BAY-BTMU ร่วมปล่อยกู้ SCCC วงเงิน 1.1 พันล้านดอลล์ใช้ซื้อกิจการในศรีลังกาและเวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 14, 2017 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) และบริษัทในเครือ และธนาคารแห่งโตเกียว-มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ (BTMU) สองสถาบันการเงินในเครือมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (MUFG) จัดหาสินเชื่อวงเงิน 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 3.85 หมื่นล้านบาท สนับสนุนบมจ.ปูนซีเมนต์นครหลวง (SCCC) และบริษัทในเครือ ในการเข้าซื้อกิจการในศรีลังกาและล่าสุดในเวียดนามเสร็จสิ้นสมบูรณ์

นายพรสนอง ตู้จินดา ประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้าธุรกิจ BAY กล่าวว่า ด้วยเครือข่ายการประสานงานของกรุงศรี ทำให้ BTMU เป็นแกนนำในการจัดหาแหล่งเงินทุนให้ SCCC เพื่อซื้อกิจการของโฮลซิมในศรีลังกาและเวียดนาม ความสำเร็จของการซื้อกิจการดังกล่าว แสดงถึงจุดแข็งของกรุงศรีในการผนึกกำลังร่วมกับสถาบันการเงินอื่น ๆ ในเครือ MUFG และตอกย้ำศักยภาพของกรุงศรีในการให้บริการอย่างครบวงจรแก่ลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ทั้งนี้ ธนาคารยังมุ่งมั่นที่จะผนึกกำลังกับเครือข่าย MUFG เพื่อหาโอกาสสนับสนุนธุรกิจไทยให้สามารถขยายธุรกิจในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

นายศิวะ มหาสันทนะ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCCC กล่าวว่า การเข้าซื้อกิจการในเวียดนามถือว่าเป็นธุรกรรมที่ใหญ่ที่สุดของบริษัท และเป็นดีลที่ใหญ่ที่สุดในการเข้าซื้อธุรกิจปูนซีเมนต์ในต่างประเทศของบริษัทไทย การสนับสนุนทางการเงินดังกล่าวช่วยเพิ่มความคล่องตัวให้กับบริษัทที่จะเดินหน้าตามแผนการซื้อกิจการได้อย่างมั่นใจ และทำให้บริษัทมีระยะเวลาที่เหมาะสมที่จะดำเนินการชำระคืนหนี้ในช่วงต่อไป และยังคงสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งอีกด้วย

กรุงศรี ซึ่งเป็นธนาคารพันธมิตรหลักของ SCCC ได้ร่วมกับ BTMU เพื่อสนับสนุน SCCC ในการประมูลและเข้าซื้อกิจการดังกล่าว โดยได้ให้บริการทางการเงิน อาทิ กรุงศรีร่วมกับ BTMU ออกจดหมายรับรองการจัดหาเงินกู้อายุ 1 ปี วงเงิน 1.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3.85 หมื่นล้านบาท) ให้กับผู้ขาย เพื่อสนับสนุน SCCC เข้าร่วมประมูลซื้อกิจการทั้งสองแห่ง

ในเดือนสิงหาคม 2559 กรุงศรีและ BTMU ได้ร่วมปล่อยกู้บริดจ์โลน (Bridge loan) แบบสองสกุลเงิน ระยะ 1 ปี วงเงิน 400 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท) ให้กับ SCCC ในการซื้อกิจการ HLL ในศรีลังกา

กรุงศรีร่วมสนับสนุน BTMU ซึ่งเป็นแกนนำในการจัดหาแหล่งเงินกู้สกุลเงินบาทวงเงิน 1.89 หมื่นล้านบาท เพื่อสนับสนุน SCCC ซื้อหุ้นบริษัท HVL ในเวียดนาม โดยล่าสุด BTMU และกรุงศรีประสบความสำเร็จในการเป็นผู้ร่วมจัดหาแหล่งเงินกู้วงเงิน 1.89 หมื่นล้านบาทจากธนาคารชั้นนำ 6 แห่ง

กรุงศรีทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับ SCCC เพื่อให้คำแนะนำโครงสร้างเงินทุนและการเสนอทางเลือกในการจัดหาแหล่งเงินทุนที่เหมาะสม

กรุงศรีทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาในเรื่องการจัดอันดับเครดิตให้กับ SCCC โดยให้คำแนะนำและประสานงานในกระบวนการชี้แจงกับบริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบจากการเข้าซื้อกิจการในศรีลังกาและเวียดนาม ตลอดจนแผนการปรับโครงสร้างการเงินของบริษัท

กรุงศรีมีความพร้อมที่จะให้ความสนับสนุนบริษัทในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาแหล่งเงินทุนระยะยาวมารีไฟแนนซ์เงินกู้ Bridge loan ระยะสั้น ในระยะต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ