเพิ่มสัดส่วนรายได้และลูกหนี้เช่าซื้อในต่างประเทศ พร้อม ๆ กับการเติบโตจากการเพิ่มรายได้ของลูกหนี้เช่าซื้อในประเทศ โดยเฉพาะแผนการขยายงานไปยังต่างประเทศ ซึ่งในปีนี้ TK มีแผนจะเปิดสาขาที่กัมพูชาเพิ่มอีก 3 สาขา และยังอยู่ระหว่างการเจรจากับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในการขยายสาขาเพิ่มเติม อีกทั้งขณะนี้ TK ยังอยู่ในระหว่างการศึกษาจัดตั้งบริษัทลูกเพิ่มเติมเพื่อลงทุนในประเทศใหม่ ๆ อีกหลายประเทศ จึงทำให้ต้องเตรียมเงินทุนให้พร้อมเมื่อโอกาสการขยายงานมาถึง

ล่าสุด TK ได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่าคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัท Suosdey Finance PLC. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในประเทศกัมพูชา (บริษัทจะเพิ่มการถือหุ้นเป็นสัดส่วน 99.8% ของทุนชำระแล้ว) โดยเพิ่มทุนจำนวน 500,000 เหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 17,470,000 บาท จากทุนจดทะเบียนเดิม 500,000 เหรียญสหรัฐ เป็นทุนจดทะเบียนใหม่ 1,000,000 เหรียญสหรัฐ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 34,940,000 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญ 1,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 USD

“การออกหุ้นกู้วงเงิน 1,000 ล้านบาทในครั้งนี้ นอกจากใช้ในการขยายธุรกิจเพื่อเพิ่มรายได้ตามแผนแล้ว การออกหุ้นกู้ดังกล่าวนับเป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจที่สำคัญของ TK ในการตอกย้ำความสามารถในการแข่งขันในตลาดเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ในสภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น ด้วยการล็อคต้นทุนทางการเงิน ปิดความเสี่ยงและควบคุมต้นทุนในการทำธุรกิจ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่เราได้ครั้งนี้อยู่ที่ 2.83% ซึ่งถือว่าเป็นดอกเบี้ยที่ต่ำมาก และ TK ยังรักษาส่วนต่างดอกเบี้ย (Interest Spread) เฉลี่ย 30% มาหลายปีต่อเนื่อง" นางสาวปฐมา กล่าวเสริม

การออกหุ้นกู้เป็นเครื่องมือทางการเงินที่ TK ใช้มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ เพื่อล็อคต้นทุนทางการเงินให้อยู่ในระดับต่ำ เมื่อเปรียบเทียบกับอัตราดอกเบี้ยในตลาด โดยขณะนี้ TK มีต้นทุนทางการเงินเฉลี่ยที่ 2.33% และสัดส่วนเงินกู้ระยะยาวอัตราดอกเบี้ยคงที่ต่อเงินกู้ระยะสั้น ณ สิ้นปีที่แล้วอยู่ที่ 91:9 โดยสัดส่วนนี้จะปรับเป็น 93:7 ภายหลังการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ 1,000 ล้านบาท

“ในอนาคต เรายังมีความพร้อมในการกู้ยืมเงิน เพื่อขยายธุรกิจได้อีกมาก เพราะสัดส่วนหนี้สินต่อทุนหรือ Debt Equity Ratio (D/E Ratio) ของ TK ยังต่ำมากคือเพียง 0.9 เท่า เมื่อเปรียบเทียบกับ D/E Ratio ในธุรกิจนี้แล้วสูงถึง 10 เท่า ตัวเลขนี้ สะท้อนถึงประสิทธิภาพการบริหารต้นทุนของเรา และแสดงถึงความพร้อมที่จะระดมเงินทุนเพื่อรองรับแผนการขยายงานในอนาคตและรองรับลูกค้าที่จะเพิ่มขึ้นจากการกระตุ้นของ campaign ส่งเสริมการตลาด “ฉลอง 45 ปี บิน กิน เที่ยว กับ TK" ของเราในวาระครบรอบ 45 ปีของ TK ด้วย และกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอื่นๆ" นางสาวปฐมา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ