กบร.ไฟเขียว กพท.ออกประกาศใหม่รวบใบอนุญาตเดียวบินทั้งในปท.-ระหว่างปท.,ปรับเกณฑ์นับชั่วโมงนักบิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 27, 2017 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ที่มีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เป็นประธานว่า มีมติเห็นชอบยกเลิกประกาศ 2 ฉบับเรื่องการจัดสรรเส้นทางบิน ได้แก่ ประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่องหลักเกณฑ์ในการจัดสรรเส้นทางบิน ประกาศกรมขนส่งทางอากาศ ในการจัดสรรเส้นทางบินระหว่างประเทศ โดยให้รวมเป็น ประกาศ กพท.ฉบับใหม่เกี่ยวกับการจัดสรรเส้นทางการบินเพื่อความสะดวกในการใช้

สาระของกฎหมายเป็นการกำหนดขั้นตอนผู้ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการค้าขาย (AOL) ในกรณีขอสิทธิการบินเส้นทางภายในประเทศ เส้นทางระหว่างประเทศ จะต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง ซึ่งได้ร่างประกาศแล้ว โดยจะสามารถออกประกาศและบังคับใช้ภายใน 1 เดือน

นอกจากนี้ ที่ประชุม กบร.ยังพิจารณาเรื่องการกำหนดสิทธิของนักบิน กรณีที่เป็นนักบินส่วนราชการ ซึ่งที่ผ่านมามีปัญหาในการนับชั่วโมงบินหากเปลี่ยนไปเป็นนักบินพาณิชย์ให้กับสายการบินเอกชน โดยเงื่อนไขเดิมกำหนดให้ผู้ที่จะขอใบอนุญาตเป็นนักบินพาณิชย์นั้นจะต้องทำการบิน 1,500 ชม. ซึ่งมีประเด็นว่าหากเป็นนักบินราชการมาก่อนจะนับชั่วโมงบินอย่างไร โดยที่ประชุมมีมติว่ากรณีนักบินราชการต้องการได้ใบอนุญาตนักบินพาณิชย์นั้น จะต้องทำการบินเครื่องบินขนส่งเชิงพาณิชย์ อย่างน้อย 200 ชม. จึงจะสามารถเปลี่ยนแปลงใบอนุญาตเป็นนักบินพาณิชย์ได้ โดยจะมีรายละเอียดประเภทเครื่องบินที่จะได้รับใบอนุญาตกำหนดไว้ด้วย

“เรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาขาดแคลนนักบิน เพราะที่ผ่านมา มีนักบินทหาร ทั้งบก เรือ อากาศ ตำรวจ นักบินฝนหลวง นักบินกรมท่าอากาศยาน หรือที่ทำราชการปีละเป็นร้อยคนที่ลาออกจากราชการไปเป็นนักบินพาณิชย์ ทั้งด้วยเหตุผลเพื่อรายได้ที่แตกต่าง หรือกรณีใช้ทุนราชการหมดแล้วต้องการไปบินเอกชน จะพบปัญหาการนับชั่วโมงบิน วันนี้หลักเกณฑ์ชัดเจนแล้ว แต่ก็มองในเรื่องของสมองไหลออกจากส่วนราชการเช่นกัน ซึ่งปัจจุบัน สายการบินขนาดใหญ่ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องขาดแคลนนักบิน เพราะจะมีการบริหารจัดการ นักบินให้สอดคล้องกับจำนวนเครื่องบินที่มี จะมีเฉพาะสายการบินขนาดเล็กที่มีปัญหาเพราะแย่งตัวนักบินไม่ค่อยได้" ผู้อำนวยการ กพท. กล่าว

นอกจากนี้ กบร.ยังพิจารณาปรับหลักเกณฑ์ ข้อกำหนดนักเรียนการบิน กรณีที่ต้องผ่านการตรวจสุขภาพและจิตใจใน Class1 ก่อน ซึ่งโรงเรียนการบินเห็นว่าเป็นข้อกำหนดที่เข้มงวด และตามมาตรฐาน ICAO ให้สอบใน Class2 ดังนั้น กบร. จึงผ่อนปรนให้นักเรียนการบินตรวจสุขภาพและจิตใจใน Class 2 และให้แจ้งข้อกำหนดนี้ต่อผู้ปกครองและนักเรียนทราบตั้งแต่แรกเพื่อความเข้าใจตรงกัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหากรณีเรียนจบนักบินแล้วแต่ไม่ผ่านด้านสุขภาพ เพราะจะถือว่าที่ผ่านมาเรียนโดยเปล่าประโยชน์และไม่สามารถเป็นนักบินได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ