TPIPL คาดผลงานปีนี้ดีขึ้นตามรายได้โต ไม่มีภาระตัดค่าเสื่อมฯ-ค่าใช้จ่ายลดหลัง TPIPP เข้าตลาดฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 5, 2017 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ อิทธิเมฆินทร์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายบัญชีและการเงิน บมจ.ทีพีไอ โพลีน (TPIPL) คาดผลการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้จะปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อนที่มีผลขาดทุนสุทธิ 521.31 ล้านบาท เนื่องจากในปีนี้บริษัทได้ปรับระบบบัญชีใหม่ ส่งผลให้ไม่ต้องตัดค่าเสื่อมส่วนเกินทุนจากการตีราคาสินทรัพย์ มูลค่า 1,290 ล้านบาท ขณะเดียวกันหลังจากนำบมจ.ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ (TPIPP) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯแล้วเสร็จก็ช่วยให้ภาระหนี้ลดลงไปด้วย

ขณะที่ตั้งเป้ารายได้ปีนี้จะเติบโต 10-15% จากปีก่อนที่ราว 31,500 ล้านบาท จากปริมาณการขายปูนที่คาดว่าจะทำได้ดีกว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของประเทศราว 1.5-2 เท่า โดยในปีก่อนบริษัทได้เพิ่มไลน์การผลิตใหม่ที่ช่วยให้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 13.5 ล้านตัน/ปี จากเดิมที่ 9 ล้านตัน/ปี ขณะเดียวกันภาครัฐยังได้เตรียมการลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นถนน รถไฟฟ้า ซึ่งเป็นแรงผลักดันให้ความต้องการใช้ปูนเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันยังมีรายได้จากบริษัทลูก อย่าง TPIPP เข้ามาเพิ่มขึ้น จากกำลังการผลิตไฟฟ้าใหม่ที่จะเข้ามาในช่วงไตรมาส 4/60

"แนวโน้มผลประกอบการเราในปีนี้จะปรับตัวดีขึ้นจากปีก่อนแน่ๆอยู่แล้ว เพราะเราได้ปรับโครงสร้างบัญชีใหม่ ทำให้ไม่จำเป็นต้องมีการตัดค่าเสื่อมส่วนเกินทุนจากการตีราคาสินทรัพย์ ในขณะที่ปริมาณการขายปูนมีการเติบโต และรายได้จากบริษัทย่อยเข้ามาเพิ่มขึ้นด้วย"นายประเสริฐ กล่าว

นายประเสริฐ กล่าวว่า ปีนี้บริษัทได้เตรียมงบลงทุนไว้ราว 500-1,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงการซื้อเครื่องจักรใหม่ทดแทนเครื่องจักรเดิม

ในส่วนของปี 61 บริษัทคาดว่ารายได้จะเติบโตในระดับ 30-40% โดยเป็นการเติบโตตามปริมาณการขายปูน ที่ขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องตามกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับรายได้จาก TPIPP ที่จะเข้ามาเพิ่มขึ้น จากการรับรู้รายได้ในโครงการโรงไฟฟ้าแห่งใหม่เข้ามาเต็มปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ