กกพ.เตรียมเปิดจองนำเข้า LNG 1.5 ล้านตัน รองรับ ปตท.ขยายคลังแล้วเสร็จปี 62

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday June 26, 2017 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. กล่าวว่า กกพ.เตรียมเปิดให้ผู้ประกอบการที่สนใจยื่นจองการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จำนวน 1.5 ล้านตัน/ปี ซึ่งรัฐบาลอนุมัติให้บมจ.ปตท. (PTT) ดำเนินการขยายคลัง LNG แห่งที่ 1 จาก 10 ล้านตัน/ปี เป็น 11.5 ล้านตัน/ปี โดยจะแล้วเสร็จในปี 62 ซึ่งปัจจุบันมีผู้สนใจที่จะขอเป็นผู้นำเข้าแล้ว 2 ราย ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และกลุ่มกัลฟ์ฯ ซึ่งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่ของไทย จากปัจจุบันที่มีเพียง PTT รายเดียวเป็นผู้นำเข้า LNG

ทั้งนี้ กกพ.จะเปิดให้จองการนำเข้า LNG จำนวน 1.5 ล้านตัน/ปี ในวันที่ 28-31 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นไปตามเจตนารมณ์ที่จะส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติ ที่ กกพ. ได้จัดทำข้อบังคับว่าด้วยการจัดทำข้อกำหนดเกี่ยวกับการเปิดให้ใช้หรือเชื่อมต่อระบบส่งก๊าซธรรมชาติและสถานีแอลเอ็นจีแก่บุคคลที่สาม(LNG Terminal TPA Code)

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่สนใจจะยื่นจองความสามารถในการให้บริการของมาบตาพุด LNG Terminal สำหรับกำลังการแปรสภาพ LNGส่วนขยายเพิ่มเติม 1.5 ล้านตัน/ปี จะต้องได้มีใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่ง LNG (shipper) ก่อน ซึ่งขณะนี้มีเพียง PTT รายเดียวที่มีใบอนุญาตดังกล่าว ขณะที่กฟผ.ได้ยื่นขอใบอนุญาตมาแล้ว แต่กกพ.ให้กลับไปทำรายละเอียดที่ชัดเจน ขณะที่กลุ่มกัลฟ์ฯได้ประสานเพื่อจะยื่นใบอนุญาตดังกล่าวเข้ามาแล้ว โดยการพิจารณาให้ใบอนุญาตจะพิจารณาจากแผนการจัดหา LNG และแผนการเงิน ตลอดจนเทคโนโลยี เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะออกใบอนุญาตได้ในเดือนก.ค.นี้

นอกจากนี้ กลุ่มกัลฟ์ฯยังให้ความสนใจยื่นขอใบอนุญาตผู้ประกอบการเป็นผู้จัดหาค้าปลีกก๊าซ โดยกลุ่มกัลฟ์ฯจะร่วมกับบมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) เพื่อจำหน่ายก๊าซฯภายในนิคมอุตสาหกรรมเหมราช จากปัจจุบันที่มีผู้ได้รับใบอนุญาตค้าปลีกก๊าซ ได้แก่ บริษัท ปตท.จำหน่ายก๊าซธรรมชาติ จำกัด (PTT NGD) ซึ่งจำหน่ายก๊าซฯให้กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ