KOOL อัดงบตลาดหน้าร้อนนี้ 30 ลบ.จัดโปรฯ-แคมเปญ พร้อมปรับกลยุทธการขาย รับการแข่งขันสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 20, 2017 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพชัย วีระมาน กรรมการผู้จัดการ บมจ.มาสเตอร์คูล อินเตอร์เนชั่นแนล (KOOL) กล่าวว่า บริษัทตั้งงบการตลาดช่วงฤดูร้อนปีนี้ราว 30 ล้านบาทใช้จัดทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขายในรูปแบบต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมาออกแคมเปญลมร้อนแลกลมเย็น ซึ่งผู้บริโภคสามารถนำพัดลมเก่า ยี่ห้อหรือขนาดใดก็ได้มาแลกซื้อพัดลมไอเย็นมาสเตอร์คูล ณ จุดขาย รับส่วนลด 500 บาททุกรุ่นทุกเครื่อง รวมถึงแคมเปญเอาใจผู้บริโภค "มาสเตอร์คูล เย็นสบาย...สบาย 0%" ซึ่งผู้บริโภคสามารถใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตชั้นนำผ่อนจ่ายพัดลมไอเย็นมาสเตอร์คูล 0% สูงสุด 10 เดือน ก็น่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

บริษัทยังตั้งเป้าหมายเพิ่มช่องทางการขายสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศไปในทุกช่องทาง ซึ่งปีนี้จะเพิ่มเป็น 520 จุดขาย จากเดิมมี 480 จุดขาย โดยเฉพาะช่องทางการขยายผ่านโมเดิร์นเทรด เนื่องจากมองว่าตลาดในประเทศยังมีโอกาสของการเติบโตอีกมากสำหรับสินค้ากลุ่มพัดลมไอเย็น จากการสำรวจตลาดปัจจุบันมีผู้ใช้พัดลมไอเย็นราว 17% และมีลูกค้าที่รู้จักแต่ยังไม่ซื้อสินค้าไปใช้งานอีกราว 60% ส่วนผู้ที่ไม่รู้จักเลยมีสัดส่วนราว 20%

ขณะที่ตลาดต่างประเทศปีนี้บริษัทฯก็มีการขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) โดยตั้งเป้าสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นมาที่ 25% จากปีก่อนอยู่ที่ประมาณ 24%

นายนพชัย กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์การแข่งขันในตลาดช่วงฤดูร้อนนี้มีความรุนแรง เนื่องจากมีผู้เล่นมากขึ้นในตลาดพัดลมทำความเย็น บริษัทจึงต้องออกแคมเปญอย่างต่อเนื่อง และปรับกลยุทธ์การแข่งขันให้สอดคล้องกับสถานการณ์ รวมถึงเพิ่มช่องทางการจำหน่าย เพื่อผลักดันรายได้รวมปีนี้ให้เติบโตไปตามเป้าหมายที่ 40% และรักษาระดับอัตรากำไรขั้นต้นไว้ไม่ให้ต่ำกว่า 30% จากปีก่อน 35.87% และอัตรากำไรสุทธิไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อนยู่ที่ 9.78%

ส่วนช่วงครึ่งปีหลังถือว่าเป็นช่วงโลซีซั่น จากความต้องการใช้พัดลมไอน้ำและพัดลมไอเย็นลดลง บริษัทจึงวางงบลงทุนเพิ่มอีก 30 ล้านบาท ในการออกสินค้าใหม่ ซึ่งจะเป็นสินค้าที่ตลาดมีความต้องการอยู่แล้ว

"ปีนี้เราตั้งเป้าหมายรายได้จะเติบโตได้ราว 40% จากการขายสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยจะมีการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายมากขึ้น ทั้งในโมเดิร์นเทรดและร้านขายทั่วไป ประกอบกับในปีนี้ก็จะมีการเพิ่มกลุ่มสินค้าประหยัดพลังงานและรักษาสิ่งแวดล้อม (Innogreen) ซึ่งจะเน้นการบริหารลูกค้าองค์กร หรือการให้เช่า"

ล่าสุด บริษัทฯได้เพิ่มทุนของ บริษัท อินโนว์ กรีน โซลูชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย โดยทุนจำทะเบียนใหม่เป็น 30 ล้านบาท จากเดิม 1 ล้านบาท เพื่อเป็นการองรับการขยายธุรกิจ โดยอินโนว์ กรีน โซลูชั่น จะเน้นการบริหารลูกค้าองค์กรที่ต้องการการประหยัดพลังงาน ซึ่งบริษัทก็ถือว่ามีเทคโลโลยีทำให้เป็นโอกาสในการขยายธุรกิจ โดยตั้งเป้าจะมีรายได้จากอินโนว์ กรีน โซลูชั่นปีนี้ที่ 200 ล้านบาท จะมาจากส่วนของโครงการขายและโครงการให้เช่าพัดลมไอเย็น พัดลมไอน้ำ พัดลมระบายอากาศมาสเตอร์คูลในราคาพิเศษ

พร้อมกันนี้ บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ปี 63 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท จากตลาดพัดลมไอน้ำและพัดลมไอเย็นยังสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยสัดส่วนรายได้จะมาจากการส่งออก 33 % ,การจำหน่ายอินโนว์ กรีน โซลูชั่น 33 % และส่วนที่เหลือจะมาจากการจำหน่ายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ