CPN คาดปี 61 รายได้โตพุ่ง 20-25% ทำนิวไฮ ศึกษาลงทุนขึ้นคอนโดฯเพิ่มอีก 3 โครงการในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 17, 2017 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวปัทมิกา พงศ์สูรย์มาส ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการเงิน บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เปิดเผยว่า บริษัทคาดรายได้ปี 61 จะทำสถิติสูงสุดใหม่ โดยประเมินการเติบโตในระดับสูงถึง 20-25% จากการรับรู้รายได้ศูนย์การค้าใหม่ 3 แห่งเต็มที่ทั้งปี หลังจากเปิดดำเนินการในปีนี้ ได้แก่ เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา เปิดในไตรมาส 3/60 เซ็นทรัลพลาซา มหาชัย เปิดในไตรมาส 4/60 ขณะที่ เซ็นทรัลภูเก็ต เลื่อนเปิดไปในเดือน ก.พ.61 จากแผนเดิมในเดือน ธ.ค.60

นอกจากนั้น ในปีหน้าบริษัทยังจะรับรู้รายได้จากยอดโอนโครงการคอนโดมิเนียม 3 แห่งในจังหวัดเชียงใหม่ ขอนแก่น และ ระยอง ซึ่งได้ขายหมดแล้ว มูลค่าโครงการรวม 3,000 ล้านบาท โดยจะเริ่มโอนในช่วงครึ่งแรกของปี 61

ขณะที่บริษัทยัเตรียมเปิดตัวคอนโดมิเนียมโครงการใหม่อีก 3 โครงการในไตรมาส 4/60 ที่เชียงใหม่ เชียงราย และ นครราชสีมา คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ใน 2-3 ปีข้างหน้า และอยู่ระหว่างศึกษาการพัฒนาโครงการใหม่เพิ่มอีก 2-3 แห่งทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดที่จะเปิดขายในปีนี้เช่นกัน เพื่อให้มียอดรับรู้รายได้จากโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่อเนื่องปีละไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการปีนี้ยังคงมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 6-8% จากปีก่อนมีรายได้ 30,113.84 ล้านบาท หลังไตรมาส 1/60 เติบโตได้ตามเป้าหมายที่ 7% โดยปีนี้ยังคงมีการปรับค่าเช่าพื้นที่ขึ้นเฉลี่ย 5% ต่อปี และในส่วนของศูนย์การค้าที่มีการรีโนเวทใหม่จะปรับค่าเช่าพื้นที่ 10-15% ส่งผลให้บริษัทมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น โดยอัตราการเช่าพื้นที่ปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ที่ 94%

บริษัทยังมีแผนการบริหารจัดการต้นทุนได้ค่อนข้างดี โดยเฉพาะค่าสาธารณูปโภคที่ลดลงจากอัตราค่าไฟฟ้าที่ต่ำ (Ft) และเพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายลงอีก บริษัทจึงเตรียมลงทุนติดตั้งโซล่ารูฟท็อปบนหลังคาศูนย์การค้าในเครือเพิ่มอีก 2 แห่ง ซึ่งไฟฟ้าที่ผลิตได้จะนำมาใช้ในศูนย์การค้าของบริษัททั้งหมด

ส่วนแผนปรับปรุงศูนย์การค้าในปีนี้ บริษัทจะปรับปรุงทั้งหมด 2 แห่ง ได้แก่ เซ็นทรัลเวิลด์ ที่ใช้งบปรับปรุง 2 พันล้านบาทตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา คาดว่าจะแล้วเสร็จในไตรมาส 2/61 ส่วนเซ็นทรัลพลาซา พระราม 3 ใช้งบปรับปรุง 1 พันล้านบาท ดำเนินการในช่วงเดือน เม.ย.-ธ.ค.60 นอกจากนี้ ยังใช้ลงทุนร่วมทุนกับโรงแรมดุสิตธานี 2,400 ล้านบาทเพื่อพัฒนาโครงการที่แยกสีลม โดยมีงบลงทุนรวมทั้งหมดสำหรับปีนี้ 17,000 ล้านบาท

น.ส.ปัทมิกา กล่าวอีกว่า การปรับเปลี่ยนกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท ไปเป็นกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) คาดว่าจะแล้วเสร็จทันภายในปีนี้เพื่อให้ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม หลังจากนั้นบริษัทมีแผนจะขายสินทรัพย์เข้ากอง REIT เพิ่ม คือ ศูนย์การค้า เซ็นทรัล พัทยาบีช และ โรงแรมฮิลตัน เพื่อเพิ่มขนาดสินทรัพย์อีก 9,000-13,000 ล้านบาท จากปัจจุบันอยู่ที่ 29,000 ล้านบาท คาดว่ากระบวนการดังกล่าวจะแล้วเสร็จ และจะทยอยรับรู้กำไรพิเศษจากการขายสินทรัพย์เพิ่มเติมภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ