บลจ.วรรณ มองหุ้นไทยหลังสงกรานต์ผันผวน มองกรอบ 1,560-1,600 จุด จับตาคาบสมุทรเกาหลี-ซีเรีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 17, 2017 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมณฑล จุนชยะ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.วรรณ เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้ดัชนีตลาดหุ้นไทยมีโอกาสปรับตัวผันผวน โดยแรงกดดันยังคงมาจากความเสี่ยงด้านการเมืองระหว่างประเทศ โดยเฉพาะเหตุการณ์ความไม่สงบในคาบสมุทรเกาหลีและการโจมตีซีเรียของสหรัฐอเมริกา โดยนักลงทุนยังคงต้องติดตามความรุนแรงว่าจะอยู่ในวงจำกัดหรือขยายลุกลามเพิ่มขึ้น

ขณะที่ปัจจัยอื่นๆ คือ ผลการเลือกตั้งฝรั่งเศสในรอบแรก ซึ่งมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 23 เมษายน นี้ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยในความไม่แน่นอนทางเมืองของประเทศฝรั่งเศสที่เกี่ยวข้องกับการดำรงสถานะสมาชิกภาพในกลุ่มประเทศยูโรโซนต่อไปหรือไม่ โดยหากนางนางมารีน เลอแปน ชนะการเลือกตั้งจะส่งผลกดดันตลาดหุ้นทั่วโลก โดยเฉพาะตลาดหุ้นยุโรป

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ บริษัทมองว่า อาจมีแรงซื้อเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากกลุ่มธนาคารพาณิชย์เริ่มทยอยประกาศผลประกอบการไตรมาส 1/60 ซึ่งนักลงทุนคาดว่าผลประกอบการจะออกมาดีเติบโตต่อ เนื่องจากไตรมาสก่อนหน้าและฟื้นตัวขึ้นจากช่วงเดียวกันในปีก่อนหน้า ขณะที่หนี้เสีย (NPL) น่าจะทรงตัว

อย่างไรก็ดี ปัจจุบันค่าเงินดอลลาร์ฯ มีแนวโน้มอ่อนค่าลงในระยะสั้น ซึ่งสนับสนุนให้มีเม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศไหลเข้ากลุ่มประเทศกำลังพัฒนา (Emerging Market) โดยเฉพาะประเทศไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ (TIPs Market) โดยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีอยู่ที่ระดับ 1,560- 1,600 จุด

ด้านคำแนะนำการลงทุน สำหรับนักลงทุนระยะสั้น แนะนำให้ระมัดระวังในการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง เนื่องจากดัชนีฯ ยังเคลื่อนไหวค่อนข้างผันผวนตามกระแสข่าวเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่นักลงทุนระยะกลางถึงยาว แนะนำให้ทยอยซื้อสะสมหากดัชนีฯ ปรับตัวลดลงต่ำกว่า 1,530 จุด เนื่องจากบริษัทยังมีมุมมองเชิงบวกต่อปัจจัยในประเทศซึ่งจะสามารถสนับสนุนการปรับขึ้นของตลาดหุ้นไทยในระยะถัดไป

นายมณฑล กล่าวเพิ่มเติมว่า สัปดาห์นี้แนะนำเพิ่มน้ำหนักถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มขึ้นหลังมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมืองระหว่างประเทศ โดยราคาทองคำในตลาดโลกเริ่มมีทิศทางปรับตัวขึ้น โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำ Gold Spot ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.70% ขณะที่แนวโน้มอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯจะปรับตัวลดลง ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรไทยคาดว่ามีแนวโน้มปรับตัวลดลง เนื่องจากมีเม็ดเงินทุนจากต่างชาติที่ยังคงไหลเข้าตลาดหุ้นไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ