TSE เผยกำไรปี 59 โต 17.2% ตามรายได้ขยายตัว หลังโซลาร์รูฟท็อปจ่ายไฟครบ-โซลาร์ฟาร์มญี่ปุ่นเริ่มทยอยจ่ายไฟ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 3, 2017 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวแคทลีน มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ (TSE) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา บริษัทมีกำไรสุทธิ 617.63 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17.2% จากปีก่อนหน้า และมีรายได้รวมอยู่ที่ 1,013.13 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.32% จากปี 58 โดยการเพิ่มขึ้นของกำไรสุทธิและรายได้ เป็นผลมาจากการที่กลุ่มบริษัทสามารถจำหน่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (COD) สำหรับโครงการโซลาร์รูฟท็อปครบทุกโครงการ และการเริ่มรับรู้รายได้จากการทยอยจำหน่ายไฟฟ้าของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นอีก 4 โครงการ

ขณะที่ในอนาคตอันใกล้ ยังมีอีกหลายโครงการที่จะสามารถทยอย COD ได้ ทั้งโครงการที่ญี่ปุ่นและโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล อย่างไรก็ตามบริษัทคาดว่าผลประกอบการจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง หากที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติให้บริษัทเข้าลงทุนร่วมกับบมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น (STEC) ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น ในสัดส่วนร้อยละ 60:40 ตามลำดับ ด้วยกำลังการผลิต 154.98 เมกะวัตต์ มูลค่าการลงทุนรวมทั้งหมดประมาณ 19,658 ล้านบาท

ปัจจุบันบริษัทมีโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนทั้งในประเทศไทย และประเทศญี่ปุ่นรวมทั้งสิ้น 36 โครงการกำลังการผลิตเสนอขายรวม 143.68 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นในประเทศ 29 โครงการกำลังการผลิตเสนอขาย 121.7 เมกะวัตต์ และประเทศญี่ปุ่น จำนวน 7 โครงการ กำลังการผลิตเสนอขายจำนวน 21.98 เมกะวัตต์

“ในปี 2559 ที่ผ่านมาบริษัทมีการเติบโตขึ้นทั้งในแง่ของรายได้ และกำไร ซึ่งเป็นผลจากการรับรู้รายได้ที่เพิ่มขึ้น ตามกำลังผลิตไฟรวมของบริษัทที่เพิ่มสูงขึ้นทั้งใน และต่างประเทศ ซึ่งในปีนี้เราคาดว่าบริษัทจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการเดินหน้าขยายกำลังการผลิตไฟฟ้า โดยล่าสุดบริษัทฯได้เตรียมเสนอขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นในการเข้าลงทุนในโครงการโซล่าร์ฟาร์มที่ญี่ปุ่น 154.98 เมกะวัตต์ ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทมีกำลังผลิตไฟรวมของบริษัทปรับตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต"นางสาวแคทลีน กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ