RP ตั้งเป้าปีนี้โต 5-10% ตามผู้โดยสาร-ดีมานด์ขนส่งสินค้าเพิ่ม,ศึกษาเพิ่ม 2 เส้นทางในกระบี่

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 20, 2017 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ บมจ.ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ (RP) กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้และกำไรสุทธิจะเติบโตในทิศทางเดียวกันที่ 5-10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 692.52 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 67.47 ล้านบาท เนื่องจากความต้องการขนส่งสินค้าในเส้นทางเดินเรือหลักสุราษฎร์ธานี-เกาะสมุยมีปริมาณเพิ่มขึ้นด้วย

ขณะที่ในปีนี้บริษัทฯตั้งเป้าจำนวนผู้โดยสารเพิ่มเป็น 1.4-1.5 ล้านคน จากปีก่อนที่ 1.2 ล้านคน โดยได้จับมือกับพันธมิตรสายการบินเช่าเหมาลำ 1 ราย ทำให้มีนักท่องเที่ยวจากจีนเข้ามาใช้บริการเดินทางจาก จ.สุราษฎร์ธานีไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งเตรียมเจรจากับสายการบินจากจีนอีก 2 ราย คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งจะช่วยให้มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายอภิชาติ กล่าวอีกว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษาเปิดเส้นทางการเดินเรือใหม่อีก 2 เส้นทาง คือ เส้นทาง กระบี่-เกาะลันตา และกระบี่-เกาะพีพี โดยคาดว่าจะเห็นความชัดเจนและเริ่มเปิดให้บริการในเดือน พ.ย.60 โดยบริษัทได้เตรียมงบลงทุนไว้ราว 250 ล้านบาทเพื่อใช้ซื้อเรือใหม่อีก 2 ลำ และจะรับจำนำเรือเก่าบางส่วนมาให้บริการในเส้นทางดังกล่าวด้วย ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีกองเรืออยู่ทั้งหมด 13 ลำ

อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการในปีนี้บริษัทยังคงต้องติดตามความเสี่ยงที่เป็นผลกระทบหลักทั้งค่าเงินบาทที่มีความผันผวน ซึ่งจะมีผลต่อต้นทุนการซ่อมบำรุงเรือ รวมทั้งต้องติดตามราคาน้ำมันที่ปัจจุบันอยู่ในช่วงขาขึ้นที่อาจจะมีผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัทฯ

"ปัจจุบันสัดส่วนรายได้หลัก 60-70% เรายังมาจากการขนส่งรถ ขนส่งสินค้า และวัสดุก่อสร้าง ซึ่งยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากกิจการต่างๆ ที่ขยายตัว โดยเฉพาะโรงแรมใหม่ๆที่เกิดขึ้นที่มีความต้องการขนส่งวัสดุก่อสร้างไปมากขึ้น นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวจากจีนก็ยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จากที่ช่วงปลายปีก่อนมีผลกระทบจากทัวร์ศูนย์เหรียญ ตอนนี้เริ่มกลับมาเป็นปกติ และถือว่าดีขึ้นด้วยเพราะเราได้จับมือกับสายการบินจีนแล้ว และเจรจาเพิ่มพันธมิตรอีก ซึ่งให้บริการเหมาลำเข้ามาจะช่วยให้ผู้ใช้บริการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง"นายอภิชาติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ