NMG เชื่อปีนี้เริ่มต้นสู่การฟื้นตัวในอีก 3 ปีข้างหน้า หลังปรับโครงสร้างองค์กร-ขยายตัวสู่ออนไลน์

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday April 30, 2017 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทพชัย หย่อง ประธานกรรมการ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป (NMG) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานของบริษัทในปี 2560 ว่า ในช่วงที่ผ่านมา บริษัทได้มีการปรับโครงสร้างองค์กร เพื่อให้มีความพร้อมในการเดินไปข้างหน้า โดยนอกจากปรับองค์กรให้มีความกระชับ เพื่อลดต้นทุนแล้ว ยังได้ขยายการให้บริการสู่ออนไลน์ในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ธุรกิจการให้บริการข้อมูลและเซอร์วิส อย่าง แอพพลิเคชั่น zogzag77 ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้ รวมทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ของเครือ ก็หันมาเน้นการนำเสนอข่าวสารในเว็บไซต์และเฟซบุ๊คควบคู่ไปด้วย

ดังนั้น เชื่อว่าจากความหลากหลายของสื่อในเครือรวมทั้งบุคลากรที่มีความพร้อม น่าจะส่งผลให้ในอีก 2 ปีข้างหน้า สื่อนิวมีเดียของเครือจะขึ้นเป็นเบอร์หนึ่งของออนไลน์ ขณะที่ด้านธุรกิจโทรทัศน์ ก็มีการกระจายรายได้จากกิจกรรมคู่ขนานการเป็นช่องทีวี เช่น การจัดอีเวนท์ การจัดทัวร์ การจัดงานกิจกรรม ณ สตูดิโอ NOW@Siam ซึ่งทำมาอย่างต่อเนื่อง

“ในช่วงที่ผ่านมา ถือว่าบริษัทอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน และปีนี้จะเป็นปีเริ่มต้นสู่การฟื้นตัวในอีก 3 ปีข้างหน้า"นายเทพชัย กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานของเนชั่น กรุ๊ป ของปี 2559 สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2559 บริษัทมีรายได้สุทธิ รวม 2,182.06 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 982.98 ล้านบาท และมีผลขาดทุนสุทธิ 1,102.85 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 35.58 ล้านบาท นายเทพชัย ชี้แจงว่าเกิดจากรายได้จากการขายโฆษณาปรับลดลง ในขณะที่การแข่งขันในธุรกิจสื่อกลับรุนแรงสวนทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจโทรทัศน์ซึ่งกลุ่มเนชั่น รับใบอนุญาตของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) มาบริหารทั้งหมด 2 สถานี

"แม้จะเป็นภาระหนัก แต่สถานีโทรทัศน์ทั้ง 2 ช่องของเราก็ถือว่าดำเนินธุรกิจมาได้อย่างราบรื่น และมีการวางกลยุทธ์ที่ชัดเจน เนชั่นชาแนลเป็นสถานีข่าวชั้นนำระดับประเทศ ในขณะที่ NOW26 เป็นช่องสารคดีอันดับ 1 วันนี้เรายังมีความมั่นใจว่าธุรกิจจะต้องเดินหน้าต่อไปได้ไกล หลังจากมีการปรับโครงสร้าง ในส่วนของหนังสือพิมพ์ทั้ง 3 ฉบับ ได้แก่ เดอะเนชั่น คมชัดลึก และกรุงเทพธุรกิจ ก็ยังถือว่าเป็นรายได้หลักของเครือเนชั่น ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา ทางกองบรรณาธิการทำงานอย่างหนักเพื่อปรับตัวสู่ออนไลน์ ให้รับกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของการบริโภคสื่อในประเทศ"นายเทพชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ