AH คาดเริ่มรับรู้ส่วนแบ่งกำไร SGAH ตั้งแต่ Q3/60 พร้อมมั่นใจผลงาน Q2/60 ดีกว่า Q2/59

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday May 26, 2017 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเย็บ ซู ชวน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาปิโก ไฮเทค (AH) เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ากระบวนการลงทุนในบริษัท Sakthi Global Auto Holdings Limited (SGAH) จะแล้วเสร็จภายในช่วงไตรมาส 2/60 หลังจากนั้นจะเริ่มรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากผลการดำเนินงานของ SGAH ในช่วงไตรมาส 3/60 ทันที

นอกจากนี้ บริษัทยังจะได้รับดอกเบี้ยจากเงินกู้แปลงสภาพสังเคราะห์ (Synthetic Convertible Loan) ที่บริษัทเป็นผู้ให้กู้แก่ SGAH ตามเงื่อนไขการเข้าร่วมลงทุน เป็นอัตราดอกเบี้ย 20% คิดเป็น 10 ล้านเหรียญสหรัฐ/ปี เป็นเวลาต่อเนื่อง 3 ปี จากเงินกู้ดังกล่าวที่มีวงเงิน 50 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 1,761 ล้านบาท

"การเข้าไปลงทุนใน SGAH ครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้แก่บริษัทฯแล้ว ยังช่วยเพิ่มช่องทางการขายไปยังคลาดอินเดีย และสหรัฐ มากขึ้นด้วย"นายเย็บ กล่าว

วานนี้ AH แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัทได้เข้าลงทุนใน SGAH มูลค่าเงินลงทุนรวม 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 3,522 ล้านบาท ซึ่งกลุ่ม SGAH จะประกอบด้วย ธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ เช่น หัวต่อแกนล้อ จานเบรก ดรัมเบรก เบรกก้ามปู แขนเพลา และแท่นยึด ในอินเดีย โปรตุเกส สหรัฐอเมริกา และจีน มูลค่าเงินลงทุน ประกอบด้วย 1.หุ้นเพิ่มทุนใน SGAH จำนวน 25.10% รวมมูลค่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ เงินกู้แปลงสภาพสังเคราะห์ (Synthetic Convertible Loan) มูลค่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คาดว่าจะดำเนินการลงทุนแล้วเสร็จประมาณกลางเดือน มิ.ย.60

นายเย็บ กล่าวอีกว่า สำหรับผลประกอบการในช่วงไตรมาส 2/60 จะสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศและต่างประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะในประเทศจีนที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่บริษัทคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้จะสูงกว่าปีก่อนที่ 5.94% เป็นผลากการบริหารจัดการต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอย่างต่อเนื่อง

"ในช่วงไตรมาส 2 ปกติแล้วจะเป็นช่วงที่แย่ที่สุดของปี ซึ่งจะทำให้ผลประกอบการชะลอลงบ้างเมื่อเทียบกับไตรมาส 1/60 เนื่องจากมีวันหยุดค่อยข้างเยอะ แต่อย่างไรก็ตามอุตสาหกรรมยานยนต์ยังถือว่าเติบโตได้ดีทั้งตลาดในและต่างประเทศ จึงทำให้ผลประกอบการไตรมาส 2/60 ดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน"นายเย็บ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ