BA รับแนวโน้มรายได้ค่าตั๋วหดตามนักท่องเที่ยวยุโรป-แข่งขันสูง,แต่ทั้งปียังเชื่อรายได้รวมโตเข้าเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 26, 2017 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนวัช ลีละวัฒน์วัฒนา รองผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายการเงิน บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) เปิดเผยว่า แนวโน้มรายได้ค่าตั๋วโดยสารในช่วงที่เหลือของปีนี้มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวยุโรปปรับตัวลดลง โดยขณะนี้จำนวนการจองตั๋วล่วงหน้าของนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการสายการบินบางกอกแอร์เวยส์ปรับลดลงมาอยู่ที่ 940,000 รายในเดือนพ.ค.นี้ จากเดิมที่มีจำนวนการจองตั๋วล่วงหน้าอยู่ที่ราว 1 ล้านราย

อีกทั้งบริษัทยังต้องมีการปรับลดราคาขายตั๋วโดยสารให้สอดคล้องกับสถานการณ์การแข่งขันสูงในอุตสาหกรรมสายการบินที่มีการสู่กับที่ราคาตั๋วโดยสาร เป็นปัจจัยกดดันต่อรายได้ ซึ่งหากบริษัทไม่ปรับลดราคาขายตั๋วโดยสารลดลงเพื่อแข่งกับสายการบินอื่นในภาวะที่ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นก็มีโอกาสที่จะสูญเสียลูกค้าได้

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันมีทิศทางที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่อัตราค่าตั๋วโดยสารปรับลดลง ทำให้อัตราส่วนต่างค่าตั๋วโดยสารต่อที่นั่งลดลงมาอยู่ที่ 3.74 บาท/ที่นั่ง จากเดิมที่ 4.42 บาท/ที่นั่ง และส่งผลต่อส่วนต่างรายได้ค่าโดยสารต่อกิโลเมตรที่ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 0.33 บาท/กิโลเมตร จากเดิมที่ 1.13 บาท/กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงพยายามควบคุมต้นทุนให้มีประสิทธิภาพ เพื่อรักษาผลการดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยเฉพาะต้นทุนราคาน้ำมัน โดยบริษัทได้ทำสัญญาประกันความเสี่ยงราคาน้ำมัน (Hedging) ที่ 60% ของปริมาณการใช้น้ำมัน ไปจนถึงสิ้นปี 60 ซึ่งช่วยจำกัดความเสี่ยงของราคาน้ำมันที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น โดยคาดปีนี้ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ย 55-60 เหรียญ/บาร์เรล และขณะนี้ขยับขึ้นมา แล้วโดยน้ำมันถือเป็นต้นทุนสำคัญของธุรกิจที่มีสัดส่วน 30%ของต้นทุนรวม อีกทั้งบริษัทยังคงมั่นใจรายได้ในปีนี้จะเติบโตตามเป้าหมายที่โต 10-12%

ขณะเดียวกัน บริษัทอยู่ระหว่างการยื่นขอสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) และยื่นขอทำประชาพิจารณ์เพื่อขอเพิ่มจำนวนไฟล์ทเที่ยวบินที่เข้ามาใช้บริการสนามบินสมุยเป็น 70 เที่ยวบิน/วัน จากเดิม 40 เที่ยวบิน/วัน เนื่องจากปัจจุบันสนามบินสมุยมีสายการบินเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในปีก่อนที่มีเที่ยวบินสูงถึง 42 เที่ยวบิน/วัน ทำให้บริษัทต้องมีการขอเพิ่มเที่ยวบิน

อีกทั้งในไตรมาส 4/60 บริษัทเตรียมงบลงทุน 1.2 พันล้านบาทเพื่อปรับปรุงสนามบินสมุย โดยแหล่งเงินมาจากการขายหุ้น IPO ซึ่งงบลงทุนรวมในปีนี้ของบริษัทตั้งไว้ที่ 2 พันล้านบาท ใกล้เคียงปีก่อนใช้ในการซื้อเครื่องบิน ปรับปรุงสนามบิน และจัดหาอะไหล่เครื่องบิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ