บรรยากาศเดินทางกลับหลังเทศกาลสงกรานต์/คืบหน้าปมสับเปลี่ยนหมุดคณะราษฎร

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 17, 2017 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติดตามบรรยากาศการทยอยเดินทางกลับเข้ามาทำงานในเมืองหลวงของคลื่นมหาชน หลังหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ขณะที่การรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560 ตลอด 5 วันที่ผ่านมา (11-15 เม.ย.) ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน (ศปถ.) รายงานสถิติการอุบัติเหตุรวม 2,985 ครั้ง ผู้เสียชีวิตรวม 283 ราย ผู้บาดเจ็บรวม 3,087 คน โดยจังหวัดที่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต 9 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ นราธิวาส บึงกาฬ พังงา ภูเก็ต แม่ฮ่องสอน ยะลา สมุทรสงคราม และอำนาจเจริญ จังหวัดที่ไม่มีผู้บาดเจ็บ ได้แก่ ชัยภูมิ ส่วนจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 140 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ นครราชสีมา 17 ราย และจังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 145 คน

ขณะที่ความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่เป็นประเด็นร้อนในขณะนี้คือ กรณีการสับเปลี่ยนหมุดคณะราษฎร ซึ่งเป็นสัญลักษณ์เชิงประวัติศาสตร์บริเวณกลางลานพระบรมรูปทรงม้าที่ฝังไว้ตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน 2475 โดยมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจเป็นชนวนความขัดแย้งทางการเมืองรอบใหม่

ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การมูลนิธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อขอให้สอบสวนข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว

ส่วนความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจ ทั้งตลาดเงินและตลาดทุนกลับมาเปิดทำการอีกครั้งแต่อาจไม่คึกคักเท่าที่ควร โดยมีปัจจัยที่ต้องติดตามเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดในต่างประเทศ กรณีความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือและซีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ