ซูเปอร์บอร์ด-บอร์ด รฟท.เห็นพ้องทบทวน TOR รถไฟรางคู่ 5 เส้นทาง คาดสรุป 22 มี.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 20, 2017 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง(ซูเปอร์บอร์ด) เปิดเผยว่า ในวันนี้ ซูเปอร์บอร์ดและคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เห็นด้วยกับการทบทวนเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ของโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง และซูเปอร์บอร์ดได้พิจารณาเห็นว่าร่าง TOR ใหม่ควรเป็นทางเลือกที่ 5 จากที่คณะกรรมการ รฟท.เสนอมา 4 แนวทาง ซึ่งได้แจ้งทางวาจากับประธาน รฟท.แล้ว และได้เชิญคณะกรรมการ รฟท.มาประชุมร่วมกับซูเปอร์บอรด์ในช่วงบ่ายวันที่ 22 มี.ค.นี้เพื่อหาข้อสรุปร่วมกัน

“เราเห็นตรงกันทบทวน TOR ของเดิม แต่วันนี้คณะกรรมการ (ซุปเปอร์บอร์ด) ขอทบทวน 4 แนวทาง เป็นทางเลือกที่ 5 คิดว่าสวยกว่า ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการแข่งขัน โดยแก้โจทย์ข้อแรกที่มีผู้ประกอบการรายกลางจะมีโอกาสสามารถเข้ามาแข่งขันมากขึ้น ไม่มีอุปสรรค หรือขจัดที่พูดกันในวงการ ข้อสองแยกประมูลอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ และเร่งดำเนินการไม่เกิดชักช้า" นายประสาร กล่าว

ทั้งนี้ การประมูลครั้งก่อนที่ยังอยู่ขั้นตอนที่จะประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติถือว่าเป็นอันยกเลิกโดยปริยาย และหากคณะกรรมการ รฟท.เห็นพ้องกับซูเปอร์บอรด์แล้ว ทาง รฟท.ซี่งเป็นผู้ปฏิบัติจะเริ่มยกร่าง TOR ใหม่ ทำประชาพิจารณ์ ก่อนนำเสนอ ครม.คาดว่าจะนำส่งได้ในเดือน เม.ย.นี้ ทั้งนี้ คาดว่าจะทำให้กระบวนการประกวดราคาล่าช้าออกไปราว 5-6 เดือน แต่งานก่อสร้างสามารถเร่งได้

นายประสาร เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาการร้องเรียนเรื่อง TOR มีข้อจำกัด และจะเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันมากรายขึ้น โดยราคากลางเดิมที่ประเมินไว้เป็นการรวมทุกรายการเข้าด้วยกัน แต่ TOR ใหม่จะแยกรายการออกมา ซึ่งปัจจัยนี้เกรงว่าจะล่าช้า แต่ก็จะมีการประสานงานกับ รฟท.ในฐานะผู้ปฏิบัติ รวมทั้งให้คณะกรรมการ รฟท.ช่วยดูไม่ให้เกิดความล่าช้าออกไปมากนัก

อนึ่ง โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง ได้แก่ 1) งานก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงมาบกะเบา- ชุมทางจิระ ระยะทาง 132 กม. ราคากลาง 29,447.31 ล้านบาท 2) งานก่อสร้างโครงการถไฟทางคู่ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง 116 กม. ราคากลาง 23,900 ล้านบาท 3)งานก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม-หัวหิน ระยะทาง 169 กม. ราคากลาง 19,270 ล้านบาท , 4)งานก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม. ราคากลาง 9,990 ล้านบาท และ 5)งานก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ข่วงหัวหิน-ชุมพร ระยะทาง 167 กม. ราคากลาง 16,500 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้มีผู้รับเหมารายใหญ่เข้าประมูลทั้ง 5 เส้นทาง ได้แก่ บมจ.ช.การช่าง (CK) บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้นต์ (ITD) บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) และอยู่ในชั้นตอนรอการประกาศผู้ผ่านคุณสมบัติให้เข้าเคาะราคาประมูล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ