THCOM เผย"เอเชียต้า"เลือกใช้ไทยคม 4 ให้บริการในอินโดนีเซียเป็นเวลา 4 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 2, 2017 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยคม (THCOM) เปิดเผยว่า บริษัท ไอพีสตาร์ อินเตอร์เนชั่นแนล พีทีอี จำกัด (IPIN) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ THCOM ได้บรรลุข้อตกลงในสัญญากับ บริษัท เอเซียต้า บิสซิเนส เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ เอเซียต้า กรุ๊ป เบอร์ฮาด เป็นระยะเวลา 4 ปี เพื่อให้บริการช่องสัญญาณดาวเทียมบรอดแบนด์และเทเลพอร์ตในประเทศอินโดนีเซีย

การบรรลุข้อตกลงร่วมกันในครั้งนี้ เอเซียต้า บิสสิเนส เซอร์วิส ได้เช่าใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) สำหรับพื้นที่ให้บริการในอินโดนีเซียเพื่อเสริมศักยภาพการให้บริการของบริษัทในเครือ อย่าง เอ็กซ์แอล เอเซียต้า (PT XL Axiata Tbk) ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ โดยใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) มากกว่า 1 Gbps เพื่อให้บริการด้านบรอดแบนด์ในประเทศอินโดนีเซีย

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว เอเซียต้า บิสซิเนส เซอร์วิส จะมีการใช้งานรวม 7 บีมทั้งในรูปแบบ Spot Beam และ Shape Beam ในย่านความถี่เคยู-แบนด์ (Ku-band) ของดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) ที่โคจรอยู่ในตำแหน่ง 119.5 องศาตะวันออก เพื่อให้บริการด้านบรอดแบนด์ในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งประกอบด้วยการให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงสำหรับที่พักอาศัยและภาคธุรกิจ และการให้บริการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านดาวเทียม (cellular network backhaul)

“เราต้องการนำศักยภาพของไทยคม มาช่วยสร้างให้กลุ่มธุรกิจของเราเติบโตอย่างรวดเร็วและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ขณะเดียวกัน ดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) ยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถของบริษัท ในการให้บริการด้านบรอดแบนด์ให้กับกลุ่มลูกค้าได้โดยปราศจากข้อจำกัดในด้านพื้นที่ในการให้บริการ"นายอัสรี ฮัสสัน ซาบรี หัวหน้ากลุ่มผู้บริหารด้านการปฏิบัติการธุรกิจ เอเซียต้ากล่าว

ขณะที่โครงข่ายภาคพื้นดินยังมีข้อจำกัดในการให้บริการที่ยังไม่สามารถเข้าถึงในบางพื้นที่ได้ ดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) จึงเป็นกลไกสำคัญที่จะเข้ามาตอบโจทย์ และช่วยขับเคลื่อนการให้บริการในยุคดิจิทัล ซึ่งจะสร้างโอกาสให้บริษัทได้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าในตลาดใหม่ๆ

นอกจากนี้ ดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) จะช่วยให้เราเชื่อมต่อกับผู้ใช้บริการในพื้นที่ห่างไกลหรือในพื้นที่ที่โครงข่ายภาคพื้นดินไม่สามารถเข้าถึงในประเทศอินโดนีเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยต้นทุนที่เหมาะสม เราเชื่อมั่นว่าการร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับไทยคมในครั้งนี้ จะช่วยให้เราเดินหน้าสร้างการเติบโตให้กับบริษัทได้อย่างรวดเร็ว และไร้ข้อจำกัดในด้านโครงข่ายการสื่อสาร

นายเดียน ซิสวารินี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เอ็กซ์แอล เอเซียต้า เปิดเผยว่า ในฐานะประเทศที่มีหมู่เกาะมากที่สุดในโลก ทำให้อินโดนีเซียมีพื้นที่ทั้งที่เป็นหมู่เกาะและพื้นที่ห่างไกลอีกมากมาย ที่ยังไม่มีบริการอินเตอร์เน็ตให้กับประชาชน ซี่งเราเชื่อมั่นว่าความสามารถในการส่งสัญญาณของดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) จะช่วยให้เราให้บริการได้ครอบคลุมทุกพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีศักยภาพในการใช้บริการและยังไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่เข้าถึง นอกจากนี้ ศักยภาพของดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) ยังจะช่วยให้เราสามารถส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจของชุมชนในท้องถิ่น ทั้งยังเป็นการตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลอินโดนีเซีย ที่มีวิสัยทัศน์ที่จะผลักดันแผนพัฒนาแห่งชาติด้านเศรษฐกิจดิจิทัลทั่วประเทศอินโดนีเซียด้วย

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ หัวหน้าคณะผู้บริหาร ด้านการค้า THCOM เปิดเผยว่า ไทยคมขอขอบคุณ เอเซียต้า ที่ได้มอบความไว้วางใจเลือกไทยคมเป็นผู้ให้บริการสัญญาณดาวเทียมบรอดแบนด์ เพื่อเข้าไปช่วยเสริมศักยภาพการให้บริการของ เอ็กซ์แอล เอเซียต้า (XL Axiata) ในการขยายตลาดการให้บริการ ซึ่งไทยคม มีความพร้อมและมุ่งมั่นที่จะดำเนินงานร่วมกับผู้นำการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายต่างๆ ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ด้วยการส่งมอบการบริการและคุณภาพสัญญาณดาวเทียมที่ดีที่สุด เพื่อร่วมสร้างการเติบโตในการสื่อสารอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงแบบไร้สาย รวมถึงการให้บริการด้านดิจิทัลในรูปแบบอื่นๆ ในพื้นที่ห่างไกลหรือพื้นที่ที่โครงข่ายการสื่อสารภาคพื้นดินยังไม่สามารถเข้าถึง

นายโดมินิก พี เอเรียน่า หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านกลยุทธ์องค์กร เอเซียต้า เปิดเผยว่า การร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อใช้บริการสัญญาณดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) ในครั้งนี้ ถือเป็นกลยุทธ์สำคัญของเอเซียต้า และยังนับเป็นจุดเริ่มต้นของการส่งสัญญาณโดยใช้แพลตฟอร์มบรอดแบนด์ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราเชื่อมั่นว่าจะกลายเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจของบริษัทในอนาคต ที่จะให้บริการด้วยสัญญาณบรอดแบนด์เพื่อเชื่อมต่อทั้งการสื่อสาร การส่งข้อมูลด้านสื่อและความบันเทิง บริการด้าน Internet of Things และบริการด้านดิจิทัลอื่นๆ สำหรับภาคธุรกิจ และกลุ่มลูกค้าตามที่พักอาศัย

ดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) ได้ถูกจัดส่งขึ้นสู่วงโจรในปี 48 นับเป็นดาวเทียมบรอดแบนด์ดวงแรกของโลก โดยบริการเชื่อมต่อโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมของไอพีสตาร์ ช่วยเพิ่มศักยภาพให้ผู้ประกอบการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถขยายพื้นที่ให้บริการ เปิดบริการด้านบรอดแบนด์ใหม่ๆ และเข้าถึงพื้นที่ที่มีศักยภาพแต่ยังไม่มีผู้ให้บริการได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ด้วยต้นทุนที่คุ้มค่าในการให้บริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ