(เพิ่มเติม) AAV รับใบรับรอง AOC หลังผ่านการตรวจสอบมาตรฐาน ICAO ส่วน THAI จ่อรับคิวต่อไป

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 21, 2017 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เปิดเผยว่า สายการบินไทยแอร์เอเชียผ่านการตรวจสอบมาตรฐานพร้อมรับใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC Re-certification) ตามมาตรฐาน ICAO จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กทพ.)

"ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมาเราทำงานร่วมกับ กทพ.อย่างใกล้ชิดเพื่อตรวจสอบและประเมินผลจนสามารถผ่านการตรวจสอบครบในทุกขั้นตอน โดยได้รับมอบใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ตามาตรฐาน ICAO ในฐานะสายการบินราคาประหยัดรายแรกของประเทศไทยในวันนี้"นายธรรศพลฐ์ กล่าว

ด้านนายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ กทพ. กล่าวว่า การออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC Re-certification) ให้สายการบินไทยแอร์เอเชียในวันนี้ ถือเป็นความคืบหน้าในการเดินหน้าสร้างมาตรฐานทางการบินของประเทศไทย หลังจากก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ได้มอบ AOC ให้สายการบินบางกอกแอร์เวย์ และสายการบินที่จะรับมอบ AOC ต่อไปคือ บมจ.การบินไทย (THAI) ในเร็ววันนี้

ขณะที่ความคืบหน้าในการประเมินอีก 6 สายการบินในกลุ่มแรกนั้น มี 4 สายการบินอยู่ในขั้นตอนที่ 4 คือการตรวจสอบภาคปฎิบัติแล้ว โดยสายการบินไทยสมายล์และสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ๊กซ์ อยู่ในช่วงเริ่มต้นขั้นตอนที่ 4.1 ซึ่งเป็นการตรวจสอบสำนักงาน ขณะที่อีก 2 สายการบิน คือ สายการบินนกแอร์ (NOK) และ สายการบินนกสกู๊ต อยู่ระหว่างแก้ไขข้อบกพร่องและคาดว่าน่าจะเข้าสู่ขั้นตอนที่ 4.2 การตรวจสอบภาคอากาศได้ภายในเดือน พ.ค.นี้

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กล่าวว่า ใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC Re-certification) จะมีอายุ 5 ปี ซึ่งกพท.ได้แจ้งให้ผู้ที่ได้รับ AOC ใหม่ไปแล้ว 2 รายคือ บางกอกแอร์เวย์ส และไทยแอร์เอเชีย ว่า จะมีการตรวจสอบ หรือ Audit มาตรฐานตลอดเวลา ทุกๆ ปี โดยในแต่ละปีจะมีแผนการตรวจสอบไว้ว่าจะเป็นเรื่องอะไรบ้าง เพื่อให้คงมาตรฐานตามที่ICAO กำหนดตลอดเวลา

สำหรับ ไทยแอร์เอเชียถือเป็นสายการบินรายที่ 2 ที่ได้รับ AOC และเป็นสายการบินต้นทุนต่ำ (Low cost) รายแรก และในเดือนพ.ค.นี้ คาดว่าจะออก AOC ใหม่ให้ อีก 5 สายการบิน โดยเริ่มจากวันที่ 2 พ.ค. นี้ จะออก AOC ใหม่ให้กับ THAI โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขเอกสารคู่มือ และต่อไปจะเป็น ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ,นกสกู๊ด, ไทยสมายล์ และ นกแอร์ ประเมินว่าภายในเดือน มิ.ย.จะออก AOC ใหม่ให้ได้ 8-9 สายการบิน

ทั้งนี้ ตามแผนงานของ กพท. ในวันที่ 30 มิ.ย.60 จะสามารถยื่นเรื่องเชิญให้ ICAO มาตรวจสอบ ICVM (ICAO Coordinated Validation Mission) เพื่อขอปลดธงแดงได้ ซึ่งตามเงื่อนไขของ ICAO ได้กำหนดให้หลังจากเดือน มิ.ย. สายการบินที่ไม่ผ่านการประเมินจะต้องหยุดให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศ กพท. จึงได้เชิญ 16 สายการบิน มาร่วมประชุมเพื่อแจ้งเงื่อนไขและรับฟังความคิดเห็นจากสายการบินไปแล้วเมื่อวันที่ 4 เม.ย.60 ที่ผ่านมา

หลังยื่นเรื่องกับทาง ICAO จะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์จะตอบว่าจะเดินทางมาตรวจสอบเมื่อใด ซึ่งคาดว่าจะมาตรวจซ้ำประมาณ เดือน ก.ย.-ต.ค. ซึ่ง จะมีเวลาอีก 3 เดือนหลังยื่น นอกจากนี้ ในช่วงเดือน มิ.ย.ทาง กพท.จะรายงานความคืบหน้าการแก้ข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อ ความปลอดภัย (SSC) 33 ข้อ ให้ทางสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration : FAA) รับทราบ ซี่งได้ประกาศลดอันดับไทยให้อยู่ใน Category 2

ประเด็นของ FAA มีประมาณ 20 ข้อ หลักๆ จะเป็นเรื่องการออกใบอนุญาตนักบิน โดยมีนักบินประมาณ 2,000 รายที่ต้องมาทำการสอบใหม่ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 ปี ทั้งนี้ กพท.จะต้องแจ้งแผนงานให้ FAA ตรวจส่วนระยะเวลาในการสอบนักบินใหม่ ไม่น่ามีปัญหา เพราะ FAA เข้าใจว่าเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา ทั้งนี้ หาก FAA ปรับอันดับไทยอยู่ใน Category 1 จะทำให้สายการบินไทยสามารถบินเข้าสหรัฐอเมริกาได้

สำหรับสายการบินภายในประเทศ ประมาณ 13 สายนั้น คาดว่าจะเริ่มขั้นตอนเพื่อออก AOC ใหม่ได้ในเดือน ม.ค.61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ