THAI แจงไม่เพิ่มทุนใน NOK เหตุมุ่งทำแผนปฏิรูปของบริษัท แต่พร้อมร่วมมือเพื่อหนุนให้พลิกฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 25, 2017 07:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.การบินไทย (THAI) แจงกรณีไม่เพิ่มทุนในบมจ.สายการบินนกแอร์ (NOK) เนื่องจากคณะกรรมการบริษัท เห็นว่าบริษัทควรมุ่งเน้นการดำเนินงานตามแผนปฏิรูปของบริษัท ซึ่งยังมีประเด็นที่ต้องดำเนินการอยู่อีกมากก่อน ถึงแม้ว่าการไม่เพิ่มทุนครั้งนี้จะทำให้สัดส่วนการถือครองหุ้นของบริษัทในสายการบินนกแอร์ลดลงก็ตาม อย่างไรก็ตามบริษัทพร้อมให้ความร่วมมือในฐานะผู้ถือหุ้น เพื่อสนับสนุนให้สายการบินนกแอร์สามารถพลิกฟื้นและเดินหน้าต่อไปได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้คณะกรรมการของบริษัท ได้ตระหนักถึงสถานการณ์ของสายการบินนกแอร์ ที่ขาดสภาพคล่องและจำเป็นจะต้องได้รับเงินทุนเพิ่มสำหรับการดำเนินงาน จึงได้มีมติในการประชุมเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2560 เห็นชอบให้ผู้แทนของบริษัทไปร่วมลงมติเห็นชอบการเพิ่มทุนของสายการบินนกแอร์ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นอื่น ๆ ได้ซื้อหุ้นเพิ่มทุนตามแต่จะเห็นสมควร แต่ในการประชุมครั้งดังกล่าว คณะกรรมการบริษัทยังไม่ได้มีมติว่าจะให้บริษัท จองซื้อหุ้นเพิ่มทุนในการนี้หรือไม่ เพราะยังต้องรอศึกษาความเหมาะสมและความคุ้มค่าในการลงทุนเพิ่มในสายการบินนกแอร์เพื่อประกอบการตัดสินใจก่อน

ต่อมาเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2560 ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริษัท เพื่อพิจารณาเรื่องการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนสายการบินนกแอร์ ซึ่งคณะกรรมการบริษัท ได้พิจารณาจากรายงานของคณะทำงานเฉพาะกิจ (Special Task Force) ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อพิจารณาความเหมาะสมและความคุ้มค่าการลงทุนในสายการบินนกแอร์เพิ่มขึ้น ภายใต้สภาวการณ์ของบริษัทในปัจจุบัน ประกอบกับข้อมูลและความเห็นอื่น ๆ

เมื่อพิจารณาแล้วคณะกรรมการบริษัท มีความเห็นว่า เมื่อพิจารณาความพร้อมของบริษัท และสายการบินนกแอร์ภายใต้สภาวการณ์ปัจจุบัน บริษัทยังไม่สมควรลงทุนเพิ่มในสายการบินนกแอร์ เพราะบริษัทควรจะมุ่งเน้นการดำเนินงานตามแผนปฏิรูปของบริษัท ซึ่งยังมีประเด็นที่ต้องดำเนินการอยู่อีกมากก่อน คณะกรรมการบริษัทจึงมีมติให้บริษัทไม่ทำการซื้อหุ้นเพิ่มทุนในสายการบินนกแอร์ในครั้งนี้ ถึงแม้ว่าจะทำให้สัดส่วนการถือครองหุ้นของบริษัท ในสายการบินนกแอร์ลดลงก็ตาม

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าบริษัทจะไม่ได้ทำการจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนในสายการบินนกแอร์ แต่บริษัทจะยังคงให้ความร่วมมือในฐานะผู้ถือหุ้น เพื่อสนับสนุนให้สายการบินนกแอร์สามารถพลิกฟื้นและเดินหน้าต่อไปได้อย่างยั่งยืน และคณะกรรมการบริษัทยังได้มอบหมายให้ผู้แทนของบริษัทที่เป็นคณะกรรมการของสายการบินนกแอร์ เร่งกำกับดูแลและให้ความช่วยเหลือสายการบินนกแอร์ ให้สามารถดำเนินการตามแผนฟื้นฟูให้สำเร็จโดยเร็วที่สุด

อนึ่ง ปัจจุบัน THAI เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 ของ NOK ด้วยสัดส่วน 39.2% ขณะที่ NOK ได้เพิ่มทุนจดทะเบียนมากกว่าเท่าตัวเป็นระดับ 1.41 พันล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 781.25 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท จัดสรรหุ้นเพิ่มทุนไม่เกิน 625 ล้านหุ้น เสนอขายผู้ถือหุ้นเดิมในอัตราส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 2.40 บาท กำหนดจองซื้อระหว่างวันที่ 16-19 และ 22 พ.ค.60 ขณะที่จัดสรรหุ้นเพิ่มทุนไม่เกิน 156.25 ล้านหุ้น รองรับการใช้สิทธิแปลงสภาพของใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญ (วอร์แรนต์) NOK-W1 ที่จะออกวอร์แรนต์ไม่เกิน 156.25 ล้านหน่วย อายุ 3 ปี ที่จะจัดสรรให้ฟรีแก่ผู้ถือหุ้นเดิมที่จองซื้อหุ้นเพิ่มทุนในอัตราส่วน 4 หุ้นเพิ่มทุนใหม่ต่อ 1 วอร์แรนต์ โดยมีอัตราการใช้สิทธิ 1 วอร์แรนต์ต่อ 1 หุ้นใหม่ที่ราคาหุ้นละ 5 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ