SMPC เชื่อยอดขายปีนี้โตเข้าเป้า 15-20% ตามดีมานด์ LPG สูงขึ้น-ต้นทุนทรงตัว,เชื่อกำไรฟื้นจากแนวโน้มบาทอ่อน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 18, 2017 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เอิบสิริสุข กรรมการผู้จัดการ บมจ.สหมิตรถังแก๊ส (SMPC) เปิดเผยแนวโน้มธุรกิจในปี 60 บริษัทฯ ประเมินยอดขายยังคงเป็นไปตามเป้าหมายการเติบโต 15-20% จากปีก่อนที่มียอดขาย 3,469 ล้านบาท เป็นผลมาจากแนวโน้มความต้องการก๊าซ LPG ที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณการใช้ถังบรรจุขยายตัวตามไปด้วย ประกอบกับแนวโน้มขาขึ้นของราคาเหล็กในช่วงที่ผ่านมาหนุนให้บริษัทได้รับคำสั่งซื้อในมือเป็นจำนวนมาก โดยในปี 60 บริษัทได้ขยายกำลังผลิตถังแก๊สเพิ่มขึ้นเป็น 7.2 ล้านใบ จากปี 59 อยู่ที่ 6.2 ล้านใบ

ทั้งนี้ แนวโน้มธุรกิจคาดว่าปริมาณขายจะยังคงโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจะเป็นปัจจัยหลักสนับสนุนกำไรสุทธิให้เติบโตจากความต้องการถังแก๊ส LPG สูงขึ้นของหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียใต้ รวมถึงประเทศในทวีปแอฟริกา จากการปรับเปลี่ยนมาใช้ LPG แทนฟืนและน้ำมันก๊าด ซึ่งประเทศเหล่านี้เป็นกลุ่มลูกค้าหลักของบริษัท

“เมื่อพิจารณาคำสั่งซื้อล่วงหน้าในปัจจุบัน ทำให้บริษัทฯมีความเชื่อมั่นว่าปริมาณขายจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย SMPC ได้เพิ่มกำลังการผลิตรองรับไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนแนวโน้มอัตรากำไรขั้นต้นคาดว่าทยอยปรับตัวดีขึ้นจากสถานการณ์ราคาเหล็กที่เริ่มทรงตัว ค่าเงินบาทที่เริ่มอ่อนลง และยอดสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้น จะทำให้เกิด economy of scales ช่วยลดต้นทุนการผลิตและค่าใช้จ่ายอื่นๆลงได้"นายสุรศักดิ์ กล่าว

สำหรับผลประกอบการงวดไตรมาส 1/60 มียอดขายอยู่ที่ 971.66 ล้านบาท เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมียอดขาย 811.76 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 159.90 ล้านบาท หรือ 19.7% เนื่องจากปริมาณขายเพิ่มสูงขึ้นถึง 13.6% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน ตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของลูกค้าในแถบเอเชียและแอฟริกา

ขณะที่บริษัทมีกำไรสุทธิ 121.44 ล้านบาท ลดลง 13.23 ล้านบาท หรือลดลง 9.8% จากงวดเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีกำไร 134.67 ล้านบาท เนื่องจากต้นทุนที่สูงขึ้นและค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นทำให้อัตราทำกำไรลดลง

“ยอดขายเพิ่มขึ้น แต่กำไรสุทธิลดลง เนื่องจากต้นทุนสูงขึ้นและผลจากค่าเงินบาทแข็ง อย่างไรก็ตาม คาดว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานจะเริ่มปรับตัวดีขึ้นโดยมีปัจจัยสนับสนุนจากความต้องการใช้ถังแก๊ส LPG ในตลาดแอฟริกา และเอเชียใต้ ที่เพิ่มขึ้น ด้านอัตราการใช้กำลังการผลิตในงวดปี 60 คาดว่ายังคงสูงใกล้เคียงกับปี 59 ที่ 90% ประกอบกับแนวโน้มราคาเหล็กที่เริ่มทรงตัว แนวโน้มค่าเงินบาทที่อ่อนลง และต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่ลดลงได้จาก economy of scales" นายสุรศักดิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ