เลขาฯ ส.ป.ก.เล็งเรียกค่าเสียหาย"ปตท.สผ.อินเตอร์ฯ"ใช้ที่ดินผลิตปิโตรเลียมโดยไม่ได้รับความยินยอม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 9, 2017 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมปอง อินทร์ทอง เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการ 4 บริษัท ที่อยู่ในระหว่างดำเนินการขอรับความยินยอมให้ใช้ที่ดิน ส.ป.ก. เพื่อการผลิตปิโตรเลียม ได้แก่

1. บริษัท แพนโอเรียนท์ รีซอสเซส (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่ที่ อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ ซึ่ง ส.ป.ก.ยังไม่ออกหนังสือยินยอมให้ทำการผลิตปิโตรเลียม โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอเสนอคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) พิจารณาใน 2 ประเด็น คือ 1.คิดค่าตอบแทนผลิตปิโตรเลียม 20% ของราคาประเมินกรมธนารักษ์ 2.ทบทวนจากมติเดิม 3/55 ให้ใช้ที่ดินผลิตปิโตรเลียมเหลือ 5 แปลง 31-3-84 ไร่ เวลา 20 ปี ()

2. บริษัท ซีเอ็นนีซีเอชเค (ไทยแลนด์) จำกัด ตั้งอยู่ที่ อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร จำนวน 5 แปลง โดยขณะนี้ ส.ป.ก.ยังไม่ออกหนังสือยินยอมให้ทำการผลิตปิโตรเลียม และอยู่ระหว่างการคิดค่าเสียหายกรณีทำละเมิด (ผลิตปิโตรเลียมโดยไม่ได้รับความยินยอม)

3. บริษัท ปตท. สผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ตั้งอยู่ที่ อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร จำนวน 1 แปลง เนื้อที่ 580 ไร่ ซึ่งขณะนี้ ส.ป.ก. ยังไม่ได้ออกหนังสือยินยอมให้ทำการผลิตปิโตรเลียม และอยู่ระหว่างการคิดค่าเสียหาย กรณีละเมิด คือ การผลิตปิโตรเลียมโดยไม่ได้รับความยินยอม

นายสมปอง ระบุว่า การคิดค่าเสียหายจากบริษัทที่ 1 และ 2 จะคิดตั้งแต่วันกระทำละเมิดจนถึงวันที่ 30 พ.ย.58 เป็นเงินประมาณ 20 ล้านบาท อย่างไรก็ดี ส.ป.ก.จังหวัด กำลังดำเนินการจัดเก็บค่าเสียหายอันเกิดจากการกระทำละเมิด โดยกรณีดังกล่าวยังอยู่ในระหว่างการสำรวจพื้นที่เพิ่มเติม หากได้เนื้อที่การละเมิดแน่นอนแล้วก็จะคำนวณค่าเสียหายเพิ่มเติม และเรียกให้บริษัทผู้ประกอบการชดใช้ค่าเสียหายอีกครั้ง

4. บริษัท อพิโก้ แอล แอล จำกัด ตั้งอยู่ที่ จ.อุดรธานี ซึ่งขณะนี้ไม่สามารถเข้าในพื้นที่ได้ เนื่องจากมีปัญหาการร้องเรียนจากราษฎรในพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ